Tất cả chuyên mục
Thứ Sáu, 22/11/2024 15:40 (GMT +7)
Nâng cao hiệu quả công tác dân vận chính quyền
Thứ 5, 28/07/2022 | 08:34:09 [GMT +7] A A
Thời gian qua, chính quyền các cấp, các cơ quan hành chính nhà nước trên địa bàn Quảng Ninh không ngừng đổi mới và nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác dân vận chính quyền, góp phần ổn định an ninh, trật tự, thúc đẩy phát triển KT-XH, củng cố khối đại đoàn kết trong hệ thống chính trị và mọi tầng lớp nhân dân.
Đồng chí Nguyễn Văn Hồi, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh, nhấn mạnh: Các cơ quan nhà nước, chính quyền các cấp đã tập trung đổi mới hoạt động quản lý, điều hành theo hướng tăng cường hiệu lực, hiệu quả, công khai, minh bạch, dân chủ, thân thiện và gần dân; đẩy mạnh ứng dụng CNTT, bảo đảm nhân dân tham gia quản lý xã hội, giám sát hoạt động của cơ quan nhà nước, CBCCVC. Cùng với đó, tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức thực hiện công tác dân vận chính quyền theo hướng trọng dân, gần dân, hiểu dân, học dân và có trách nhiệm với dân; thể chế hóa cơ chế “Đảng lãnh đạo, Nhà nước quản lý, nhân dân làm chủ”. Các cơ quan, đơn vị, địa phương đã tập trung rà soát, xây dựng, ban hành những quy định nhằm cụ thể hóa chủ trương của Đảng về công tác dân vận phù hợp thực tiễn, đáp ứng quyền và lợi ích, nguyện vọng hợp pháp, chính đáng của nhân dân.
Đặc biệt, các cơ quan, đơn vị, địa phương đã tăng cường, phát huy vai trò trách nhiệm của người đứng đầu, gương mẫu của CBCCVC trong việc thực hiện nhiệm vụ, gắn với phương châm “Kỷ cương, liêm chính, hành động, trách nhiệm, sáng tạo, hiệu quả”. Nổi bật là trong quá trình thực hiện chức năng quản lý nhà nước, các cấp chính quyền, các cơ quan nhà nước đã chú trọng hơn đến việc tiếp xúc, đối thoại trực tiếp với nhân dân nhằm tuyên truyền, vận động, giải quyết kịp thời những vấn đề nổi lên ở cơ sở, không để hình thành “điểm nóng”. Ðiều này rất quan trọng vì có thể giúp hệ thống chính quyền có thể hiểu được tâm tư, nguyện vọng, đời sống của nhân dân, những cái được, chưa được để cùng nhau tìm phương hướng khắc phục, nhằm từng bước phát triển đi lên.
Để nâng cao hiệu quả công tác cải cách hành chính và sự hài lòng của người dân, UBND tỉnh đã chỉ đạo các sở, ngành rà soát, sửa đổi, bổ sung, thay thế, cập nhật thủ tục hành chính mới ban hành, cắt giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính, đơn giản hóa thành phần hồ sơ và quy trình giải quyết thủ tục hành chính; đẩy mạnh thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 và lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm, sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp là thước đo đánh giá chất lượng phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước các cấp.
6 tháng đầu năm 2022, toàn tỉnh đã tiếp nhận qua dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 trên 206.000 hồ sơ, đạt tỷ lệ 60%; số lượng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 của tỉnh đã hoàn thành tích hợp lên Cổng dịch vụ công quốc gia là 1.223 thủ tục, đạt tỷ lệ 71,4%. Cùng với đó, đã có khoảng 9 tỷ đồng được thanh toán trực tuyến đối với các dịch vụ công của tỉnh liên quan đến lĩnh vực đất đai trên Cổng dịch vụ công quốc gia.
Với nhiều giải pháp trong giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, tổ chức, doanh nghiệp, năm 2021 và 6 tháng đầu năm 2022 tỷ lệ giải quyết hồ sơ đúng hạn và trước hạn đối với cấp tỉnh, cấp huyện và cấp xã của Quảng Ninh đạt trên 99%. Tỷ lệ đánh giá mức độ hài lòng của tổ chức, người dân trên địa bàn luôn đạt trên 99%. Các cơ quan, đơn vị, địa phương cũng tăng cường phối hợp với Ban Dân vận, Ủy ban MTTQ cùng cấp đẩy mạnh phong trào thi đua dân vận khéo và các phong trào thi đua yêu nước trong mọi tầng lớp nhân dân; phát huy vai trò của Ban Thanh tra nhân dân, Ban Giám sát đầu tư cộng đồng trong giám sát các công trình, dự án có đóng góp của nhân dân; phối hợp tổ chức tốt các cuộc tiếp xúc cử tri, tổng hợp ý kiến, kiến nghị của nhân dân để các cấp có thẩm quyền xem xét, giải quyết.
Nhờ làm tốt công tác dân vận chính quyền đã tạo sự thống nhất, đồng thuận giữa người dân, doanh nghiệp với chính quyền trong triển khai thực hiện các dự án phát triển KT-XH, góp phần hoàn thành chỉ tiêu, nhiệm vụ chung của tỉnh.
Nguyễn Thanh
Liên kết website
Ý kiến ()