Tất cả chuyên mục
Thứ Bảy, 30/11/2024 11:52 (GMT +7)
Ngăn chặn tin nhắn rác, cuộc gọi rác
Thứ 6, 21/08/2020 | 06:01:45 [GMT +7] A A
Lâu nay tình trạng các thuê bao tự nhiên phải nhận các tin nhắn, cuộc gọi để quảng cáo, mời gọi mua các sản phẩm, dịch vụ mà mình không mong chờ diễn ra khá phổ biến và có chiều hướng gia tăng. Trong đó, các tin nhắn, cuộc gọi mời chào mua đất nền, căn biệt thự, bảo hiểm, dịch vụ tài chính, tham gia các câu lạc bộ, bán mỹ phẩm, dạy ngoại ngữ chiếm đa số. Thậm chí còn có cả tin nhắn giới thiệu bán, nhận làm các loại giấy tờ giả, bằng giả, ví dụ như bằng lái xe các loại cũng không ít...
Sự xuất hiện và thường xuyên "dội bom" của các tin nhắn rác, cuộc gọi rác này đối với người dùng điện thoại đã gây ra rất nhiều phiền toái, khó chịu cho các chủ nhân máy điện thoại. Không những vậy, nó còn ảnh hưởng đến công việc, sinh hoạt, tư tưởng, làm mất thời gian của nhiều người. Ngoài các cuộc gọi trực tiếp, hiện còn hình thức gọi quảng cáo tự động được ghi âm sẵn gây nhiều khó chịu, bực mình cho người nghe. Không chỉ thế, một số người còn bị mất tiền oan khi thấy nhiều cuộc gọi nhỡ bèn gọi lại thì bị trừ tiền từ vài chục nghìn đến hàng triệu đồng trong tài khoản...
Các tin nhắn rác, cuộc gọi rác gây bao phiền phức cho người xem, người nghe sẽ không còn "đất" sống kể từ ngày 1/10 tới đây. Cụ thể là Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 91/2020/NĐ-CP quy định về chống tin nhắn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác. Nghị định quy định 8 biện pháp chống, ngăn chặn tin nhắn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác. Trong đó có việc triển khai các hệ thống ngăn chặn, bộ tiêu chí nhận diện, theo dõi, giám sát, thu hồi địa chỉ điện tử phát tán tin nhắn rác, thư điện tử, cuộc gọi rác.
Bộ Thông tin - Truyền thông được giao xây dựng, vận hành hệ thống tiếp nhận phản ánh tin nhắn rác, cuộc gọi rác, thư điện tử rác. Khi thực hiện các chương trình quảng cáo, người quảng cáo bằng tin nhắn phải gửi đồng thời bản tin nhắn quảng cáo tới hệ thống này. Bên cạnh đó, người sử dụng dịch vụ viễn thông, internet, thư điện tử có thể phản ánh, cung cấp các bằng chứng tới hệ thống tiếp nhận phản ánh.
Nghị định cũng quy định rõ trách nhiệm của doanh nghiệp cung cấp dịch vụ viễn thông, dịch vụ internet tổ chức thiết lập mạng viễn thông dùng riêng. Theo đó, các đơn vị này phải hướng dẫn người sử dụng dịch vụ về cách thức chống tin nhắn rác, cuộc gọi rác; hướng dẫn cung cấp các công cụ, ứng dụng để phản ánh và cho phép người sử dụng chủ động ngăn chặn tin nhắn rác, cuộc gọi rác; thực hiện triệt để các biện pháp ngăn chặn tin nhắn quảng cáo, cuộc gọi quảng cáo đến danh sách không quảng cáo; ngăn chặn, thu hồi địa chỉ điện tử được dùng để phát tin nhắn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.
Đặc biệt, người quảng cáo phải kiểm tra danh sách và chỉ được phép gửi tin nhắn quảng cáo, thư điện tử quảng cáo, gọi điện thoại quảng cáo đến người sử dụng khi được người sử dụng đồng ý trước về việc nhận quảng cáo...
Có thể nói các quy định, khung pháp lý để ngăn chặn, chống tin nhắn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác đã được nêu cụ thể, rõ ràng trong Nghị định. Tuy nhiên, để các quy định thực sự đi vào cuộc sống và phát huy hiệu quả thì rất cần sự vào cuộc trách nhiệm của các cơ quan quản lý nhà nước về lĩnh vực này cùng các tổ chức, đơn vị cung cấp dịch vụ viễn thông, internet, thư điện tử. Trong đó có việc phải chấp nhận hy sinh, từ bỏ những lợi ích, khoản thu nhập từ các dịch vụ đó mang lại. Có như vậy, môi trường kinh doanh dịch vụ viễn thông mới thực sự trong lành, tiến bộ, góp phần vào sự phát triển chung của xã hội...
Thanh Tùng
Liên kết website
Ý kiến ()