Tất cả chuyên mục
Thứ Năm, 28/11/2024 06:28 (GMT +7)
Ngăn chặn tin nhắn lừa đảo
Thứ 4, 07/11/2012 | 04:47:00 [GMT +7] A A
Chính phủ mới có văn bản quy định chủ nhân của những tin nhắn lừa đảo núp bóng trúng giải sẽ bị xử tù. Cách thức lừa đảo chung của những tin nhắn này là thi thoảng một ai đó nhận được thông tin gửi đến máy điện thoại di động của mình với nội dung hấp dẫn bạn vừa trúng một giải thưởng lớn. Để nhận giải, bạn chỉ cần gọi hoặc nhắn tin vào các số máy cho sẵn là được... Những ai nhẹ dạ cả tin thực hiện theo yêu cầu sẽ mất tiền, mà chẳng thấy giải thưởng đâu.
Cách thức này và các loại tin nhắn rác khác xuất hiện liên tục trong thời gian qua, gây bức xúc cho nhiều khách hàng sử dụng điện thoại, nhất là tin nhắn đến vào thời điểm đêm khuya. Trong số đó có không ít tin nhắn có nội dung phản cảm, thiếu văn hoá, đề cập đến những vấn đề riêng tư, nhạy cảm của con người...
Trước thực trạng này, các cơ quan quản lý đã đề ra các giải pháp ngăn chặn như thông báo số thuê bao để đơn vị cung cấp dịch vụ xử lý, nhưng kết quả đạt được không cao, thậm chí còn gia tăng hơn. Đơn cử như các quảng cáo rao vặt kèm theo số điện thoại liên hệ được dán, sơn chi chít ở mọi nơi trên đường phố, trong các ngõ ngách khu dân cư, mặc dù đã có chế định xử lý, nhưng vẫn không thấy giảm, gây mất mỹ quan đô thị...
Nay đã có chế tài xử lý nghiêm khắc, đến mức phải đi tù liệu những đối tượng lừa đảo qua tin nhắn có chùn tay và các loại tin nhắn rác có được ngăn chặn hiệu quả? Điều này phụ thuộc rất nhiều vào các đơn vị cung cấp dịch vụ viễn thông và cơ quan quản lý nhà nước trong lĩnh vực này. Bởi nếu lo ngại đến việc giảm doanh thu, lợi nhuận thì sẽ khó đạt được hiệu quả trong việc ngăn chặn.
Đến nay ai cũng biết những tiện ích do điện thoại di động mang lại và nó không còn đơn thuần chỉ để phục vụ nhu cầu nghe - gọi, mà còn tích hợp nhiều chức năng, dịch vụ khác. Tuy nhiên, việc lợi dụng công nghệ này vào các mục đích xấu, lừa đảo để kiếm tiền là đáng lên án, phải được xử lý nghiêm để răn đe chung. Vì vậy các nhà mạng, các cơ quan quản lý cần nâng cao trách nhiệm, vì lợi ích chung của toàn xã hội đưa ra các biện pháp ngăn chặn thật hữu hiệu. Cùng với đó phối hợp với các cơ quan bảo vệ pháp luật điều tra, đưa ra xét xử công khai một số vụ án điểm để cảnh tỉnh và giáo dục chung. Các doanh nghiệp vẫn luôn xác định phương châm kinh doanh: “khách hàng là thượng đế”; vậy hãy hành động đi, đừng để các “thượng đế” phải phiền phức, bức xúc vì những tin nhắn lừa đảo, tin nhắn rác nữa...
Thanh Tùng
Liên kết website
Ý kiến ()