Tất cả chuyên mục
Thứ Sáu, 22/11/2024 10:44 (GMT +7)
Vân Đồn: Nỗ lực cải cách hành chính
Thứ 7, 23/09/2023 | 10:17:49 [GMT +7] A A
Nhằm đạt mục tiêu trên 90% người dân và doanh nghiệp (DN) hài lòng, huyện Vân Đồn đã có nhiều giải pháp đẩy mạnh cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh, tăng hiệu quả chất lượng điều hành của bộ máy chính quyền các cấp trong huyện, tiếp tục tạo đột phá trong cải cách thủ tục hành chính (TTHC)...
Để các hoạt động được thực hiện đồng bộ, hệ thống và hiệu quả, ngay từ đầu năm, huyện đã ban hành kế hoạch CCHC và sớm triển khai sâu rộng tới tất cả phòng, ban, địa phương. Trong đó, phân công rõ trách nhiệm của cá nhân trong tham mưu, triển khai các văn bản chỉ đạo, điều hành, thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm cải cách hành chính (CCHC), cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh gắn với chuyển đổi số; tăng cường trách nhiệm người đứng đầu cơ quan, đơn vị, địa phương, của cán bộ, công chức, viên chức trong triển khai thực hiện theo chức năng, nhiệm vụ được giao. Chính vì vậy, việc nâng cao chất lượng TTHC đã được huyện thực hiện một cách triệt để và trong quá trình thực hiện địa phương đã có cách làm hay để tạo ra những bước đột phá mới về cải cách TTHC nâng cao chất lượng phục vụ cho người dân và doanh nghiệp.
Khi có quyết định công bố TTHC của UBND tỉnh, huyện đã chỉ đạo các phòng chuyên môn xây dựng đơn giản hóa, cải tiến quy trình giải quyết, bỏ thành phần hồ sơ không cần thiết và rút ngắn thời gian giải quyết từng TTHC khi áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng phù hợp. Cùng với đó, Trung tâm Hành chính công huyện và Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả cấp xã đã cử cán bộ có trình độ CNTT, chuyên môn nghiệp vụ tốt để hướng dẫn công dân; đồng thời thường xuyên nhắc nhở đội ngũ CBCC của đơn vị nêu cao tinh thần trách nhiệm "Lấy sự hài lòng của tổ chức, cá nhân là thước đo chất lượng thực hiện nhiệm vụ”. Chị Lê Thị Thuỷ (xã Ngọc Vừng) cho biết: Trước đây tôi phải mất thời gian đi tàu vào Trung tâm Hành chính công huyện để thực hiện các thủ tục nhưng nay đến Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả cấp xã được cán bộ hướng dẫn tạo tài khoản để nộp trực tuyến. Điều này giúp người dân vừa giảm thời gian, công sức đi lại, vừa giảm được chi phí.
Hiện nay, tổng số thủ tục hành chính thực hiện giải quyết tại Trung tâm Hành chính công huyện là 363 thủ tục hành chính.Trong đó, 278 thủ tục hành chính của 12 đơn vị phòng chuyên môn thuộc huyện; 85 thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của các cơ quan ngành dọc; TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp xã: 115 thủ tục, thuộc 14 lĩnh vực.
Từ đầu năm đến nay, Trung tâm Hành chính công huyện tiếp nhận tổng số 5.282 hồ sơ, trong đó tiếp nhận mới 4.847 hồ sơ, kỳ trước chuyển sang 435 hồ sơ. Tổng số hồ sơ đã giải quyết là 4.837 hồ sơ TTHC, trong đó, số hồ sơ giải quyết trước và đúng hạn: 4.837 hồ sơ (đạt tỷ lệ 100%); không có hồ sơ giải quyết quá hạn. Tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả cấp xã, số hồ sơ tiếp nhận trong kỳ: 4.427 hồ sơ TTHC, trong đó tiếp nhận mới 4.413 hồ sơ, kỳ trước chuyển sang 14 hồ sơ. Tổng số hồ sơ đã giải quyết là 4.400 hồ sơ TTHC, trong đó số hồ sơ trước và đúng hạn: 4.400 hồ sơ đạt tỷ lệ 100%. Đặc biệt, việc thực hiện số hóa hồ sơ, giấy tờ, kết quả giải quyết TTHC được Trung tâm Hành chính công huyện trả tại quầy trả kết quả, đồng thời, scan số hóa đến 93,99% (4556/4847 hồ sơ) kết quả TTHC được thực hiện tại Trung tâm Hành chính công và công khai trên trang dịch vụ công của tỉnh để công dân biết, tiện tra cứu.
Nhằm nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ công, từng bước tạo thói quen không dùng tiền mặt, tiết kiệm thời gian, chi phí cho người dân, doanh nghiệp khi giao dịch, huyện thực hiện thanh toán không dùng tiền mặt đối với phí, lệ phí giải quyết TTHC qua nhiều hình thức: Cổng dịch vụ công quốc gia, quét mã QR. Đây là bước đột phá trong cải cách TTHC được người dân, doanh nghiệp đánh giá cao. 9 tháng năm 2023, Trung tâm Hành chính công huyện thu phí không dùng tiền mặt gần 215 triệu đồng (đạt 95%).
Để tiếp nhận phản ánh kiến nghị của cá nhân, tổ chức về công tác giải quyết thủ tục hành chính; phản ánh những hành vi nhũng nhiễu, tiêu cực, gây phiền hà, không thực hiện, hoặc thực hiện không đúng quy định của pháp luật, Trung tâm Hành chính công huyện Vân Đồn đã thông báo công khai, niêm yết số điện thoại đường dây nóng tiếp nhận các thông tin liên quan đến vướng mắc, khó khăn của cá nhân, tổ chức khi giải quyết thủ tục hành chính tại Trung tâm Hành chính công huyện. Đồng thời phối hợp đơn vị liên quan xây dựng số điện thoại đường dây nóng là số điện thoại tư vấn giải đáp thực hiện giải quyết TTHC cho cá nhân tổ chức có nhu cầu thực hiện TTHC tại Trung tâm Hành chính công, tiến tới tham mưu cho UBND huyện thiết lập số tổng đài nhằm giải đáp các TTHC tạo thuận lợi cho tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp có nhu cầu thực hiện thủ tục.
Hiện nay, Trung tâm Hành chính công đã triển khai thực hiện hệ thống tin nhắn SMS tự động miễn phí thông báo tình trạng hồ sơ cho tổ chức, cá nhân và doanh nghiệp giải quyết các TTHC. Đồng thời, Trung tâm chủ động kết nối với các ngân hàng cung cấp các kênh thanh toán, công dân có thêm nhiều lựa chọn phương thức thanh toán phí, lệ phí dịch vụ công không dùng tiền mặt; giúp giảm chi phí đi lại, đáp ứng yêu cầu thanh toán trực tuyến trong việc cung cấp dịch vụ công mức độ 3, 4.
Để kịp thời nắm bắt các phản hồi chính sách và giải quyết khó khăn, vướng mắc, đầu năm nay huyện đã tổ chức Hội nghị gặp gỡ doanh nghiệp, doanh nhân để kịp thời động viên, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp, tạo điều kiện phát triển doanh nghiệp. Từ đầu năm đến nay có 54 doanh nghiệp được thành lập, đạt 90% so kế hoạch, đạt 112,5% so cùng kỳ.
Ông Đào Văn Vũ, Phó Chủ tịch UBND huyện Vân Đồn cho biết: Thời gian tới, huyện tiếp tục chấn chỉnh, nâng cao chất lượng thực thi công vụ của đội ngũ CBCCVC, đặc biệt là bộ phận Trung tâm Hành chính công huyện và bộ phận tiếp nhận trả kết quả cấp xã. Cùng với đó, huyện đầu tư nguồn lực đầu tư nâng cấp cơ sở vật chất, trang thiết bị của Trung tâm Hành chính công; đào tạo, bồi dưỡng cho đội ngũ cán bộ theo định hướng chuyển đổi số toàn diện đến năm 2030, nâng cao chất lượng các dịch vụ công trực tuyến.
Hiểu Trân
Liên kết website
Ý kiến ()