Tất cả chuyên mục
Thứ Sáu, 22/11/2024 11:37 (GMT +7)
Nâng cao chất lượng dịch vụ lưu trú
Chủ nhật, 02/05/2021 | 06:55:52 [GMT +7] A A
Những năm gần đây, hệ thống cơ sở lưu trú ở Quảng Ninh có sự phát triển khá nhanh cả về số lượng và chất lượng.Xác định hoạt động kinh doanh lưu trú đóng vai trò quan trọng trong phát triển du lịch, là cơ hội tạo ấn tượng tốt đối với du khách, Sở Du lịch và các cơ sở dịch vụ lưu trú trên địa bàn tỉnh đã có nhiều giải pháp nâng cao chất lượng phục vụ, góp phần làm tăng khả năng cạnh tranh và sức hấp dẫn của du lịch Quảng Ninh.
Khách sạn Mường Thanh Luxury Hạ Long Centre được khánh thành và đi vào hoạt động từ tháng 11/2020, là một trong số các khách sạn 5 sao tại TP Hạ Long. |
Tính đến hết năm 2020, trên địa bàn tỉnh có 2.080 cơ sở lưu trú du lịch với 35.893 buồng, trong đó có 1.586 cơ sở với 29.849 buồng đã xếp hạng. Do ảnh hưởng tiêu cực của dịch Covid-19 trong năm 2020 và những tháng đầu năm nay, hoạt động của các cơ sở lưu trú trên địa bàn tỉnh cũng trở nên trầm lắng do lượng khách du lịch đến với Quảng Ninh giảm mạnh so với mọi năm. Nhiều cơ sở lưu trú nhỏ và vừa thậm chí phải đóng cửa, dừng hoạt động, một số cơ sở khác phải chuyển đổi loại hình kinh doanh hoặc cắt giảm nhân công để đảm bảo duy trì hoạt động.
Chính từ những thay đổi này, đến nay khi việc kiểm soát dịch Covid-19 trên cả nước nói chung và Quảng Ninh nói riêng cơ bản ổn định, hoạt động du lịch trở lại đòi hỏi các cơ sở lưu trú tăng cường đầu tư, chỉnh trang, nâng cao chất lượng phục vụ để đón du khách quay trở lại với những dịch vụ chăm sóc tốt nhất.
Là khách sạn 4 sao hàng đầu tại Hạ Long, khách sạn Sài Gòn - Hạ Long đã thực hiện nhiều giải pháp hiệu quả để thích ứng với dịch Covid-19 và không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ lưu trú.
Chị Phạm Thanh Nga, Phó Trưởng Phòng Kinh doanh Tiếp thị Khách sạn Sài Gòn - Hạ Long, cho biết: Đối với các khách sạn thì dịch vụ lưu trú là một trong những dịch vụ chính, vì vậy ngoài việc đầu tư nâng cấp phòng nghỉ ngày càng hiện đại, sang trọng thì chúng tôi cũng chú trọng nâng cao sự trải nghiệm, mang lại sự hài lòng cho khách hàng thông qua dịch vụ Turndown Service (được hiểu là dịch vụ dọn phòng vào buổi tối tại khách sạn, khi khách đã ra khỏi phòng. Khoảng 6-7 giờ tối, nhân viên sẽ tiến hành dọn phòng, sắp xếp, bố trí phòng ngăn nắp và không quên để lại lời chúc tốt đẹp đến khách sau khi công việc hoàn tất, tạo cho khách cảm giác thoải mái, hài lòng trước khi ngủ); việc tạo hình các con vật ngộ nghĩnh bằng khăn tắm như lời chào thân thiện tới du khách...
Ngoài ra, dịp này, khách sạn cũng đẩy mạnh phát triển các sản phẩm dịch vụ mới như combo trọn gói cho khách nghỉ dưỡng, sản phẩm du lịch đặc thù cho khách hội nghị hội thảo, gói du lịch ưu đãi chào hè dành cho sinh viên, sản phẩm dành cho khách địa phương và du khách không nghỉ tại khách sạn như dịch vụ ăn sáng hải sản... Nhờ đó, lượng khách đặt phòng từ sớm vào dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 của khách sạn đã đạt trên 90%.
Nhân viên tại Khách sạn Sài Gòn - Hạ Long được đào tạo bài bản trong việc dọn phòng để mang đến cho du khách những trải nghiệm dịch vụ tốt nhất. |
Cùng với các khách sạn lớn, các cơ sở lưu trú nhỏ như nhà nghỉ, homestay cũng tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, đảm bảo chất lượng dịch vụ đón khách. Chị Phạm Thùy Trang, chủ khách sạn mini Hạ Long Virgo, phường Bãi Cháy, TP Hạ Long, chia sẻ: Năm 2020 do ảnh hưởng của dịch bệnh nên chúng tôi tạm thời đóng cửa. Từ cuối tháng 2, khi dịch được kiểm soát trên địa bàn tỉnh, chúng tôi đã bắt tay ngay vào chuẩn bị, chỉnh trang cơ sở vật chất, tuyển nhân viên mới để đào tạo, hướng dẫn nghiệp vụ buồng cơ bản để kịp đón khách mùa du lịch hè.
Trong mùa du lịch cao điểm hè tới đây, Sở Du lịch sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác quản lý Nhà nước về hoạt động du lịch trên địa bàn, tăng cường thanh tra, giám sát, hướng dẫn các đơn vị thực hiện kinh doanh lưu trú du lịch chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật, tiếp tục tuyên truyền, vận động các đơn vị xây dựng cơ sở lưu trú du lịch đảm bảo tiêu chí công nhận loại, hạng khách sạn và tự nguyện đăng ký công nhận theo quy định.
Đồng thời, tăng cường tổ chức các khóa đào tạo, tập huấn chuyên sâu về nghiệp vụ du lịch dành cho người quản lý, nhân viên phục vụ; tổ chức các cuộc thi, các cuộc tham quan học tập kinh nghiệm các mô hình kinh doanh lưu trú du lịch, khách sạn tiêu biểu trong tỉnh nhằm nâng cao kỹ năng, kiến thức chuyên môn nghiệp vụ cho mỗi đơn vị cơ sở lưu trú du lịch trên địa bàn....
Đặc biệt, trước những diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 trên thế giới, Sở Du lịch sẽ tiếp tục tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, duy trì các tổ công tác rà soát, kiểm tra công tác phòng, chống dịch, việc thực hiện quy tắc 5K của Bộ Y tế tại các cơ sở lưu trú du lịch.
Du khách trải nghiệm dịch vụ chăm sóc sức khỏe tại Am Tuệ Tĩnh, Khu nghỉ dưỡng Legacy Yên Tử. Ảnh: Hoàng Quỳnh |
Cùng với thực hiện giải pháp của các ngành chức năng, để nâng cao chất lượng dịch vụ, thu hút du khách, các cơ sở lưu trú du lịch cần tiếp tục đầu tư trang thiết bị tiện nghi, nâng cấp số lượng, chất lượng dịch vụ, tạo không gian xanh, sạch, đẹp, thoáng mát, chấp hành nghiêm túc các quy định phòng chống dịch. Qua đó, tạo điểm đến thân thiện, an toàn, hấp dẫn, góp phần tích cực thúc đẩy sự phát triển của du lịch địa phương.
Duy Khoa
Liên kết website
Ý kiến ()