Tất cả chuyên mục
Thứ Tư, 04/12/2024 00:13 (GMT +7)
Nắm bắt tâm lý du khách để phục hồi du lịch
Chủ nhật, 28/11/2021 | 06:25:39 [GMT +7] A A
Dịch bệnh Covid-19 kéo dài 2 năm qua đã làm thay đổi lối sống của nhiều người. Tâm lý của khách du lịch cũng vậy nên các hoạt động du lịch cần thích ứng với sự thay đổi này, từ sự nắm bắt tốt tâm lý và nhu cầu của du khách…
Không khó cũng nhận ra nỗi sợ thường trực của nhiều du khách là đến những nơi đông người khi đi du lịch hiện nay, ngay cả ở những vùng dịch được kiểm soát tốt. Vì vậy, họ mong muốn đi du lịch để xả stress sau những bức bí, ngăn trở của dịch bệnh, tuy nhiên lúc này thì tiêu chí an toàn được coi trọng hơn hết. Tâm lý đi du lịch theo nhóm nhỏ, tránh tiếp xúc nơi đông người dường như khá phổ biến.
Đó có lẽ cũng là một trong số lý do mà đa số du khách lựa chọn Vịnh Hạ Long, Bảo tàng Quảng Ninh và khu di tích – danh thắng Yên Tử - những điểm đến có không gian thoáng, rộng rãi, trong số các điểm du lịch ở Quảng Ninh để tới thời gian gần đây.
Chia sẻ về điều này, ông Lê Trọng Thanh, Phó Giám đốc Công ty CP Phát triển Tùng Lâm, đơn vị đang kinh doanh nhiều dịch vụ du lịch tại Yên Tử, cho biết: Tâm lý của khách dịp này thích đến chỗ không quá đông người. Yên Tử có không gian rộng, cây cối thoáng đãng, không phải trong toà nhà kín. Các khu dành cho khách lưu trú của doanh nghiệp tại Yên Tử tương đối cách xa nhau.
Chúng tôi nhất quán nguyên tắc là nhân viên phục vụ các khâu của đơn vị đều 100% đeo khẩu trang, nhắc nhở nếu khách quên đeo khẩu trang ở những khu vực chung, đông người, bố trí các loại nước sát khuẩn. Khu ăn uống chúng tôi cũng chia ra các khu riêng, chỉ đón 50% công suất. Khách ngoại tỉnh được bố trí các khu riêng… Điều đó góp phần làm cho khách yên tâm mà chính doanh nghiệp cũng cần như thế.
Công ty CP Phát triển Tùng Lâm vừa qua đã được đánh giá là Cơ sở an toàn cao về phòng chống dịch Covid-19 – mức cao nhất trong thang đánh giá đối với các cơ sở kinh doanh du lịch trên địa bàn tỉnh. Ông Thanh cho hay, kể từ khi Quảng Ninh mở cửa trở lại du lịch vào cuối tháng 9 thì lượng khách đến với doanh nghiệp rất khả quan, công suất của Legacy Yên Tử có thể lên tới hơn 90% vào dịp cuối tuần. Thời điểm đầu tháng 11 này, khi có dịch bùng lên ở Uông Bí, do tâm lý nên khách đặt phòng của đơn vị huỷ nhiều, lên tới 40-50% so với công suất ban đầu, nếu Tùng Lâm không có chứng nhận là Cơ sở an toàn cao về phòng chống dịch Covid-19, chắc chắn số khách huỷ còn nhiều nữa.
Có chứng nhận đó, khách cũng yên tâm hơn, nhất là khách của các đơn vị lữ hành. Tháng 11, số khách của doanh nghiệp bị ảnh hưởng giảm nhiều, công suất của Legacy chỉ còn dưới 30%. Tuy nhiên, tín hiệu của tháng 12 có vẻ nhích dần lên, lượng khách đặt phòng tăng, thậm chí vào dịp cuối tuần thứ 2 của tháng, các phòng của Legacy đã được đặt kín chỗ.
Xuất phát từ xu hướng du lịch an toàn, vậy nên nguồn khách đến với Yên Tử thời gian gần đây chủ yếu là dòng khách gia đình, nhóm gia đình, nhóm bạn bè với số lượng trên dưới chục người. Lượng khách đi theo đoàn ít, nếu có cũng chủ yếu là đoàn nhỏ. Khách trong tỉnh là phần nhiều, khách ngoại tỉnh còn ít.
Ông Thanh cho hay, với du khách ngoại tỉnh, nhân viên của đơn vị sẽ tư vấn ngay từ khi khách đặt phòng, nếu là khách “vùng xanh” thì đón bình thường khi khách tiêm đủ 2 mũi vắc xin phòng Covid-19, chưa đủ thì xét nghiệm theo quy định. Nhưng nếu là khách vùng 3, vùng 4 thì sẽ đưa ra khuyến cáo cần thiết cho du khách, và du khách khi được tư vấn như vậy thì đều huỷ, không đi nữa…
Với việc mở cửa cho khách du lịch ngoại tỉnh như hiện nay, qua khảo sát của chúng tôi thì các doanh nghiệp kinh doanh du lịch mặc dù khá lo lắng nhưng đều nhận thức rõ rằng cần phải sống chung với dịch, vì vậy họ sẵn sàng trước về phương án khi có các ca F0 xảy ra.
Dù vậy, một trong số trở ngại lớn của các doanh nghiệp du lịch hiện nay là tâm lý e ngại khi đi du lịch của khách còn khá phổ biến. Bên cạnh đó thì việc đi du lịch của du khách cũng chịu tác động bởi nhiều yếu tố khác nhau, như chính sách của mỗi địa phương vẫn có sự khác biệt, nhiều đối tượng có điều kiện kinh tế và mong muốn đi du lịch nhưng lại bị hạn chế vì các quy định của đơn vị, của địa phương…
Theo thống kê của Sở Du lịch cho thấy, kể từ khi Quảng Ninh mở cửa trở lại hoạt động du lịch từ cuối tháng 9/2021 đến nay, các điểm du lịch trên địa bàn thu hút khoảng 70 ngàn lượt khách, chủ yếu là tham quan Vịnh Hạ Long, Bảo tàng Quảng Ninh, Yên Tử. Đây là con số không lớn, chưa đạt kỳ vọng của địa phương cũng như các doanh nghiệp.
Chính vì vậy, nhiều doanh nghiệp đang chờ đợi, mong mỏi được mở cửa đón khách nước ngoài theo lộ trình chung của tỉnh, với hy vọng dòng khách nước ngoài sẽ giúp thúc đẩy đà tăng trưởng, phục hồi của du lịch, giúp các doanh nghiệp kinh doanh du lịch giảm bớt khó khăn do ảnh hưởng của Covid-19 thời gian qua.
Phương án để đón khách nước ngoài cũng được nhiều đơn vị kinh doanh lữ hành, cơ sở lưu trú, tàu du lịch, khu vui chơi giải trí… tính toán từ trước. Ông Thanh cho biết: Doanh nghiệp rất khát khao được đón khách du lịch nước ngoài, vì vậy, chúng tôi đã lên phương án để đón đầu dòng khách này. Giống như dòng khách ngoại tỉnh, phương án đón khách nước ngoài của chúng tôi là bố trí theo luồng riêng, ăn nhà hàng riêng, ngủ các khu riêng, đi xe điện, cáp treo riêng..., khi được phép đón khách nước ngoài là vận hành thôi.
Doanh nghiệp cam kết triển khai phương án đó, mặc dù chúng tôi biết sẽ vất vả hơn, chi phí tăng hơn. Bởi lẽ, máy móc, trang thiết bị phục vụ tăng lên, dù ít khách vẫn đảm bảo dịch vụ như thế, trong khi giá dịch vụ vẫn được giữ nguyên như trước kia...
Thực tế, dù đón dòng khách nào thì du lịch an toàn vẫn là yêu cầu cao nhất. Nắm bắt xu hướng này, giống như Tùng Lâm, nhiều doanh nghiệp du lịch trên địa bàn tỉnh đã linh hoạt thích ứng, đổi mới các sản phẩm cho phù hợp để đáp ứng nhu cầu của du khách, cũng là đảm bảo cho sự sống còn của doanh nghiệp.
Để đón khách du lịch an toàn, Quảng Ninh hiện đang tiếp tục triển khai việc kiểm tra mức độ an toàn phòng, chống dịch Covid-19 đối với các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch. Qua đó, góp phần tích cực đảm bảo môi trường du lịch an toàn, ổn định và từng bước phục hồi lĩnh vực du lịch, dịch vụ trên địa bàn.
Phan Hằng
Liên kết website
Ý kiến ()