Tất cả chuyên mục
Thứ Hai, 23/12/2024 13:25 (GMT +7)
Nâng cao hiệu lực, hiệu quả điều hành thu, chi ngân sách và đầu tư công
Thứ 5, 09/11/2023 | 18:22:45 [GMT +7] A A
Tiếp tục chương trình làm việc, ngày 9/11, Ban Thường vụ Tỉnh ủy họp để nghe và cho ý kiến nhiều nội dung quan trọng. Đồng chí Nguyễn Xuân Ký, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, chủ trì.
Tại hội nghị, Ban Thường vụ Tỉnh ủy nghe báo cáo tình hình, kết quả thực hiện dự toán ngân sách năm 2023; phương án phân bổ dự toán, cơ chế, biện pháp điều hành ngân sách địa phương năm 2024 và thời kỳ ổn định ngân sách 2024-2025; tình hình, kết quả thực hiện kế hoạch đầu tư phát triển năm 2023; kế hoạch đầu tư phát triển năm 2024.
Qua thảo luận, Ban Thường vụ Tỉnh ủy thống nhất một số nội dung. Cùng với các nguồn lực như đất đai, tài nguyên, con người, việc huy động, phân bổ, quản lý, sử dụng hiệu quả nguồn lực tài chính ngân sách địa phương có ý nghĩa rất quan trọng trong đáp ứng sự phát triển bền vững của địa phương.
Nhấn mạnh năm 2024 là năm tăng tốc cũng như chuẩn bị cho về đích thực hiện Kế hoạch 5 năm 2021-2025, Ban Thường vụ Tỉnh ủy yêu cầu Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh tiếp tục chỉ đạo UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành chức năng nâng cao tính chủ động trong nắm bắt, dự báo tình hình tài chính ngân sách, tính toán, xác định nguồn còn lại ở giai đoạn 2021-2025 và hai năm 2024-2025 để cân đối tổng thể nguồn lực một cách vững chắc và kịp thời có các cơ chế, biện pháp điều hành ngân sách địa phương thực sự hiệu quả.
Về thu ngân sách, phấn đấu tổng số thu NSNN năm 2024 không thấp hơn 55.600 tỷ đồng, trong đó thu hải quan không thấp hơn 13.000 tỷ đồng và thu nội địa trên 42.600 tỷ đồng, thu thuế phí có tăng so với số thu năm 2023. Tiếp tục tăng cường kỷ luật, kỷ cương tài chính ngân sách nhà nước. Quản lý chặt chẽ các nguồn thu, bảo đảm thu đúng, thu đủ, thu kịp thời, nuôi dưỡng nguồn thu, mở rộng cơ sở thu và khai thác hiệu quả các nguồn thu còn dư địa, tiềm năng nhằm bù đắp cho hụt thu từ đất; tăng tỷ trọng các nguồn thu bền vững từ thuế, phí, lệ phí.
Công tác điều hành chi ngân sách nhà nước theo dự toán được giao, bảo đảm chặt chẽ, tiết kiệm, hiệu quả, công khai, minh bạch; phòng chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí, “lợi ích nhóm” ngay từ khâu đề xuất, xác định nhiệm vụ chi, lập dự toán, quyết định chủ trương và chuẩn bị đầu tư. Tiếp tục cơ cấu lại gắn với nâng cao hiệu quả đầu tư công, quản lý sử dụng tiết kiệm, hiệu quả vốn ngân sách nhà nước; thực hiện triệt để tiết kiệm chi thường xuyên để bổ sung chi đầu tư phát triển, tăng chi bảo đảm an sinh xã hội, phúc lợi xã hội, thực hiện tiến bộ và công bằng xã hội, thu hẹp chênh lệch vùng miền.
Yêu cầu các ngành, địa phương phải làm tốt hơn công tác chuẩn bị đầu tư; đẩy mạnh phân cấp phân quyền đi đôi với tăng cường giám sát, kiểm tra, khen thưởng, kỷ luật kịp thời, nghiêm minh; phát huy vai trò năng động sáng tạo của cấp huyện trong giải ngân vốn đầu tư công; có cơ chế khuyến khích, ưu tiên bố trí vốn ngân sách nhà nước đầu tư công phần vốn ngân sách cấp tỉnh cho những địa phương đã có quy hoạch chung đô thị, quy hoạch vùng huyện, quy hoạch phân khu, quy hoạch sử dụng đất cấp huyện thời kỳ 2021-2030, kế hoạch sử dụng đất cấp huyện năm 2024 bảo đảm sự sẵn sàng cao nhất trong thực hiện các thủ tục đầu tư công, tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công. Kiên quyết không bố trí vốn cho địa phương chưa hoàn thành quy hoạch, chưa có kế hoạch sử dụng đất; có cơ chế không giao tiền sử dụng đất dàn đều mà tập trung vào những địa chỉ có tính khả thi cao.
Quá trình thực hiện đảm bảo nguyên tắc đầu tư có trọng tâm trọng điểm, dứt điểm, đồng bộ, hiện đại, tập trung cho 3 đột phá chiến lược đề ra tại Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XV; các lĩnh vực ưu tiên vùng động lực, vùng khó khăn, phòng chống biến đổi khí hậu, các công trình dự án trọng điểm được xác định trong Đại hội XV và các dự án quan trọng mới bổ sung có sức lan tỏa cao; đảm bảo cân đối, hài hòa giữa các lĩnh vực, vùng miền, vừa gia tăng động lực cho tăng trưởng, vừa tạo động lực để thu hút nguồn vốn ngoài xã hội. Đồng thời, phải đảm bảo an sinh xã hội để thực hiện mục tiêu thu hẹp chênh lệch vùng miền, khoảng cách giàu nghèo.
Kiên quyết xóa bỏ cơ chế “xin - cho”, “dưới duyệt - trên cấp”; có giải pháp mạnh mẽ, quyết liệt sớm khắc phục các tồn tại, hạn chế, yếu kém, trì trệ trong đầu tư công; nâng cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu các cấp, ngành, cơ quan, đơn vị, địa phương trong chuẩn bị đầu tư, triển khai các thủ tục đầu tư, đặc biệt là sự phối hợp giữa các sở, ngành, địa phương trong công tác giải phóng mặt bằng; kiểm soát lộ trình bố trí vốn, phạm vi, thời gian hoàn thành dự án, tránh tình trạng dự án kéo dài, điều chỉnh nhiều lần.
Cùng ngày, Ban Thường vụ Tỉnh ủy nghe và cho ý kiến về nội dung, chương trình Kỳ họp thứ 16 (Kỳ họp thường lệ cuối năm 2023) HĐND tỉnh khóa XIV nhiệm kỳ 2021-2026.
Kỳ họp thứ 16 sẽ diễn ra từ ngày 6 - 8/12/2023, dự kiến thảo luận, xem xét 26 báo cáo tờ trình, trong đó có các tờ trình, dự thảo nghị quyết về các giải pháp, cơ chế, chính sách liên quan đến phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an sinh - phúc lợi xã hội theo đúng thẩm quyền của HĐND tỉnh.
Căn cứ Quy chế làm việc số 08-QC/TU ngày 28/6/2023, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã nghe và cho ý kiến một số nội dung: Dự thảo Nghị quyết phê duyệt chủ trương đầu tư một số dự án đầu tư công; Dự thảo Nghị quyết phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư một số dự án đầu tư công; Dự thảo Nghị quyết về việc sửa đổi, bổ sung Nghị quyết số 337/2021/NQ-HĐND ngày 23/4/2021 của HĐND tỉnh về việc ban hành một số chính sách đặc thù để khuyến khích phát triển lâm nghiệp bền vững trên địa bàn tỉnh; Dự thảo Nghị quyết về việc quyết định giao biên chế công chức trong các cơ quan, tổ chức hành chính nhà nước; phê duyệt tổng số lượng người làm việc trong các đơn vị sự nghiệp công lập; giao số lượng cán bộ, công chức cấp xã tỉnh Quảng Ninh năm 2024; Dự thảo Nghị quyết quy định chính sách hỗ trợ đối với cán bộ, công chức, viên chức, người lao động làm việc thường xuyên tại các địa bàn xã, thị trấn đảo, xã biên giới, xã miền núi mới ra khỏi vùng đặc biệt khó khăn và các thôn đặc biệt khó khăn trên địa bàn tỉnh; Dự thảo Nghị quyết về việc quyết định số lượng hợp đồng lao động trong đơn vị sự nghiệp công lập do Nhà nước bảo đảm chi thường xuyên thuộc lĩnh vực sự nghiệp giáo dục và y tế trên địa bàn tỉnh năm 2024; Tờ trình, dự thảo Nghị quyết bãi bỏ Nghị quyết số 94/2017/NQ-HĐND ngày 13/12/2017 của HĐND tỉnh về việc thí điểm áp dụng một số chính sách đối với người làm việc theo chế độ hợp đồng tại các đơn vị sự nghiệp công lập thuộc tỉnh; Tờ trình, dự thảo Nghị quyết quy định chính sách hỗ trợ đối với đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, cán bộ, công chức cấp xã, người hoạt động không chuyên trách cấp xã chịu tác động do sắp xếp đơn vị hành chính giai đoạn 2023-2025…
Ban Thường vụ Tỉnh ủy thống nhất về nguyên tắc đối với nội dung báo cáo của Đảng đoàn HĐND đề xuất; giao Đảng đoàn HĐND tỉnh và Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh chỉ đạo các cơ quan chuyên môn liên quan chuẩn bị đầy đủ nội dung tờ trình, dự thảo nghị quyết, các báo cáo để có căn cứ vững chắc để các ban HĐND tỉnh thẩm tra chặt chẽ, đúng trình tự thủ tục. Giao Đảng đoàn HĐND tỉnh lãnh đạo Thường trực HĐND tỉnh và các ban, đại biểu HĐND tỉnh thống nhất quan điểm chỉ xem xét thông qua tại kỳ họp đối với những nội dung được chuẩn bị kỹ lưỡng, rõ ràng, đầy đủ trình tự thủ tục, đảm bảo chặt chẽ, tính hiệu lực, hiệu quả sau ban hành, nâng cao chất lượng nội dung chương trình kỳ họp.
Trên cơ sở xem xét, nghiên cứu kỹ lưỡng từng nội dung và ý kiến tham gia làm rõ của các đại biểu, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã cho ý kiến cụ thể đối với từng tờ trình, dự thảo nghị quyết. Đồng thời, yêu cầu UBND tỉnh tiếp thu các chỉ đạo tại hội nghị, tiếp tục nghiên cứu, rà soát, chỉnh sửa nội dung trong các tờ trình, dự thảo nghị quyết để đảm bảo tính thống nhất, phù hợp với tình hình thực tiễn, bám sát các quy định của Trung ương.
Cũng trong ngày, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã nghe và cho ý kiến về nhiều nội dung quan trọng khác.
Thu Chung
Liên kết website
Ý kiến ()