Tất cả chuyên mục
Thứ Sáu, 22/11/2024 17:46 (GMT +7)
Nâng cao chất lượng đào tạo, sát hạch lái xe
Thứ 7, 23/07/2022 | 08:16:47 [GMT +7] A A
Từ ngày 15/6/2022, thực hiện Thông tư 04/2022/TT-BGTVT của Bộ GTVT, quy định về đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe (GPLX) cơ giới đường bộ, 5 trung tâm sát hạch lái xe tại Quảng Ninh đã chính thức đưa thêm phần thi mô phỏng vào nội dung sát hạch. Sau hơn một tháng triển khai, hình thức sát hạch mới đã giúp những lái xe mới có thêm kinh nghiệm, nắm bắt được các tình huống để lái xe an toàn, góp phần nâng cao chất lượng sát hạch.
Anh Lê Tiến Mạnh, học viên tham gia sát hạch lái xe ngày 20/7 tại Trung tâm Sát hạch lái xe Hạ Long, cho biết: Dù đã được ôn luyện trước kỳ sát hạch, song khi vào thi, tâm lý cũng rất hồi hộp, bởi phần thi mới, nếu không quan sát, phán đoán kỹ tình huống, xử lý theo yêu cầu đề thi, tỷ lệ trượt rất cao, sẽ không được tham gia phần thi thực hành lái xe trong sa hình. Tuy nhiên theo tôi, phần thi mô phỏng rất hữu ích, giúp những người mới học lái lĩnh hội và tiếp thu bài nhanh hơn, có thêm nhiều kinh nghiệm, hình thành phản xạ tự nhiên, các kỹ năng khi tham gia giao thông trên đường.
Từ ngày 15/6/2022, việc bổ sung môn thi mô phỏng vào thi GPLX ôtô, buộc người thi phải trải qua 4 môn thi thay vì 3 môn thi trước đây, gồm thi: Trắc nghiệm lý thuyết, thi mô phỏng trên màn hình, thi thực hành lái xe trong sa hình và thi lái xe trên đường.
Bộ đề thi môn mô phỏng gồm 120 câu hỏi, các thí sinh vào phòng thi được máy tự động đưa ra đề thi mô phỏng gồm 10 câu hỏi với 10 tình huống mô phỏng tự động chạy liên tiếp, thí sinh không được lựa chọn lại đáp án. Mỗi câu trả lời có từ 0-5 điểm, thời gian làm bài không quá 10 phút. Khi hoàn thành bài sát hạch mô phỏng hoặc hết thời gian, toàn bộ câu trả lời của thí sinh, kể cả các câu hỏi chưa trả lời hết, được máy tự động chấm điểm, in ra và lưu trữ tại máy chủ. Thí sinh phải đạt 35/50 điểm mới có thể tham gia phần thi tiếp theo.
Ông Nguyễn Văn Tứ, Giám đốc Trung tâm Sát hạch lái xe và giám sát GTVT đường bộ, cho biết: Với 120 câu hỏi tình huống thì ngoài 4 giờ được đào tạo trên lớp theo quy định là khá ngắn, học viên cần tự học và ôn thêm. Đặc biệt, với những tình huống giao thông nguy hiểm, học viên đừng vội bấm đáp án quá nhanh, mà cần nhìn kỹ và chậm lại một chút để chọn cho chính xác. Thà chậm một chút mà được điểm cho câu đó, còn hơn chọn nhanh quá, sai, không có điểm nào, thì phần thi đạt kết quả chung không tốt. Đối với phần thi mô phỏng này, những ngày qua trung bình tỷ lệ học viên thi đạt tại Trung tâm chỉ chiếm khoảng 50%.
Để tạo điều kiện thuận lợi cho các học viên tham gia ôn luyện và thi sát hạch, Sở GTVT Quảng Ninh đã chỉ đạo các trung tâm đào tạo, sát hạch chuẩn bị các điều kiện từ tập huấn nâng cao chất lượng đào tạo cho giáo viên đến nâng cấp, trang bị thiết bị phù hợp. Tuy nhiên, trong giai đoạn hiện nay, do chưa đầu tư, trang bị kịp thời, cơ bản các trung tâm đang sử dụng máy tính từ phòng máy sát hạch lý thuyết. Học sinh đạt điểm phần thi lý thuyết sẽ được chuyển sang thi mô phỏng trong cùng một phòng máy. Điều này khiến công tác tổ chức thi chưa thực sự đồng bộ. Được biết, từ ngày 29/7 tới, Trung tâm Sát hạch lái xe và giám sát GTVT đường bộ sẽ thực hiện đầu tư, trang bị phòng máy mới dành riêng cho thi mô phỏng.
Theo phản ánh từ một số học viên đã tham gia thi mô phỏng, phần mềm do Tổng cục Đường bộ Việt Nam chuyển giao còn một số điểm chưa hợp lý, như: Học viên đã đạt điểm và xử lý xong tình huống, tuy nhiên video vẫn tiếp tục kéo dài, gây mất thời gian và ảnh hưởng đến tâm lý cho những câu hỏi tiếp theo; trong nhiều tình huống có nhiều người nhận diện sớm và xử lý, song thời điểm để đạt điểm tối đa một số nội dung thi còn chưa phù hợp... Điều này buộc học viên phải thực sự nhuần nhuyễn kiến thức thì mới có thể vượt qua được phần thi mô phỏng. Để tạo điều kiện ôn luyện trước sát hạch, hiện các trung tâm đã bố trí phòng máy học mô phỏng miễn phí cho tất cả học viên có nhu cầu.
Đời sống nhân dân ngày càng được nâng cao, nhu cầu học lái xe tại Quảng Ninh mỗi năm tăng từ khoảng 7-10%. Vì thế, công tác đào tạo, sát hạch lái xe luôn cần được đổi mới và nâng cao chất lượng. Việc Bộ GTVT bổ sung thêm phần thi mô phỏng vào nội dung sát hạch là điều rất cần thiết, giúp lái xe mới có thêm nhiều kinh nghiệm thực tế thông qua các tình huống có thật khi tham gia giao thông trên đường, tạo được thói quen, phản xạ khi xử lý, giảm thiểu các vụ TNGT. Tuy nhiên, do mới triển khai, vẫn còn một số điểm bất cập, vì vậy các đơn vị liên quan cần sớm bổ sung, đầu tư trang bị đồng bộ, hiện đại tạo điều kiện thuận lợi cho công tác đào tạo, sát hạch lái xe.
Đỗ Phương
Liên kết website
Ý kiến ()