Tốc độ đường truyền Internet tại Việt Nam đã có những bước tiến đáng kể, đưa nước ta trở thành một trong những nước có hạ tầng viễn thông hiện đại và phát triển nhanh chóng tại khu vực Đông Nam Á.
Tất cả chuyên mục
Cả 3 nhà mạng Viettel, VNPT, MobiFone đều cho biết đã bổ sung thêm nhiều trạm BTS, xe phát sóng lưu động để đáp ứng nhu cầu của người dân trong dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 năm nay.
Năm nay, người lao động trên cả nước sẽ có kỳ nghỉ Lễ Quốc khánh 2/9 kéo dài 4 ngày từ 31/8 đến hết 3/9/2024. Do vậy, ngay từ sớm các nhà mạng đã lên phương án chuẩn bị để phục vụ tốt nhất nhu cầu của người dùng di động trong dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9/2024.
Nhằm đảm bảo an toàn thông tin liên lạc, chất lượng dịch vụ cho khách hàng trong kỳ nghỉ lễ 2/9, tập đoàn VNPT đã thực hiện việc rà soát toàn bộ hệ thống thông tin liên lạc, sẵn sàng mở rộng, đấu tăng dung lượng cho các hệ thống để đáp ứng nhu cầu sử dụng dịch vụ của khách hàng trong kỳ nghỉ lễ.
Về năng lực mạng lưới, VNPT đã thực hiện rà soát, nâng cao chất lượng mạng tại các khu vực dự báo tập trung đông người như bến xe, khu nghỉ mát, trung tâm thương mại… triển khai giải pháp kỹ thuật bổ sung nâng cấp cấu hình cho 37 trạm hiện hữu, thực hiện phát sóng xe lưu động 23 địa điểm.
Đặc biệt, từ đầu năm nay, VNPT đã triển khai phát sóng thêm 4.000 trạm BTS để nâng cao chất lượng dịch vụ, sẵn sàng đáp ứng nhu cầu sử dụng tăng cao của khách hàng trong các dịp nghỉ lễ.
Tất cả các hệ thống thông tin liên lạc của VNPT đều đã được xây dựng, đảm bảo dự phòng và sẵn sàng các phương án để khi có sự cố có thể xử lý nhanh. VNPT cũng đã triển khai phương án nhân sự trực sẵn sàng xử lý các tình huống phát sinh vào thời điểm trước, trong và sau dịp nghỉ lễ.
Tốc độ đường truyền Internet tại Việt Nam đã có những bước tiến đáng kể, đưa nước ta trở thành một trong những nước có hạ tầng viễn thông hiện đại và phát triển nhanh chóng tại khu vực Đông Nam Á.
Đại diện Viettel cho biết, để chuẩn bị cho kỳ nghỉ lễ Quốc khánh 2/9, Tổng công ty Mạng lưới Viettel (Viettel Networks) đã bổ sung thêm 1.000 giải pháp nâng cao dung lượng, bao gồm 50 trạm BTS mới, 20 xe phát sóng cơ động, bổ sung 60 “small cell” và thêm 870 “cell” (tế bào mạng) mới.
Viettel Networks đã hoàn thành rà soát, nâng cấp, tối ưu, đảm bảo các công cụ, phần mềm cho hoạt động giám sát, quản lý vận hành khai thác mạng lưới, đảm bảo tải hệ thống những ngày nghỉ lễ đáp ứng hoạt động gấp 2 lần so với ngày thường.
Theo đó, hệ thống quản lý hiệu suất mạng (NPMS) đã được nâng cấp để giảm thời gian phản ứng khi có sự cố xuống 15-30 phút (trước khi tối ưu là 45 phút - 1 giờ).
Các hệ thống quản lý và giám sát mạng lưới như GEO, ZDT, EBS, Datamon, Csmon đều đã hoàn thành việc kiểm tra và tối ưu hạ tầng dữ liệu lớn, đảm bảo chỉ sử dụng dưới 90% khả năng tính toán và lưu trữ, giúp mạng lưới hoạt động hiệu quả và ổn định hơn.
Viettel cũng đã chủ động điều chỉnh các thông số kỹ thuật của mạng 2G/3G và phân phối lại lưu lượng dữ liệu trong mạng 4G nhằm ngăn chặn tình trạng quá tải, giữ cho mạng 4G luôn hoạt động ổn định. So với những năm trước, Viettel đã tích cực triển khai công cụ tối ưu vùng phủ bằng AI (XO) giúp cải thiện 10% vùng phủ, 5% về tốc độ và cải thiện khoảng 10% các chỉ số KPI nói chung.
Tổng công ty Viễn thông MobiFone cũng đã chuẩn bị các phương án kỹ thuật, tăng cường chất lượng mạng lưới để đảm bảo mạng lưới ổn định, thông suốt trong dịp lễ Quốc khánh 2/9 năm nay.
Tại các khu vực trọng điểm diễn ra các lễ hội và tập trung đông người, MobiFone đã thực hiện khảo sát, hoàn thành các công tác triển khai đo kiểm, đánh giá chất lượng vùng phủ sóng, lắp đặt bổ sung các trạm phát lưu động, tăng cường vùng phủ sóng, mở rộng tài nguyên cho các trạm 4G để đảm bảo nhu cầu sử dụng của khách hàng.
Các thiết bị trên mạng lưới MobiFone đều đã được kiểm tra đảm bảo cấu hình dự phòng cao để không xảy ra sự cố mạng, dung lượng mạng và các hướng truyền dẫn trong nước, quốc tế, sẵn sàng cho nhu cầu sử dụng của khách hàng tăng cao so với ngày thường.
MobiFone đã thực hiện tối ưu và tự động hóa trong công tác vận hành khai thác mạng lưới sử dụng công nghệ máy học và trí tuệ nhân tạo. Đồng thời, nhà mạng cũng lên kế hoạch chi tiết, hoàn thành phân lịch trực điều hành, ứng cứu thông tin, tiếp nhận và xử lý sự cố./.
Ý kiến ()