"Twitter sẽ sớm bắt đầu giải phóng không gian tên người dùng của 1,5 tỷ tài khoản", tỷ phú viết hôm 9/12. Theo Musk, việc xoá tài khoản này là hiển nhiên, bởi đây đều là những người dùng không đăng nhập trong nhiều năm và cũng không chia sẻ bất cứ tweet nào.
Trên Twitter và các nền tảng mạng xã hội khác, mỗi người thường đi kèm một tên đăng nhập, cũng là đường link để truy cập nhanh vào tài khoản đó. Vì vậy, nếu có người đặt tên trước, người sau sẽ phải dùng tên khác hoặc thêm các ký tự để tránh trùng lặp. Cách làm của Musk được cho là sẽ giúp những tên tài khoản cũ bị xóa khỏi hệ thống và dành chỗ cho các tài khoản đang hoạt động. Ngoài ra, đây cũng là cách để mạng xã hội này lọc tài khoản không có giá trị và xác định được tiềm năng của việc hiển thị quảng cáo.
Theo số liệu tính trong quý II/2022, nền tảng có 237,8 triệu người dùng hoạt động hàng ngày. Đây cũng là số người dùng có thể giúp mạng xã hội kiếm tiền từ việc hiển thị quảng cáo.
Tuy nhiên, thông báo mới của Musk gây tranh cãi. Bên cạnh một số ý kiến ủng hộ, thậm chí đề xuất Twitter có thể đấu giá tên để kiếm thêm doanh thu, một số khác cho rằng các tài khoản lâu năm thường mang ý nghĩa kỷ niệm và một số không nhỏ còn thuộc về những người đã qua đời.
"Tôi có một người bạn hoạt động tích cực trên Twitter, nhưng đã qua đời năm 2019. Đến nay tài khoản đó vẫn là nơi họ tưởng nhớ cô ấy. Không ai muốn thấy nó biến mất", người dùng Eva Amsen bình luận. Trước khi về tay Musk, Twitter cũng từng khẳng định sẽ không xóa tài khoản không hoạt động cho đến khi nào tìm ra cách để tưởng nhớ các tài khoản của người đã mất.
Đại diện Twitter chưa đưa ra bình luận về thông báo của Musk.
Hiện chưa rõ ông chủ mới của Twitter sẽ đưa ra tiêu chí thế nào để lọc tài khoản không hoạt động. Trước đó, Musk từng đồng tình với ý kiến của một người dùng Twitter về việc xóa các tài khoản không hoạt động trong 15 năm để tránh lãng phí tên người dùng. Trong một lần khác, ông cũng khẳng định sẽ yêu cầu người dùng đăng nhập trở lại, nếu không sẽ bị xóa tài khoản.
Ngày 7/12, trong thông báo Twitter gửi đến nhân viên và được The Information thu thập, mạng xã hội này muốn thay đổi giá gói Twitter Blue. Mức phí mới cho tích xanh sẽ là 7 USD một tháng thay vì 8 USD. Tuy nhiên, những ai thanh toán qua App Store có thể phải trả 11 USD, nhằm đối phó với mức phí hoa hồng 30% của Apple. Tỷ phú Mỹ cũng đang tham vọng xây dựng Twitter 2.0 với những thay đổi về nhận diện tài khoản, mã hóa tin nhắn trực tiếp, cải thiện tính năng gọi video và cuộc gọi an toàn cho người dùng. Tuy nhiên theo Business Insider, Musk có vẻ vẫn chưa giải quyết được bài toán làm sao để phân biệt những tài khoản nổi tiếng đã xác minh trong quá khứ với những tài khoản trả tiền để có tích xanh.
Ý kiến ()