Tất cả chuyên mục
Thứ Năm, 28/11/2024 15:51 (GMT +7)
Người đi bộ và nỗi lo tai nạn giao thông
Chủ nhật, 12/05/2013 | 05:27:18 [GMT +7] A A
Một trong những sự kiện thời sự đáng quan tâm trong tuần qua là việc Uỷ ban ATGT quốc gia phối hợp với Tổ chức Y tế thế giới phát động hưởng ứng Tuần lễ ATGT đường bộ toàn cầu lần thứ 2 (từ 6-5 đến 12-5) với chủ đề “An toàn giao thông cho người đi bộ”...
Nói đây là sự kiện đáng quan tâm là bởi lâu nay trong nhận thức của nhiều người, nguyên nhân gây tai nạn giao thông chủ yếu là do người điều khiển xe cơ giới vi phạm luật, như phóng nhanh, vượt ẩu, lạng lách, đánh võng, không làm chủ tốc độ v.v. và v.v. chứ ít khi là do người đi bộ gây ra. Bởi vậy nên muốn ngăn ngừa, giảm thiểu tai nạn giao thông thì trước hết phải “nhắm” vào các đối tượng điều khiển xe cơ giới đã, sau mới là những đối tượng khác, nhất là những người đi bộ!
Về một góc độ nào đó, điều này là hợp lý; bởi trên thực tế, số vụ tai nạn giao thông xẩy ra do xe cơ giới rõ ràng là chiếm tỷ lệ cao hơn nhiều so với số vụ tai nạn giao thông xẩy ra do người đi bộ vi phạm Luật An toàn giao thông. Thế nhưng, nếu xét về hậu quả thì lại khác; theo số liệu của Uỷ ban ATGT quốc gia, ở nước ta, hàng năm số người đi bộ bị thiệt mạng chiếm khoảng hơn 14% trong tổng số người tử vong do tai nạn giao thông đường bộ nói chung. Đây là một con số không nhỏ! Nó cho thấy người đi bộ khi tham gia giao thông cũng luôn tiềm ẩn mối nguy hiểm về tai nạn giao thông…
Điều này có nguyên nhân khách quan là do mật độ người và phương tiện tham gia giao thông ngày càng tăng, trong khi cơ sở hạ tầng giao thông lại chưa đáp ứng được yêu cầu thực tế. Đã thế, trong quá trình quy hoạch đô thị, do tầm nhìn hạn hẹp nên việc xây dựng vỉa hè dành cho người đi bộ thường ít được chú ý đúng mức. Nhiều khu phố gần như không có vỉa hè; hoặc có thì lại bị hàng quán lấn chiếm, xe đạp, xe máy v.v. đỗ tuỳ tiện, khiến người đi bộ dẫu không muốn vẫn phải đi xuống lòng đường… Tất cả thực trạng đó càng khiến cho trật tự giao thông bị rối loạn, mối nguy hiểm cho người tham gia giao thông nói chung, người đi bộ nói riêng, càng trở nên nghiêm trọng hơn!
Nhưng bên cạnh nguyên nhân khách quan nói trên, cũng cần nhấn mạnh một nguyên nhân chủ quan; đó là do nhận thức và ý thức của người tham gia giao thông còn nhiều hạn chế. Trong tâm lý của rất nhiều người, dường như đã thành nếp là chỉ có người đi bộ phải nhường đường cho ô tô, xe máy, chứ ô tô, xe máy thì không việc gì lại phải nhường đường cho người đi bộ. Chỉ cần để ý quan sát trên các tuyến đường nội thị là có thể nhận thấy điều đó. Ngay cả những nơi có vạch sơn quy định dành cho người đi bộ qua đường thì nhiều người điều khiển xe cơ giới vẫn “bất chấp”, không hề giảm tốc độ, thậm chí là ngay cả khi với trẻ em, người già, người tàn tật…
Trong thời gian gần đây, cũng như ở các địa phương khác, Quảng Ninh đã và đang tăng cường nhiều biện pháp quyết liệt nhằm ngăn ngừa các hành vi vi phạm an toàn giao thông, như kiên quyết xử lý đối với người đi xe máy, xe đạp điện v.v. không đội mũ bảo hiểm; lái xe uống rượu, bia tham gia giao thông v.v. Thiết nghĩ, cùng với việc đầu tư nâng cấp cơ sở hạ tầng giao thông, nhất là việc đảm bảo vỉa hè dành cho người đi bộ, thì cũng cần có những biện pháp xử lý thích đáng đối với những trường hợp vi phạm “quyền của người đi bộ” đã được Luật An toàn giao thông quy định. Làm được như vậy, không chỉ góp phần lập lại trật tự giao thông, mà còn tạo nên một nét đẹp văn hoá ứng xử khi tham gia giao thông...
Trung Luận
Liên kết website
Ý kiến ()