Tất cả chuyên mục
Thứ Năm, 28/11/2024 01:45 (GMT +7)
Người tiêu dùng không còn cô độc
Thứ 7, 04/08/2012 | 05:21:53 [GMT +7] A A
Trong tuần, Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng của tỉnh đã tổ chức đại hội lần thứ nhất, nhiệm kỳ 2012-2017. Đại hội đã bầu ra Ban Chấp hành gồm 35 người, trong đó ông Vũ Văn Thìn, nguyên Giám đốc Sở Công thương, nguyên Chánh Văn phòng UBND tỉnh, được bầu làm Chủ tịch Hội.
Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh là tổ chức xã hội tự nguyện, tham gia bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên địa bàn. Hội hoạt động với mục đích đoàn kết, giúp đỡ, hỗ trợ hội viên và người tiêu dùng bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình. Đồng thời góp phần tăng cường nhận thức cộng đồng trong việc tuân thủ pháp luật, nâng cao chất lượng cuộc sống của con người và phát triển KT - XH trên địa bàn. Với mục đích đó, đến nay đã có hơn 70 tổ chức, doanh nghiệp và gần 500 cá nhân đăng ký tham gia tổ chức Hội.
Việc ra đời của Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng là hết sức cần thiết, nhất là trong nền kinh tế thị trường cạnh tranh gay gắt. Ở nhiều nước trên thế giới, tổ chức này đã được thành lập từ rất lâu. Còn ở Việt Nam, các thành phố, thị trường lớn như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, cũng đã thành lập được tổ chức hội từ nhiều năm nay. Mặc dù hiệu quả hoạt động cũng còn có những mặt hạn chế, nhưng Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng ở các thành phố này đã góp phần tích cực trong đấu tranh, bảo vệ các quyền và lợi ích hợp pháp cho người tiêu dùng trên địa bàn khi bị xâm hại. Điển hình là các vụ việc liên quan đến hàng giả, hàng kém chất lượng, sử dụng các chất phụ gia độc hại trong chế biến thực phẩm...
Từ nay, với việc ra đời của Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh, những người tiêu dùng Quảng Ninh sẽ không còn cô độc, lúng túng mà đã yên tâm hơn vì bên cạnh mình đã luôn có một tổ chức sẵn sàng đứng ra đấu tranh, bảo vệ mình khi có những vi phạm trong mua bán hàng hoá, tiêu thụ sản phẩm, sử dụng dịch vụ trên thị trường. Bởi thực tế đã có nhiều vụ việc khi bị xâm hại, người tiêu dùng không biết kêu, cầu cứu ai. Hơn nữa, có tổ chức này đứng bên cạnh, các nhà sản xuất - kinh doanh, cung cấp dịch vụ cũng “ngại” hơn khi có ý đồ gian lận thương mại, xâm hại quyền lợi người tiêu dùng. Nhờ đó mà thị trường sẽ trong sạch hơn, sự cạnh tranh giữa các đơn vị, doanh nghiệp sẽ lành mạnh hơn.
Tuy nhiên, để đạt được các mục tiêu đó, các đơn vị, doanh nghiệp, cá nhân cần tích cực tham gia tổ chức hội. Bản thân người tiêu dùng cũng phải nâng cao nhận thức, hiểu biết về thị trường; vừa là người tiêu dùng thông thái, vừa cộng tác, phối hợp chặt chẽ với Hội trong việc cung cấp thông tin, bằng chứng khi bị xâm hại, lừa dối trên thị trường...
Thanh Tùng
Liên kết website
Ý kiến ()