Tất cả chuyên mục
Thứ Năm, 28/11/2024 03:31 (GMT +7)
Năm học mới - Kỳ vọng mới
Thứ 4, 05/09/2012 | 05:30:11 [GMT +7] A A
Hôm nay 5-9, cùng với các trường học trong cả nước, thầy trò các trường trên địa bàn toàn tỉnh đồng loạt khai giảng chính thức bước vào năm học mới 2012-2013. Năm học mới này, ngành Giáo dục Quảng Ninh có nhiều thuận lợi, tiền đề để nâng cao chất lượng dạy và học, tiếp tục thực hiện mục tiêu “Trường học thân thiện, học sinh tích cực”.
Đó trước hết là sự quan tâm lãnh đạo, tạo điều kiện của lãnh đạo tỉnh cùng các cấp, các ngành, địa phương và toàn xã hội về đội ngũ giáo viên, cơ sở vật chất trường lớp, cơ chế chính sách và công tác xã hội hoá giáo dục. Đó còn là những thành tích nổi bật và toàn diện mà ngành đã đạt được trong năm học vừa qua và những năm học trước đó. Đây thực sự là nền tảng vững chắc, là động lực để ngành Giáo dục tỉnh vươn tới những đỉnh cao mới trong năm học mới này. Đặc biệt, trong năm học vừa qua, thực hiện chủ trương của tỉnh về chấn chỉnh dạy thêm, học thêm (là tỉnh triển khai đầu tiên trong toàn quốc), toàn ngành Giáo dục đã quyết liệt thực hiện nhiệm vụ này với kết quả đạt được khả quan, tạo sự phấn khởi và niềm tin trong xã hội, nhất là trong các bậc phụ huynh và học sinh. Cũng từ kết quả này, Bộ GD-ĐT đã tham khảo cách làm, kinh nghiệm của Quảng Ninh để nhân rộng trong toàn quốc.
Cùng với nâng cao chất lượng dạy và học trong các cấp học, nhà trường, trong những năm qua, Quảng Ninh còn dành và tranh thủ được nhiều nguồn lực đầu tư cho giáo dục. Vì vậy, tỷ lệ các trường học được cao tầng hoá, các điểm trường ở vùng sâu, vùng xa được kiên cố hoá đạt ở mức cao; đặc biệt số các trường đạt chuẩn quốc gia tăng nhanh theo từng năm. Những nỗ lực này đã góp phần không nhỏ trong việc tạo điều kiện thuận lợi nhất, tốt nhất cho sự nghiệp trồng người của tỉnh, hướng tới mục tiêu nâng cao chất lượng nguồn nhân lực cho các ngành, địa phương trong thời gian tới...
Mặc dù đã đạt được những thành tích rất cơ bản và toàn diện, song trong công tác dạy và học ở nơi này, nơi khác vẫn còn xảy ra những hiện tượng không hay, phản giáo dục (chỉ là cá biệt), như giáo viên đánh mắng học sinh, môi trường giáo dục chưa được thân thiện, học sinh vẫn phải học theo phương pháp cũ hay tình trạng chạy theo thành tích, rồi kể cả việc lén lút dạy thêm... khiến dư luận không khỏi lo lắng, bức xúc, giảm niềm tin... Tất cả những tồn tại, yếu kém này ngành Giáo dục cũng đã nhận ra và đang từng bước nỗ lực khắc phục, ngăn chặn để xây dựng một môi trường giáo dục thật sự trong lành, thân thiện, tích cực.
Tiếng trống trường đã điểm. Chúng ta tin tưởng và kỳ vọng với thành tích và truyền thống đã gây dựng được, ngành Giáo dục Quảng Ninh tiếp tục ghi được những dấu ấn mới trong năm học này và những năm tiếp theo...
Thanh Tùng
Liên kết website
Ý kiến ()