Tất cả chuyên mục
Thứ Sáu, 22/11/2024 13:07 (GMT +7)
Nga thông báo thử nghiệm thành công máy bay chở khách thương mại
Thứ 2, 11/09/2023 | 22:54:52 [GMT +7] A A
Nga cho biết vừa thực hiện thành công chuyến bay thử nghiệm phiên bản mới nhất của máy bay chở khách Sukhoi Superjet 100 (SSJ-100), được chế tạo và lắp ráp hoàn toàn tại Nga hôm 29/8.
Trang tin Asia Times dẫn thông báo của một chuyên gia Nga cho biết máy bay do Nga sản xuất và lắp ráp SSJ-100 đã đạt độ cao tối đa 3.000m, đạt tốc độ 343 km/h trong chuyến bay thử nghiệm kéo dài 54 phút cuối tháng trước.
Trong khi đó, Bộ Công Thương Nga xác nhận hoạt động của toàn bộ hệ thống và khả năng điều khiển của chiếc SSJ-100 đều ổn định.
Việc vận hành thành công SSJ-100 là một dấu hiệu cho thấy hàng không Nga đang dần vực dậy trước làn sóng trừng phạt của Mỹ và phương Tây.
Hồi tháng 3/2022, ngay sau khi chiến sự Nga - Ukraine bùng nổ, hai nhà sản xuất máy bay hàng đầu thế giới là Airbus (Pháp) và Boeing (Mỹ) đã ngừng mọi hoạt động bán máy bay và phụ tùng máy bay, hỗ trợ kỹ thuật, bảo trì tại Nga. Động thái này đã làm ảnh hưởng khoảng 70% máy bay chở khách ở Nga.
Máy bay chở khách "made in Russia"
SSJ-100 do Hãng Yakovlev thiết kế và Tập đoàn UAC của Nga sản xuất. SSJ-100 là dòng máy bay thương mại thân hẹp, tầm bay khoảng 4.578km, có thể chở 87 đến 108 hành khách tùy theo sơ đồ xếp ghế ngồi của từng chuyến bay.
Cũng theo trang Asia Times, SSJ-100 ra đời nhằm cạnh tranh trực tiếp với dòng máy bay thân hẹp, tầm ngắn - trung Embraer E190 của Tập đoàn Công nghiệp hàng không vũ trụ Brazil trên thị trường toàn cầu.
Dòng tàu bay Embraer E-190 nằm trong E-Jet - chương trình sản xuất các máy bay phản lực hai động cơ tầm ngắn đến trung bình, có sức chứa từ 66 - 124 hành khách tùy phiên bản. Chương trình E-Jet được giới chuyên gia đánh giá là tạo được thành công về mặt thương mại, giúp Embraer dẫn đầu thị trường sản xuất máy bay 70 - 120 chỗ ngồi.
Máy bay Embraer E-190 có chiều dài thân 36,2m, chiều dài sải cánh 33,7m, tầm bay khoảng 5.000km và có sức chứa khoảng 104 - 114 hành khách.
Tuy nhiên, đối thủ lớn của cả hai mẫu máy bay SSj-100 của Nga và Embraer E-100 của Brazil là dòng máy bay chở khách Airbus A220 của hãng sản xuất máy bay Airbus. Dù là tàu bay có tầm ngắn - trung nhưng Airbus A220 có sức chứa từ 100 đến 180 hành khách tùy phiên bản và tầm bay lên đến 6.300km.
Toàn bộ linh kiện được sản xuất ở Nga
Phiên bản sơ khai của dòng tàu bay chở khách SSJ-100 sử dụng phần lớn các bộ phận và linh kiện được nhập từ nước ngoài. Chiếc SSJ-100 phiên bản đầu tiên cũng thực hiện chuyến bay thử lần đầu năm 2008.
Đến với phiên bản mới nhất, SSJ-100 đã được thay thế khoảng 40 bộ phận và linh kiện có nguồn gốc từ nước ngoài thành những bộ phận được sản xuất ngay tại Nga.
Trong đó, các bộ phận được sản xuất tại Nga gồm thân máy bay, hệ thống điện tử hàng không, hệ thống điều khiển máy bay, bộ nguồn phụ cũng như nguồn điện, hệ thống điều hòa không khí và thiết bị phòng cháy chữa cháy trong cabin máy bay.
Trong thời gian tới, động cơ SaM-146 (động cơ tuốc bin phản lực cánh quạt) do liên doanh Safran Aircraft Engines (Pháp) và Saturn (Nga) sản xuất sẽ được thay thế bằng động cơ "thuần Nga" PD-8.
Việc đưa PD-8 vào dòng tàu bay SSJ-100 dự kiến được thử nghiệm vào cuối năm 2023. Tuy nhiên, ông Andrei Velichko, lãnh đạo quản lý trang web của hàng không Nga, nhận định thời gian thích hợp để đưa động cơ này thử nghiệm trên SSJ-100 là tháng 8/2024.
Việc giao các máy bay SSJ-100 cho hãng hàng không Nga Aeroflot cũng như một số hãng hàng không khác đang được lên kế hoạch.
So sánh với C919 của Trung Quốc Máy bay thương mại C919 là dòng máy bay thương mại đầu tiên được sản xuất tại Trung Quốc. Tuy được giới thiệu là máy bay sản xuất ở Trung Quốc nhưng hầu hết các bộ phận, linh kiện quan trọng như động cơ và hệ thống điều khiển của C919 đều được nhập khẩu từ những công ty về hàng không vũ trụ của Mỹ. |
Theo Tuoitre.vn
Liên kết website
Ý kiến ()