Chiều 22/5, TAND TP HCM giữ nguyên y án sơ thẩm, không chấp nhận yêu cầu của ông Long về việc buộc VNPT trả lại 141 sim điện thoại đã thu hồi.
Theo HĐXX, VNPT ban hành tiêu chí đánh giá thuê bao và thực hiện việc thu hồi 141 sim của ông Long là đúng quy trình. Nhà mạng đặt ra tiêu chí không phải nhằm cản trở khách hàng mà nhằm phối hợp xác minh thuê bao người dùng, ngăn chặn xử lý sim rác và đã cung cấp các văn bản hợp pháp.
Với nguyên đơn, tòa cho rằng, số sim bị thu hồi vì đã vi phạm tiêu chí nhà mạng. Bị đơn cung cấp cho tòa tài liệu "có căn cứ" về việc đã thông báo nhưng không nhận được phản hồi của nguyên đơn. Sau khi bị khóa một chiều, ông Long vẫn không có ý kiến, không cập nhật lại thông tin thuê bao như tin nhắn nhà mạng gửi đến.
Trong thời hạn 6 tháng, người dùng có thể yêu cầu mở lại, song quá thời hạn trên ông Long vẫn không có phản hồi hay ý kiến gì. Do đó, việc VNPT thu hồi số sim này là có căn cứ.
Nội dung bản án thể hiện, ngày 10/5/2018, ông Long ký hợp đồng với Trung tâm kinh doanh VNPT TP HCM mua 154 sim Vinaphone "số đẹp" thời hạn đến năm 31/12/2021. Đến tháng 8 và 10/2019, nhà mạng đã khóa và sau đó thu hồi các sim này khiến ông không thể tiếp tục sử dụng mà không thông báo.
Ngày 28/12/2021, ông Long khởi kiện VNPT, yêu cầu tòa buộc bị đơn phải hoàn trả lại 154 sim đã được đăng ký quản lý theo hợp đồng trước đó.
Trong quá trình chờ tòa giải quyết vụ kiện, ông Long đã hòa mạng lại được 13 sim vào ngày 30/12/2021. Nguyên đơn sau đó thay đổi một phần yêu cầu, đề nghị tòa buộc bị đơn trả 141 sim còn lại bởi không rõ nguyên nhân bị thu hồi. Theo ông Long, phía công ty viễn thông không cung cấp được cho ông biên bản vi phạm hợp đồng, quyết định thu hồi các sim số cũng như biên bản vi phạm hành chính.
Cuối năm ngoái, khi TAND quận 3, đưa vụ ra xét xử sơ thẩm, ông Long xác định lại yêu cầu khởi kiện, buộc Trung tâm kinh doanh VNPT, Tổng Công ty Dịch vụ viễn thông chi nhánh TP HCM, trả lại quyền sử dụng 141 sim đã được đăng ký theo hợp đồng.
Phía nguyên đơn cho rằng, việc VNPT ngưng quyền sử dụng của ông Long với 141 sim là vi phạm hợp đồng đã ký kết, xâm phạm quyền và lợi ích hợp pháp. Bởi cho đến nay VNPT, Vinaphone không có bất cứ văn bản pháp luật nào để chấm dứt hợp đồng cũng như xử phạt vi phạm hành chính. VNPT chỉ sử dụng tài liệu nội bộ và nghi ngờ ông Long "kích hoạt sẵn sim" để cắt quyền sử dụng là chưa chính xác.
VNPT không đồng ý với yêu cầu khởi kiện của ông Long, cho rằng đã xử lý việc thu hồi sim của ông Long đúng quy định của pháp luật. Căn cứ tài liệu công tác ngăn chặn sim rác, tin nhắn rác của Cục Viễn thông thì "các doanh nghiệp có quyền chấm dứt các hợp đồng đối với thuê bao không chuẩn hóa thông tin thuê bao là các sim rác". Bị đơn đã thông báo liên tục nhưng không nhận được phản hồi từ ông Long.
Tòa sơ thẩm sau đó đã chấp nhận quan điểm của bị đơn bác yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn. Không đồng ý với phán quyết này, ông Long sau đó kháng cáo.
Tại phiên tòa, ông Long khẳng định sử dụng các sim này cho cá nhân, không mua bán; sim chưa hết hạn sử dụng; thông tin cá nhân của ông đã được đăng ký trước đó và không thay đổi. "Không thể lấy lý do người mua sim không sử dụng mà nhà mạng được phép thu hồi", ông Long nói và vẫn giữ nguyên quan điểm cho rằng không nhận được các tin nhắn thông báo từ nhà mạng.
Tương tự, phía bị đơn cũng giữ nguyên các quan điểm trước đó, khẳng định việc thu hồi số sim của ông Long là có căn cứ. Ngoài ra, phía VNPT cho rằng thuê bao của ông Long đã vi phạm các tiêu chí của nhà mạng đề ra về thời lượng cuộc gọi, cước phí sử dụng và các nội dung khác.
Ý kiến ()