Tất cả chuyên mục
Thứ Năm, 28/11/2024 04:42 (GMT +7)
Na dai, na bở
Thứ 7, 15/09/2012 | 05:44:40 [GMT +7] A A
Hơn 10 năm trước đây, ở TP Hạ Long người ta chỉ tìm mua na dai. Giá một cân na dai gấp đôi một cân na bở. Vùng na Đông Triều đã tập trung chuyển đổi trồng na bở sang trồng na dai.
Thật khó hình dung thị hiếu người tiêu dùng hiện nay ở TP Hạ Long lại thích na bở. Giá một cân na bở lại gấp đôi một cân na dai. Lý do tại sao thì ai cũng chỉ giải thích là “ăn na bở ngon hơn”. Cũng chính họ trước đây đã cho rằng “ăn na dai ngon hơn”!
Trong khi ở TP Hạ Long na bở được ưu ái hơn na dai, thì ở tỉnh Tuyên Quang người dân vẫn chỉ mua na dai và coi rẻ na bở.
Câu chuyện na dai, na bở cho chúng ta bài học về sản phẩm và thị hiếu người tiêu dùng. Không thể áp đặt thị hiếu người tiêu dùng ở vùng này với vùng khác. “Thượng đế” luôn đúng khi đánh giá, bảo món nào ngon thì đúng là ngon, và ngược lại.
Việc quy hoạch vùng sản phẩm, chuyển đổi giống, cây trồng, vật nuôi phải được tiến hành một cách khoa học, không thể tiến hành theo phong trào theo kiểu “thấy người ta ăn khoai cũng vác mai đi đào”. Việc phát triển ồ ạt theo kiểu này đã từng gây thiệt hại cho các hộ nuôi trồng hải sản ở tỉnh ta.
Quảng Ninh đang tập trung tiến hành xây dựng thương hiệu các sản phẩm nông nghiệp. Trên cơ sở xây dựng thương hiệu sản phẩm sẽ tác động, định hướng thị hiếu tiêu dùng đối với các loại sản phẩm này. Đồng thời công tác nắm bắt thị hiếu, dự báo thị trường cũng cần được làm tốt để việc tiêu thụ sản phẩm đạt hiệu quả cao nhất. Công tác truyền thông phải góp phần tạo ra thị trường lành mạnh, loại trừ tâm lý đám đông, tránh gây thiệt hại cho cả người sản xuất và người tiêu dùng.
Không thể chỉ thấy người Hạ Long hiện nay thích na bở mà vội cho người Việt Nam thích na bở hơn na dai. Cũng như không thể chỉ thấy người Tuyên Quang thích vẫn thích na dai thì vội cho rằng người Việt Nam thích na dai hơn na bở. Cũng như qua truyện ngụ ngôn “Thầy bói xem voi”, chúng ta thấy rằng, không chỉ sờ chân voi mà đã kết luận con voi như cái cột đình!
Vì thế, để quyết định những vấn đề về quy hoạch, về sản xuất, kinh doanh, chúng ta không chỉ có cái nhìn toàn diện, mà phải hội tụ đủ năng lực để có “tầm nhìn xa”, không bị phụ thuộc vào những chuyện như na dai, na bở.
Nguyên Đan
Liên kết website
Ý kiến ()