Tất cả chuyên mục
Thứ Bảy, 04/05/2024 20:29 (GMT +7)
Nâng cao năng lực lãnh đạo của Đảng từ đổi mới xây dựng hệ thống chính trị
Thứ 3, 28/01/2020 | 12:38:55 [GMT +7] A A
Sau hơn 30 năm đổi mới, dưới sự lãnh đạo của Đảng, đất nước đã có những bước chuyển mình mạnh mẽ. Cùng cả nước, vì cả nước, tỉnh Quảng Ninh tiến hành sự nghiệp đổi mới toàn diện. Một trong những minh chứng rõ nét nhất là sự mạnh dạn trong đổi mới công tác xây dựng Đảng, hệ thống chính trị, để Đảng thực sự ngang tầm nhiệm vụ, hoàn thành trọng trách lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị của tỉnh trong giai đoạn mới.
Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Xuân Ký chung vui Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc với người dân thôn Đồng Giữa (xã Sơn Dương, huyện Hoành Bồ), ngày 10/11/2019. Ảnh: Thu Chung |
Thay đổi tư duy lãnh đạo đồng bộ với tinh gọn bộ máy
Điều này được minh chứng rõ nét qua những kết quả cụ thể đã đạt được cũng như những nhận định tích cực, sự quan tâm của các đồng chí lãnh đạo cấp cao của Đảng, Nhà nước, Quốc hội, Chính phủ cũng như cả nước dành cho Quảng Ninh thời gian qua. Mới đây nhất, trong chuyến thăm và làm việc tại tỉnh Quảng Ninh, đồng chí Võ Văn Thưởng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, bày tỏ sự ấn tượng trong công tác xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền của tỉnh. Đặc biệt là việc cụ thể hóa các chủ trương, nghị quyết của Trung ương về đổi mới phương thức, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng, từ đó lan tỏa tới toàn bộ hệ thống chính trị của địa phương. Đồng chí khẳng định: Đảng bộ tỉnh Quảng Ninh là tổ chức Đảng mạnh, luôn đoàn kết, thống nhất cao, tôn trọng nguyên tắc tập trung dân chủ. Năng lực lãnh đạo, nhất là các đồng chí trong Ban Thường vụ, Ban Chấp hành có tư duy đổi mới, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm. Tỉnh cũng là nguồn cảm hứng, là bài học kinh nghiệm cho nhiều địa phương trong cả nước về tinh thần tiên phong, đổi mới trong hành trình phát triển. Quảng Ninh chính là địa bàn phát triển năng động nhất của Việt Nam.
Sở dĩ có được những thành công đột phá như hôm nay, suốt trong quá trình thực hiện, từ tỉnh đến cơ sở xuyên suốt một tinh thần, một mục tiêu cao nhất là “việc gì có lợi cho dân, cho nước thì hết sức làm”. Thể hiện trước tiên là việc xác định trúng mục tiêu lãnh đạo đột phá để phát triển. Từ năm 2012 tới nay, Quảng Ninh liên tục báo cáo Trung ương, xin ý kiến các bộ, ngành, các chuyên gia về những đề án phát triển của tỉnh. Trong đó, có những đề án lớn với những ý tưởng táo bạo, không chỉ là chưa có tiền lệ, mà thậm chí phải có chỉ đạo riêng, cụ thể từ trên Trung ương... Nhưng thực tế đã chứng minh Quảng Ninh đã chọn đúng điểm chốt để đột phá. Điển hình như việc thành lập cơ quan Khối MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội; thành lập trung tâm hành chính công; hợp nhất các cơ quan đảng và chính quyền có nhiệm vụ tương đồng; thực hiện mô hình bí thư kiêm trưởng thôn, khu, bản ở 100% thôn, khu, bản trên địa bàn tỉnh; hợp nhất các cơ quan truyền thông... Những mô hình này đã được các chuyên gia nghiên cứu khẳng định, đây là sự đổi mới mạnh mẽ, cởi mở về mặt thể chế và một số mô hình đã được lựa chọn, đưa vào Nghị quyết số 18, Nghị quyết số 19 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII.
Trong khâu ban hành chủ trương, chính sách, Thường trực, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã nắm chắc, bám sát các chỉ đạo của Trung ương, cụ thể hóa sáng tạo và sát thực tiễn của tỉnh để ban hành nghị quyết theo hướng rõ nhiệm vụ, giải pháp, rõ trách nhiệm, dễ kiểm điểm. Ngay sau khi ban hành nghị quyết, tỉnh đã tăng cường chỉ đạo kiểm tra, giám sát để đưa nghị quyết vào cuộc sống, không triển khai mang tính hình thức. Quảng Ninh cũng duy trì thực hiện hiệu quả việc giao ban, đối thoại của bí thư cấp ủy, người đứng đầu đối với bí thư chi bộ, trưởng thôn, bản, khu phố, trưởng ban công tác mặt trận định kỳ hằng quý hoặc chuyên đề để trao đổi thông tin hai chiều, nắm bắt được tâm tư, nguyện vọng của nhân dân về thực trạng ở địa phương, những vấn đề nhân dân quan tâm; các vấn đề nổi cộm, bức xúc, các đề xuất, kiến nghị từ cơ sở để có phương án giải quyết kịp thời.
Một buổi sinh hoạt của Chi bộ thôn Pò Hèn (xã Hải Sơn, TP Móng Cái). |
Thay đổi tư duy lãnh đạo, đồng bộ với tinh gọn bộ máy. Theo đó, Quảng Ninh không thực hiện rập khuôn, máy móc trong phân bổ về số lượng phòng ban, cán bộ trong bộ máy theo quy định của Trung ương, mà tập trung rà soát đội ngũ cán bộ, làm gọn bộ máy theo hướng 1 phòng nhiều chức năng, 1 cán bộ làm nhiều công việc, đảm bảo sử dụng hết năng lực, hiệu suất làm việc của cán bộ… Đối với nội dung nhất thể hóa chức danh, Quảng Ninh xác định không nóng vội, vừa làm, vừa rút kinh nghiệm, thông qua quá trình lựa chọn về Đảng bộ, con người chặt chẽ và cụ thể thì mới áp dụng thí điểm. Trong quá trình thực hiện thí điểm đã hướng dẫn, kiểm tra, rút kinh nghiệm việc triển khai; thống nhất hành động các tổ chức cấp tỉnh để giảm thiểu sự chồng chéo trong thông tin, chỉ đạo… Đến nay đã giảm 5 đơn vị sự nghiệp thuộc tỉnh; 195 phòng, đơn vị, đầu mối trực thuộc các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh và các địa phương; giao quyền tự chủ 142 đơn vị; đồng thời nâng mức tự chủ 100% cho 85 đơn vị.
Để Đảng thực sự trong sạch, vững mạnh
Cùng với việc đổi mới mạnh mẽ tư duy lãnh đạo, chỉ đạo, kiện toàn bộ máy, đội ngũ, thời gian qua Quảng Ninh đặc biệt quan tâm đẩy mạnh công cuộc xây dựng, chỉnh đốn Đảng, tập trung vào chỉnh sửa lề lối, tác phong làm việc của đội ngũ cán bộ theo hướng sát dân, gần dân. Đồng thời, tỉnh nghiêm túc đẩy mạnh các biện pháp giáo dục, rèn luyện, quản lý chặt chẽ cán bộ, đảng viên; đấu tranh với các hiện tượng thoái hóa, biến chất; siết chặt kỷ luật của Đảng, kiên quyết thải loại những phần tử đã biến chất ra khỏi Đảng, làm trong sạch đội ngũ của Đảng và bộ máy chính quyền. Điều này được biểu hiện rõ nét qua việc tỉnh đổi mới cách thức giao nhiệm vụ cho tập thể, cán bộ, đảng viên, gắn với thực hiện cơ chế giám sát tiến độ, chất lượng, hiệu quả công tác, ràng buộc trách nhiệm, quyền hạn cụ thể; rà soát, nhận diện những biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, "tự chuyển hóa” trong các cơ quan, đơn vị; phát hiện những vấn đề mới phát sinh để đề ra kế hoạch, lộ trình, giải pháp khắc phục.
Đặc biệt, Tỉnh uỷ đã chỉ đạo cấp ủy, ủy ban kiểm tra các cấp tiến hành đồng bộ công tác kiểm tra, giám sát của Đảng và công tác thanh, kiểm tra, giám sát của chính quyền. Qua đó góp phần phòng ngừa tham nhũng, lãng phí, tiêu cực, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng, củng cố vững chắc niềm tin trong nhân dân. Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, qua kiểm tra, giám sát, thanh tra đã kịp thời phát hiện, xử lý một số vụ việc vi phạm trong quá trình thực thi nhiệm vụ của tổ chức cơ sở đảng, cơ quan quản lý nhà nước ở địa phương. Cấp ủy các cấp đã kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật đối với 15 tổ chức đảng, 1.373 đảng viên. Riêng năm 2019, ủy ban kiểm tra các cấp đã kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật đối với 34 đảng viên; trong đó khiển trách 14 trường hợp, cảnh cáo 9 trường hợp, khai trừ 11 trường hợp, đình chỉ sinh hoạt đảng 10 trường hợp. Cũng qua kiểm tra, giám sát, cấp ủy đánh giá đúng tình hình, phát hiện những cơ chế, chính sách chưa phù hợp, đề nghị các cơ quan có thẩm quyền điều chỉnh kịp thời; phát hiện, uốn nắn những lệch lạc, hạn chế, yếu kém trong lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý, điều hành; khuyến khích những cách làm mới, hiệu quả giúp các cấp ủy kịp thời có giải pháp lãnh đạo, chỉ đạo sát đúng trong thời gian tiếp theo.
Đảng bộ huyện Đầm Hà tổ chức kết nạp đảng cho 70 quần chúng ưu tú nhân dịp kỷ niệm 70 năm thành lập Đảng bộ, tháng 10/2018. Ảnh: Hữu Việt |
Quảng Ninh cũng đẩy mạnh thực hiện dân chủ, công khai, minh bạch; tăng cường công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và đối thoại với người dân, tạo điều kiện cho người dân hiến kế, hiến công, của để phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng hệ thống chính trị cơ sở. Công tác cải cách hành chính đã gần dân và vì dân hơn. Quảng Ninh đã thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh và ở 14 huyện, thị xã, thành phố, đồng thời kết nối liên thông với 186/186 bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại cấp xã. Mô hình này được thực hiện theo nguyên tắc “5 tại chỗ” (tiếp nhận, thẩm định, phê duyệt, đóng dấu và trả kết quả tại chỗ). Cách làm này góp phần tăng tính minh bạch, phát huy vai trò giám sát của người dân và hướng tới sự hài lòng của người dân, cũng như doanh nghiệp. Chỉ số CCHC (PAR Index) của tỉnh luôn tăng. Năm 2012, Quảng Ninh xếp thứ 19 và lùi xuống vị trí 23 vào năm 2013, nhưng 2 năm gần đây, Quảng Ninh đã bứt phá mạnh mẽ và giữ vị trí quán quân. Chỉ số SIPAS, tỷ lệ hài lòng của người dân khá cao, đạt 92,88%, đứng thứ 5 toàn quốc.
Cùng với các giải pháp nói trên, để đổi mới phương thức, nâng cao năng lực lãnh đạo của Đảng, thời gian qua, Quảng Ninh tích cực kiện toàn tổ chức, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của các tổ chức cơ sở đảng và nâng cao chất lượng đảng viên... Bí thư Chi bộ kiêm trưởng thôn Khê Thượng (xã Việt Dân, TX Đông Triều) Nguyễn Thanh Tùng chia sẻ: Tiếp nhận ý kiến của đảng viên và người dân qua những buổi họp dân, sinh hoạt chi bộ, tiếp xúc cử tri, tôi thấy người dân rất phấn khởi trước sự phát triển của tỉnh trong những năm qua. Đặc biệt, người dân đánh giá cao sự lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt của cấp ủy, chính quyền trong kiện toàn hệ thống chính trị, xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức và đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí. Tỉnh có nhiều chủ trương phù hợp, làm thay đổi bộ mặt đời sống xã hội từ thành thị đến nông thôn, đời sống người dân ngày một nâng cao. Tôi tin tưởng rằng và kỳ vọng giai đoạn tới, với nhiều chính sách, chủ trương mới được tỉnh mạnh dạn thí điểm thực hiện, Quảng Ninh tiếp tục đạt nhiều thành tựu quan trọng.
Hoài Anh
[links()]
Liên kết website
Ý kiến ()