Tất cả chuyên mục
Thứ Bảy, 23/11/2024 00:46 (GMT +7)
Ngày đầu khôi phục bay nội địa: Nhu cầu đi lại rất cao
Chủ nhật, 10/10/2021 | 16:56:54 [GMT +7] A A
Dưới sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về việc "giao thông thống nhất trên toàn quốc, không cát cứ, không chia cắt", việc thí điểm khôi phục các đường bay nội địa trong ngày đầu tiên (10/10) đã được Bộ Giao thông vận tải (GTVT), các địa phương, các hãng hàng không thực hiện đồng loạt. Đặc biệt, theo thông báo của các hãng hàng không, tất cả các chuyến bay trong ngày hôm nay đều đã "cháy vé".
Kín chỗ trong 3 ngày liên tiếp
Hãng hàng không quốc gia Việt Nam-Vietnam Airlines cho biết, trong ngày đầu mở bán vé các chuyến bay nội địa, các chuyến bay của hãng đều đã kín chỗ.
"Các chuyến bay giữa Hà Nội và TPHCM, giữa TPHCM và Thanh Hóa, Huế được đặt chỗ nhiều nhất", đại diện Vietnam Airlines cho biết thêm: "Có những chuyến bay thậm chí gần như kín chỗ trong 3 ngày liên tiếp từ ngày 10, 11, 12/10. Các chuyến bay khác từ TPHCM đi Vinh, Quảng Nam, Đà Nẵng… cũng ghi nhận lượng đặt chỗ tăng mạnh.
Vietnam Airlines khuyến cáo, hành khách có nhu cầu bay giữa các địa phương vẫn có thể mua vé trong những ngày tiếp theo nhưng cần cân nhắc quyết định sớm. Các chuyến bay hiện đang tuân thủ giãn cách ghế theo quy định của Cục Hàng không Việt Nam nên số lượng chỗ rất hạn chế. Vé vẫn đang được Vietnam Airlines mở bán trên website, ứng dụng di dộng và các phòng vé, đại lý chính thức. Hành khách cần lưu ý đáp ứng những điều kiện về xét nghiệm âm tính và tiêm vaccine.
Theo kế hoạch, Vietnam Airlines nối lại các đường bay 2 chiều giữa Hà Nội và TPHCM, Đà Nẵng; TPHCM và Hải Phòng, Vinh, Thanh Hóa, Quy Nhơn, Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Đồng Hới, Nha Trang, Tuy Hòa, Phú Quốc; TPHCM-Rạch Giá, Cà Mau (các chặng TPHCM - Rạch Giá, Cà Mau do VASCO, hãng thành viên của Vietnam Airlines Group, khai thác).
Tương tự như Vietnam Airlines, đại diện hãng hàng không Bamboo Airways cho biết, ngay sau khi Bộ GTVT ban hành Quy định tạm thời triển khai các đường bay nội địa chở khách thường lệ, hãng đã mở bán vé các chặng bay từ ngày 9/10, khởi hành trong giai đoạn từ 10/10 đến ngày 20/10.
"Ngay trong ngày đầu mở bán, Bamboo Airways ghi nhận doanh số rất tích cực. Đặc biệt, chiều bay từ TPHCM về các địa phương là các chặng bay đắt khách nhất, nhiều chuyến bay chỉ còn lại số lượng ít vé dù thời gian mở bán chưa lâu. Nhiều chuyến bay nội địa như TPHCM -Tuy Hòa, TPHCM-Thanh Hóa đã đầy chỗ hơn 80%", đại diện hãng thông tin.
Mặt khác, do quy định cách ly có sự khác biệt giữa các địa phương, lượng khách đặt vé đối với các chặng bay có quy định tương đối thông thoáng chiếm tỷ lệ cao hơn so với các đường bay khác, ví dụ như các chặng bay TPHCM đi Kiên Giang, Thanh Hoá, Đà Nẵng, Bình Định, Tuy Hoà, Nghệ An...
Bamboo Airways cũng đưa ra khuyến nghị hành khách có nhu cầu bay nên sớm đặt vé trên những chuyến có lịch trình phù hợp để bảo đảm kế hoạch đi lại và công tác. Vì sau một thời gian dài hàng không "đóng băng" và số lượng các chuyến bay trong giai đoạn đầu thử nghiệm bị hạn chế khiến giá vé máy bay cao hơn bình thường.
Ở chiều ngược lại, Bamboo Airways cho biết, hãng đã xây dựng chính sách vé linh hoạt cho phép hành khách có thể hoàn vé hoặc hủy vé trong điều kiện đặc thù, phù hợp với giai đoạn hiện tại, nhằm bảo vệ tối đa quyền lợi cho khách hàng.
Trong giai đoạn thí điểm, Bamboo Airways khôi phục 12 đường bay nội địa bao gồm: TPHCM với Bình Định, Đà Nẵng, Huế, Khánh Hoà, Nghệ An, Phú Yên, Quảng Bình, Quảng Nam, Thanh Hoá, Hải Phòng, Phú Quốc và ngược lại; kết nối Hà Nội -Đà Nẵng và ngược lại.
Sân bay bố trí điểm xét nghiệm nhanh và khu vực cách ly tạm thời
Cục Hàng không Việt Nam cũng vừa yêu cầu các cảng hàng không, sân bay xây dựng, rà soát phương án, kế hoạch đón, trả hành khách ra vào cảng hàng không bảo đảm an toàn hàng không, an ninh hàng không, phòng, chống dịch COVID-19.
Các cảng hàng không cần bố trí điểm khai báo y tế, quét mã QR; tổ chức điểm xét nghiệm bằng test nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2; bố trí phòng hoặc khu vực cách ly tạm thời bảo đảm thông thoáng.
Khu vực bán vé, phòng chờ, nơi hành khách lên, xuống phương tiện cần bảo đảm giãn cách và các yêu cầu về phòng, chống dịch COVID-19 của Bộ Y tế. Trường hợp phát hiện nhân viên hàng không, hành khách có biểu hiện sốt, ho, khó thở, mệt mỏi phải bố trí cách ly và thông báo ngay cho cơ quan y tế địa phương để xử lý.
Các hãng hàng không tổng hợp thông tin hành khách trên chuyến bay và gửi cảng vụ hàng không trước 30 phút so với giờ khởi hành của tàu bay. Danh sách chuyến bay phân loại nhóm hành khách và tổng hợp theo từng địa phương đến trước khi chuyển cho cảng vụ hàng không theo đúng quy định.
Các cảng vụ hàng không triển khai phương án tiếp nhận thông tin hành khách do hãng hàng không cung cấp và chuyển thông tin hành khách đến các đầu mối tiếp nhận do địa phương công bố.
Theo quy định của Bộ GTVT, khách đi máy bay phải tiêm đủ liều vaccine phòng COVID-19 (thẻ xanh trên Sổ Sức khoẻ điện tử/PC-COVID hoặc giấy chứng nhận tiêm đủ liều vaccine của cơ quan có thẩm quyền cấp, liều cuối cùng đã được tiêm ít nhất 14 ngày) hoặc đã khỏi bệnh COVID-19 trong vòng 6 tháng tính đến thời điểm về địa phương (có giấy ra viện/giấy xác nhận khỏi bệnh COVID-19). Có kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR hoặc xét nghiệm nhanh kháng nguyên âm tính trong vòng 72 giờ trước khi lên máy bay.
Địa phương có phương án tiếp nhận khách cụ thể
Tại Hà Nội, UBND TP. Hà Nội yêu cầu hành khách bay từ Tân Sơn Nhất (TPHCM) về Nội Bài và lưu trú tại Hà Nội phải có chứng nhận tiêm đủ 2 liều vaccine phòng COVID-19, trong đó liều cuối cùng trong thời gian ít nhất 14 ngày và không quá 12 tháng, hoặc có giấy xác nhận khỏi COVID-19 không quá 6 tháng. Đồng thời, phải có xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 trong vòng 72 giờ, tuân thủ 5K, khai báo y tế tại điểm xuất phát và điểm đến.
Hành khách phải cách ly tập trung 7 ngày tại các khu cách ly tập trung của thành phố và cơ sở lưu trú (khách sạn) do Hà Nội công bố. Hành khách tự bảo đảm các chi phí cách ly và xét nghiệm theo quy định. Sau thời gian cách ly tập trung tiếp tục theo dõi sức khoẻ tại nhà 7 ngày. Hà Nội sẽ công bố các cơ sở cách ly tập trung, cơ sở lưu trú, khách sạn phục vụ cách ly và chi phí liên quan để người dân tự chọn.
Trường hợp công tác công vụ, lực lượng tham gia phòng chống dịch về Hà Nội thực hiện theo quy định của Bộ Y tế.
Với hành khách từ sân bay Đà Nẵng về Nội Bài và lưu trú tại TP. Hà Nội, cũng đáp ứng các tiêu chí trên, nhưng thực hiện cách ly tại nơi lưu trú/nhà trong thời gian 7 ngày, xét nghiệm 2 lần vào ngày đầu tiên và ngày thứ 6 trước khi kết thúc cách ly và tiếp tục theo dõi sức khoẻ tại nơi lưu trú/nhà 7 ngày tiếp theo.
Với sân bay Nội Bài, Hà Nội yêu cầu tổ chức phân luồng hành khách đến và lưu trú tại Hà Nội, hành khách chỉ đến Nội Bài và đi về các tỉnh, thành khác; hành khách đến thực hiện công vụ... để phục vụ công tác phòng, chống dịch và đón công dân.
Các hãng hàng không phải quy trách nhiệm cụ thể cho các đơn vị bán vé, chỉ bán cho khách có đủ điều kiện được bay theo quy định, chỉ cho phép khách đủ điều kiện lên máy bay. Nếu để lọt hành khách đến sân bay điểm đến không đủ điều kiện phải chịu trách nhiệm chở khứ hồi hành khách quay trở lại điểm đi.
Hành khách tham gia chuyến bay phải cam kết về trách nhiệm phòng, chống dịch COVID-19 và các chi phí xét nghiệm, cách ly (nếu có) theo quy định của địa phương khi mua vé máy bay.
Tối 9/10, UBND TP. Hải Phòng cũng đưa ra yêu cầu riêng đối với hành khách từ sân bay Tân Sơn Nhất đến Cảng Hàng không Quốc tế Cát Bi và lưu trú tại Hải Phòng phải thực hiện cách ly tập trung 7 ngày tại các khu cách ly tập trung của thành phố, lấy mẫu xét nghiệm vào ngày thứ 3 và ngày thứ 7, tiếp tục cách ly tại nhà/ nơi lưu trú 7 ngày và lấy mẫu xét nghiệm vào ngày cuối cùng kết thúc cách ly.
Cảng Hàng không quốc tế Cát Bi phải xây dựng phương án, kế hoạch đón, trả khách ra vào Cảng hàng không bảo đảm an toàn, an ninh hàng không và các quy định về phòng chống dịch. Cảng vụ hàng không Cát Bi gửi danh sách và thông tin hành khách đến Sở Y tế và các địa phương để biết và thực hiện việc áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch cho các hành khách khi trở về địa phương.
Sở Y tế Hải Phòng tiếp nhận thông tin hành khách từ sân bay để chủ động tổ chức tiếp nhận. Phối hợp với Cảng Hàng không Quốc tế Cát Bi chỉ đạo Trung tâm kiểm dịch y tế quốc tế hướng dẫn, bố trí hành khách vào khu vực cách ly tạm thời, thực hiện khai báo y tế, phân luồng bố trí khu vực chờ riêng cho hành khách về lưu trú tại Hải Phòng. Phối hợp với Sở Y tế các tỉnh, thành phố có người từ vùng dịch đi qua Hải Phòng theo đường hàng không tổ chức tiếp nhận, bàn giao tại các chốt đảm bảo công tác phòng, chống dịch.
Bộ Chỉ huy quân sự thành phố chủ trì, phối hợp với công an thành phố, Sở GTVT, Sở Y tế điều hành toàn bộ việc đón công dân từ Cảng Hàng không Quốc tế Cát Bi về khu cách ly tập trung và về nơi lưu trú, theo nguyên tắc sử dụng xe Bộ Chỉ huy quân sự và xe cứu thương của ngành y tế đưa hành khách thuộc đối tượng áp dụng cách ly y tế tập trung về khu cách ly tập trung; xe taxi đưa hành khách thuộc đối tượng cách ly y tế tại nhà/nơi lưu trú.
Giao Sở GTVT bố trí số lượng xe taxi phù hợp để đón công dân thuộc đối tượng cách ly y tế tại nhà/nơi lưu trú về các địa phương của Hải Phòng và đưa hành khách thuộc các tỉnh, thành khác về các địa phương theo yêu cầu của hành khách. Toàn bộ chi phí xét nghiệm, vận chuyển hành khách về nơi cách ly, cách ly y tế và các chi phí liên quan trong quá trình thực hiện do hành khách tự chi trả; trường hợp đặc biệt giao Sở Y tế báo cáo cụ thể UBND thành phố.
Theo Báo Chính phủ
Liên kết website
Ý kiến ()