Tất cả chuyên mục
Thứ Sáu, 22/11/2024 13:43 (GMT +7)
Nâng cao chất lượng cung ứng dịch vụ hành chính
Thứ 6, 12/08/2022 | 09:11:41 [GMT +7] A A
Thời gian qua, tỉnh thường xuyên quan tâm chỉ đạo nâng cao hiệu quả công tác cải cách hành chính (CCHC), giữ vững kết quả đạt được trong thực hiện Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), Chỉ số cải cách hành chính (PAR Index), Chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước (SIPAS) và Chỉ số hiệu quả quản trị hành chính (PAPI)…
Bám sát nhiệm vụ công tác CCHC và trên cơ sở những kết quả đạt được, tỉnh tiếp tục chỉ đạo các đơn vị, địa phương thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 05-NQ/TU (ngày 9/4/2021) của Tỉnh ủy gắn với Chương trình tổng thể CCHC nhà nước giai đoạn 2021-2030. Trước ảnh hưởng của dịch Covid-19, nhằm thực hiện hiệu quả “mục tiêu kép”, tỉnh có nhiều giải pháp hỗ trợ, tạo điều kiện giải quyết nhanh chóng các TTHC cho tổ chức, công dân theo phương châm “làm đúng, làm nhanh, làm tốt”, nhất là thủ tục về đất đai, đầu tư, xây dựng, quy hoạch, môi trường, GPMB, vật liệu san lấp… Hằng quý hay 6 tháng..., các đồng chí lãnh đạo tỉnh làm việc với Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh để tìm giải pháp tháo gỡ vướng mắc, khó khăn trong hoạt động sản xuất, kinh doanh. Qua đó, nhiều khó khăn từ phía doanh nghiệp đã được tỉnh nắm bắt giải đáp, tháo gỡ kịp thời, nhất là về thực hiện chính sách hỗ trợ sản xuất của trung ương, của tỉnh; tiêm vắc-xin phòng Covid-19; nguồn lực lao động...
Với sự vào cuộc tích cực của cả hệ thống chính trị, công tác CCHC, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao các Chỉ số PAR Index, PCI, SIPAS, PAPI của tỉnh đã đạt nhiều kết quả quan trọng. Tỉnh giữ vững vị trí Quán quân PCI 5 năm liên tiếp (2016-2021); 3 năm liên tiếp (2019-2021) đứng thứ nhất toàn quốc Chỉ số SIPAS; năm 2021 đứng thứ 2 cả nước Chỉ số PAR Index. Quảng Ninh là tỉnh duy nhất được VCCI xếp hạng có chất lượng điều hành kinh tế rất tốt năm 2021.
Chất lượng giải quyết TTHC của các sở, ngành, cơ quan ngành dọc trung ương được nâng lên theo hướng chuyên nghiệp. Đến nay, tỉnh đã cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 đủ điều kiện trên Cổng dịch vụ công quốc gia đạt tỷ lệ trên 95%; thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 trên Cổng dịch vụ công trực tuyến của tỉnh chiếm 71%; việc thanh toán trên Cổng dịch vụ công quốc gia tính đến hết tháng 7 là trên 29,5 tỷ đồng, riêng trong tháng 7/2022 trên 15 tỷ đồng.
Tỉnh xác định, công tác CCHC chỉ có điểm khởi đầu, không có điểm kết thúc, vì vậy tỉnh liên tục đưa ra các giải pháp cụ thể để thực hiện xuyên suốt, trong đó tập trung khắc phục những khó khăn, tồn tại và duy trì những giải pháp hiệu quả. Ngày 3/8/2022, tỉnh ban hành văn bản chỉ đạo triển khai các giải pháp nâng cao Chỉ số PAPI năm 2022. Trong đó yêu cầu các đơn vị, địa phương bám sát chỉ thị, nghị quyết của tỉnh về đẩy mạnh CCHC, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh; thường xuyên rà soát, cập nhật, công khai minh bạch TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết và các chương trình, kế hoạch, công trình, dự án, thời gian giải quyết… theo quy định để nhân dân nắm bắt, cùng tham gia giám sát. Đồng thời, rà soát, bố trí CBCCVC làm việc tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh, trung tâm hành chính công cấp huyện, bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại cấp xã đáp ứng tiêu chuẩn về năng lực, trình độ chuyên môn, kinh nghiệm công tác… Các địa phương tăng cường hơn nữa hoạt động tiếp xúc đối thoại, giải quyết, giải trình; chỉ đạo tháo gỡ những vấn đề người dân còn vướng mắc, chưa hài lòng, có giải pháp khắc phục triệt để nâng cao điểm số các chỉ số thành phần PAPI còn thấp trong các trục nội dung, nhất là trục nội dung được lựa chọn lấy phiếu khảo sát PAPI.
Cùng với đó, Ban Chỉ đạo CCHC tỉnh ban hành kế hoạch tổ chức cuộc thi viết “Sáng kiến, giải pháp cải cách hành chính tỉnh Quảng Ninh năm 2022”. Qua đây nhằm phát huy tính năng động, sáng tạo của CBCCVC trong đề xuất mô hình, sáng kiến, giải pháp mới trong thực hiện CCHC có thể nhân rộng và áp dụng thực tiễn trong quản lý, giải quyết công việc, tạo đột phá, nhất là nâng cao chất lượng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4…; giúp đội ngũ CBCCVC có nhận thức đầy đủ về trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ CCHC. Qua đây cũng góp phần tăng cường sự tham gia của người dân, doanh nghiệp, tổ chức trong triển khai CCHC và giám sát quá trình thực hiện của cơ quan hành chính nhà nước.
Mới đây, sau buổi khảo sát, hướng dẫn triển khai các nội dung đổi mới về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC của Đoàn công tác Văn phòng Chính phủ tại Quảng Ninh, UBND tỉnh đã chỉ đạo cụ thể những nội dung nhằm khắc phục tồn tại đã được Đoàn công tác chỉ ra. Trong đó, UBND tỉnh yêu cầu các đơn vị, địa phương tiếp tục rà soát, đối chiếu với các quyết định công bố danh mục TTHC đã ban hành để cập nhật, điều chỉnh nội dung TTHC thuộc thẩm quyền trên Cổng dịch vụ công của tỉnh và tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh, trung tâm hành chính công cấp huyện, bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại cấp xã; tiếp tục phối hợp triển khai chuẩn hóa, đồng bộ dữ liệu TTHC giữa Cơ sở dữ liệu quốc gia về TTHC với hệ thống thông tin giải quyết TTHC của tỉnh; tích hợp và cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 còn lại lên Cổng dịch vụ công quốc gia…
Nguyễn Huế
Liên kết website
Ý kiến ()