Tất cả chuyên mục
Thứ Bảy, 23/11/2024 03:02 (GMT +7)
Những cuộc cách mạng về áo ngực cho phụ nữ trên khắp thế giới
Thứ 6, 07/10/2022 | 14:08:48 [GMT +7] A A
Từ chiếc “mamillare” đầu tiên trên thế giới, áo ngực được cải tiến theo thời gian và trở thành một món đồ không thể thiếu của phụ nữ.
Lịch sử tiến hóa của áo ngực
Chiếc áo ngực đầu tiên trên thế giới bắt nguồn từ chế độ Roman, có tên gọi là “mamillare”. Kiểu đồ lót này rất đơn giản, chỉ có một dải băng quấn quanh cơ thể để che đi phần khuôn ngực.
Theo thời gian, đến những năm 1500 - 1800, “mamillare” được nâng cấp thành phiên bản mà ngày nay thường gọi là áo nịt ngực hay áo chẽn. Kiểu dáng này được sử dụng trong một thời gian dài, đến thời thập niên của thế kỉ XX mới có sự thay đổi trong xu hướng thời trang.
Kiểu áo nội y ôm sát nhằm tôn vinh đường nét cơ thể người phụ nữ được ưa chuộng vào thế kỷ XX. Ở thập niên 30, áo có gọng ra đời như một cuộc cách mạng trong thiết kế nội y. Chúng được sử dụng rộng rãi, có khả năng nâng đỡ và định hình vòng 1.
Đến thập niên 60, áo ngực hình viên đạn (Bullet Bra) có thiết kế độc đáo xuất hiện nhằm tạo dáng vẻ đầy đặn hơn. Qua những năm 90, áo ngực diệu kỳ mang thiết kế nâng và đẩy khuôn ngực đã làm tăng kích thước vòng 1.
Vào thập niên 2000, kiểu nội y này được thiết kế từ chất liệu silicone tiệp với màu da người, vừa có tác dụng tăng kích cỡ vòng 1, vừa giúp diện váy hở lưng thoải mái hơn.
Hiện nay, các mẫu đồ lót ngày càng trở nên đa dạng và phong phú, đáp ứng mọi nhu cầu sử dụng của phụ nữ.
Những cuộc cải tiến áo ngực trên thế giới
Sau Thế chiến thứ nhất, các bác sĩ và nhà nữ quyền phát động phong trào chống lại áo nịt corset. Họ ủng hộ giải pháp thay thế nhằm bảo vệ cơ thể của người phụ nữ. Những chiếc áo ngực với thiết kế mới ra đời, được tầng lớp trẻ ưa thích đã trở nên phổ biến.
Vào những năm 1930, áo ngực dần có đầy đủ những tính năng như ngày này. Những cải tiến về độ co giãn, màu sắc, hoa văn đã giúp chúng phổ biến ở phụ nữ từ 17 tuổi trở lên. Đặc biệt, sự xuất hiện của áo ngực trong các bộ phim Hollywood và chương trình tiếp thị lớn của các cửa hàng bách hóa đã đưa phong cách này trở thành xu hướng của giới thượng lưu.
Trong Thế chiến thứ 2, công nhân Mỹ được cấp áo ngực như một dạng đồng phục và trở thành trang phục tiêu chuẩn của phụ nữ lao động trung lưu. Chiếc áo ngực hình ngư lôi của Jane Russell phổ biến nhất trong thời gian này. Đặc biệt, sự ra đời của chương trình đào tạo bra trực tiếp đã giúp mở động thị trường tiêu dùng, mang đến cái nhìn khác về áo ngực.
Thập niên 1960 và 1970, áo nịt bị loại bỏ cùng sự thay đổi về ý nghĩa của áo ngực. Các nhà nữ quyền tuyên bố loại bỏ áo ngực hoàn toàn khiến cuộc thi sắc đẹp Hoa hậu Mỹ năm 1968 bị tẩy chay. Thời gian này, phụ nữ có thể thoải mái lựa chọn mặc hay không mặc.
Đến 1990, áo ngực “hình viên đạn” bất ngờ được ưa thích trở lại khi nữ ca sĩ nổi tiếng Madonna thường xuyên sử dụng. Từ những năm 1990 - 2000, chiến dịch của Hello Boy Wonderbra với sự tham gia của siêu mẫu người Séc - Eva Herzigova và các thiên thần Victoria Secret đã giúp áo ngực trở nên hấp dẫn hơn.
Năm 1995 và 1999, buổi trình diễn thời trang của thương hiệu đồ lót được tổ chức tại New York được phát trực tuyến đã thu hút số người xem lớn. Chương trình cũng được phát tại giải Superbowl với 2 triệu người theo dõi.
Những năm sau đó, Victoria Secret phát triển lớn mạnh và trở thành hãng nội y hàng đầu. Hãng này từng tung ra thị trường áo ngực gắn kim cương nhưng sau đó sụp đổ vì chỉ tôn vinh phụ nữ có vòng 1 khủng.
Tuy nhiên, Victoria Secret dần đi xuống khi thị trường xuất hiện nhiều thương hiệu đồ lót hiện đại, đa dạng, đáp ứng nhu cầu của phụ nữ tốt hơn.
Theo laodong.vn
Liên kết website
Ý kiến ()