Tất cả chuyên mục
Thứ Sáu, 22/11/2024 16:45 (GMT +7)
Nâng cao chất lượng công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC
Thứ 5, 29/07/2021 | 09:37:18 [GMT +7] A A
Tỉnh Quảng Ninh luôn xác định công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC) là nhiệm vụ quan trọng với quan điểm giải quyết đến cùng, dứt điểm, thỏa đáng từng vụ việc, đảm bảo quyền lợi của công dân trên cơ sở quy định của pháp luật. Từ đó, góp phần giảm các vụ việc khiếu kiện đông người, phức tạp, không để phát sinh thành điểm nóng gây phức tạp về an ninh trật tự.
Chánh Thanh tra tỉnh Điệp Văn Chiến nhấn mạnh: Công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC trên địa bàn tỉnh thời gian qua đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận, tạo niềm tin của người dân, doanh nghiệp vào đảng bộ, chính quyền các cấp. Kết quả này được các cơ quan trung ương thông qua kiểm tra, giám sát đã đánh giá, ghi nhận cao. Cách làm sáng tạo và hiệu quả của tỉnh đã nêu cao được trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền địa phương, tạo điều kiện tối đa cho người dân trong thực hiện quyền của mình.
Ngay từ đầu năm, UBND tỉnh đã chỉ đạo các cơ quan tham mưu cấp tỉnh và UBND các huyện, thị xã, thành phố xây dựng các văn bản, kế hoạch để cụ thể hóa việc chỉ đạo và tổ chức thực hiện. Chủ tịch UBND các cấp, thủ trưởng các sở, ban, ngành của tỉnh và các địa phương đã tăng cường công tác gặp gỡ, đối thoại với người dân trong giải quyết KNTC, kiến nghị của người dân và doanh nghiệp. Việc trao đổi thông tin giữa các ngành với địa phương được thực hiện thường xuyên, tạo hiệu quả cao trong công tác phối hợp giải quyết đơn thư. Ủy ban MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội các cấp cũng chủ động và tích cực tham gia vào các hoạt động tiếp công dân, giải quyết KNTC; gắn chương trình công tác năm 2021 của mình với hoạt động tiếp công dân và giải quyết KNTC, kiến nghị của chính quyền, phát huy tốt vai trò giám sát, phản biện xã hội.
Trong 6 tháng đầu năm, các cơ quan hành chính nhà nước các cấp trong tỉnh đã tiếp gần 3.900 lượt công dân với 2.724 vụ việc, tiếp nhận, xử lý 6.047 đơn thư KNTC, kiến nghị, phản ánh; trong đó tỷ lệ giải quyết đơn thư khiếu nại đạt gần 70%, giải quyết đơn tố cáo đạt trên 85%, cao hơn so với cùng kỳ năm trước. Nhiều vụ việc phức tạp, đông người cơ bản đã được giải quyết dứt điểm. Kết quả này thể hiện sự nỗ lực, cố gắng của cả hệ thống chính trị trong việc tăng cường giải quyết đơn thư của công dân đúng theo nội dung chỉ đạo của Chính phủ, Tỉnh ủy, HĐND tỉnh, góp phần ổn định tình hình an ninh trật tự, an toàn xã hội nói chung.
Mặc dù đạt được những kết quả tích cực, song công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư KNTC của tỉnh vẫn còn những hạn chế, vướng mắc. Cụ thể: Thời gian giải quyết một số vụ việc vẫn chưa đảm bảo theo quy định; việc tổ chức đối thoại với công dân ở một số nơi còn chưa đảm bảo về mặt trình tự và thành phần tham dự, gây ảnh hưởng tới quá trình giải quyết; việc tổ chức thực hiện các quyết định giải quyết khiếu nại đã có hiệu lực nhưng chậm, dẫn đến công dân tiếp tục có đơn thư phản ánh gửi đến cơ quan chức năng; công tác tuyên truyền vận động người dân ở cấp cơ sở chưa thực hiện triệt để, dẫn đến khiếu kiện vượt cấp…
Để từng bước khắc phục những hạn chế đó, các cấp, ngành, địa phương trong tỉnh tiếp tục tập trung thực hiện các nội dung nhiệm vụ và giải pháp trong công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC theo đúng tinh thần của Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội XV của Đảng bộ tỉnh. Cả hệ thống chính trị xác định công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC là nhiệm vụ chính trị quan trọng, là trách nhiệm đối với nhân dân. Mọi KNTC có đủ điều kiện xác minh theo quy định phải được giải quyết với tinh thần trách nhiệm cao, đúng pháp luật và từ cấp cơ sở; coi kết quả tiếp công dân, giải quyết KNTC là tiêu chí đánh giá năng lực, mức độ hoàn thành nhiệm vụ của các cấp chính quyền và người có thẩm quyền, trách nhiệm...
Tại kỳ họp thứ 2, HĐND tỉnh khóa XIV, đồng chí Nguyễn Xuân Ký, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, yêu cầu: Các cơ quan, đơn vị, địa phương trong toàn tỉnh phải thực hiện nghiêm túc các quy định về công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC; xem xét trách nhiệm của các cơ quan liên quan nếu để xảy ra các vụ việc KNTC chậm được giải quyết. Đồng thời, nâng cao trình độ chuyên môn, thái độ, trách nhiệm của đội ngũ cán bộ trực tiếp thực hiện công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC, nhất là đội ngũ cán bộ ở cơ sở. Cùng với đó, có cơ chế để TAND các cấp, Đoàn Luật sư tỉnh tham gia tích cực, hiệu quả hơn vào công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC. Thông qua đó củng cố niềm tin của nhân dân, tạo sức mạnh tổng hợp trong thực hiện mục tiêu phát triển chung của tỉnh.
Trúc Linh
Liên kết website
Ý kiến ()