Tất cả chuyên mục
Thứ Sáu, 22/11/2024 14:32 (GMT +7)
Nỗ lực cải cách hành chính, phục vụ hiệu quả người dân, doanh nghiệp
Thứ 4, 19/04/2023 | 11:27:03 [GMT +7] A A
Sáng 19/4, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính - Trưởng Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ chủ trì Phiên họp thứ tư của Ban Chỉ đạo về cải cách thủ tục hành chính gắn với chuyển đổi số và công bố kết quả Chỉ số hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước năm 2022 (SIPAS 2022); Chỉ số cải cách hành chính năm 2022 của các bộ, cơ quan ngang bộ, Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (PAR INDEX 2022).
Cùng dự có Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang; Phiên họp được tổ chức trực tiếp kết hợp trực tuyến kết nối điểm cầu trụ sở Ủy ban nhân dân 63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.
Văn phòng Chính phủ cho biết, thời gian qua, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành nhiều Nghị quyết, chiến lược, chương trình về cải cách hành chính, chuyển đổi số quốc gia phục vụ người dân, doanh nghiệp với những kết quả nổi bật:
Cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính, quy định kinh doanh gắn với chuyển đổi số: các quy định kinh doanh đã được thống kê, hệ thống hóa tập trung trên môi trường điện tử, tạo lập cơ sở dữ liệu quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh. Đến nay, các bộ đã công khai, cập nhật hơn 17.800 quy định về kinh doanh, gần 150 quy định chuẩn bị ban hành và cắt giảm, đơn giản hóa hơn 1.000 quy định trên Cổng tham vấn và tra cứu quy định kinh doanh.
Các bộ, ngành đã tích cực triển khai việc cắt giảm, đơn giản hóa quy định kinh doanh, đến nay đã cắt giảm, đơn giản hóa 2.189 quy định kinh doanh tại 175 văn bản quy phạm pháp luật. Thủ tướng Chính phủ cũng đã phê duyệt phương án cắt giảm, đơn giản hóa 1.099 quy định của 10, bộ, cơ quan, theo đó phải sửa đổi, bổ sung 197 văn bản quy phạm pháp luật, các bộ đã cắt giảm, đơn giản hóa 396 quy định kinh doanh tại 54 văn bản quy phạm pháp luật.
Về thiết lập kênh tương tác 2 chiều và tiếp nhận những khó khăn, vướng mắc của người dân, doanh nghiệp trên Cổng tham vấn và tra cứu quy định kinh doanh. Đến nay, đã có 153 quy định kinh doanh dự kiến ban hành tại 29 dự thảo văn bản quy phạm pháp luật và 50 phương án cắt giảm, đơn giản hóa quy định kinh doanh được lấy ý kiến người dân, doanh nghiệp. Hơn 30 Hiệp hội doanh nghiệp đã đăng ký tài khoản, gửi ý kiến góp ý đối với các dự thảo văn bản quy phạm pháp luật, phương án cắt giảm, đơn giản hóa các quy định kinh doanh tới các bộ, ngành. Một số bộ, ngành tích cực tham vấn trên Cổng tham vấn và tra cứu quy định kinh doanh như Bộ Tài chính, Bộ Giao thông vận tải, Ngân hàng Nhà nước…
Đối với chuyển đổi số trong thực hiện thủ tục hành chính: đẩy mạnh số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính. Đến nay, có 25,9% kết quả giải quyết thủ tục hành chính được cấp bản điện tử có giá trị pháp lý để tái sử dụng; 62,7% hồ sơ thủ tục hành chính được số hóa, trong đó có 25% được số hóa toàn trình từ khâu tiếp nhận đến trả kết quả.
Đẩy mạnh tái cấu trúc quy trình, giải quyết thủ tục hành chính trên môi trường điện tử, cung cấp dịch vụ công trực tuyến... Đến nay, đã có 62/63 địa phương và 10/21 bộ, ngành thực hiện hợp nhất Cổng dịch vụ công và Hệ thống thông tin một cửa điện tử. Cung cấp hơn 4.400 dịch vụ công trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công quốc gia… Cổng Dịch vụ công quốc gia đã có hơn 6 triệu tài khoản đăng ký; hơn 186 triệu hồ sơ đồng bộ trạng thái; hơn 12,5 triệu hồ sơ trực tuyến thực hiện từ Cổng; hơn 7,8 triệu giao dịch thanh toán trực tuyến với số tiền hơn 4,8 nghìn tỷ đồng. Bên cạnh đó, Cổng Thông tin một cửa quốc gia đã thực hiện 250/261 dịch vụ công trực tuyến của 13 bộ, ngành theo cơ chế một cửa với hơn 55 nghìn doanh nghiệp tham gia. Kết quả này có sự đóng góp, tổ chức triển khai tích cực, hiệu quả của nhiều bộ, ngành, địa phương.
Thủ tục hành chính đã được công khai, minh bạch; tạo thuận lợi cho người dân giám sát. Đến nay, đã công khai hơn 6.400 thủ tục hành chính. Nhiều bộ, ngành, địa phương định kỳ hằng tháng công khai danh sách cơ quan, tổ chức, cá nhân chậm muộn trong giải quyết thủ tục hành chính, dịch vụ công.
Về công tác chỉ đạo, điều hành phục vụ người dân, doanh nghiệp dựa trên dữ liệu theo thời gian thực: Hệ thống đánh giá Bộ chỉ số phục vụ người dân và doanh nghiệp trong thực hiện thủ tục hành chính, dịch vụ công đã được đưa vào vận hành chính thức từ ngày 1/8/2022. Đề án 06 được triển khai đã giúp tạo đột phá trong phát triển công dân số, phục vụ giải quyết thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công trực tuyến. Đến nay đã cấp hơn 79,5 triệu thẻ căn cước gắn chip điện tử, kích hoạt trên 6 triệu tài khoản định danh điện tử (VNeID); hoàn thành tích hợp 21/25 dịch vụ công trực tuyến thiết yếu lên Cổng Dịch vụ công quốc gia; cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư đã kết nối chia sẻ dữ liệu với hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu của 13 bộ, ngành, 3 doanh nghiệp viễn thông và 63 địa phương.
Việc gửi, nhận, xử lý hồ sơ trên môi trường điện tử và chuẩn hóa báo cáo là bước số hóa quan trọng phục vụ cho quá trình chuyển đổi số trong nội khối hành chính nhà nước. Đến nay đã có hơn 21 triệu văn bản điện tử gửi, nhận trên Trục liên thông văn bản quốc gia. Hầu hết các bộ, cơ quan, địa phương đã chú trọng việc chuẩn hóa báo cáo theo yêu cầu. Đến nay, có 69/179 chế độ báo cáo được tích hợp hoặc nhập liệu trực tiếp trên Hệ thống thông tin báo cáo Chính phủ; nhiều bộ, ngành, địa phương đã tích cực triển khai những nhiệm vụ nêu trên; hằng năm đã tiết kiệm gần 500 tỷ đồng/năm…
Phát biểu ý kiến khai mạc phiên họp, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao và cải cách hành chính là một trong 3 nhiệm vụ đột phá chiến lược được Đảng, Nhà nước xác định từ Đại hội Đảng lần thứ XI đến nay; từ đó chúng ta xác định, đầu tư cho cải cách hành chính là đầu tư cho sự phát triển.
Thời gian qua, với sự cố gắng, nỗ lực của các bộ, ngành, địa phương, của các thành viên Ban Chỉ đạo; công tác cải cách hành chính đã được triển khai quyết liệt, đồng bộ trên cả 6 nội dung (công tác xây dựng pháp luật; cải cách thủ tục hành chính; cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước; cải cách chế độ công vụ; cải cách tài chính công; chuyển đổi số, xây dựng, phát triển Chính phủ điện tử, Chính phủ số). Trên cơ sở đó, chúng ta đã đạt được những bước tiến quan trọng, kết quả tích cực, khơi dậy và huy động mọi nguồn lực cho phát triển đất nước; nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác chỉ đạo, điều hành của chính quyền các cấp.
Đặc biệt, gần đây, chúng ta ứng dụng chuyển đổi số góp phần đẩy mạnh cải cách hành chính; Chính phủ xây dựng Đề án 06 gắn với cải cách thủ tục hành chính; xây dựng cơ sở dữ liệu dân cư do Bộ Công an chủ trì gắn với dữ liệu các bộ, ngành, từ đó nâng cao hiệu quả cải cách hành chính phục vụ người dân và doanh nghiệp.
Công tác cải cách hành chính, nhất là cải cách thủ tục hành chính gắn với chuyển đổi số, phục vụ người dân, doanh nghiệp vẫn còn nhiều “điểm nghẽn, nút thắt”, một số bộ, ngành phản ứng chính sách còn chậm, một bộ phận cán bộ hành chính các cấp còn xử lý văn bản chậm, đùn đẩy, né, tránh trách nhiệm.
Thủ tướng Phạm Minh Chính
Tuy nhiên, công tác cải cách hành chính, nhất là cải cách thủ tục hành chính gắn với chuyển đổi số, phục vụ người dân, doanh nghiệp vẫn còn nhiều “điểm nghẽn, nút thắt”, một số bộ, ngành phản ứng chính sách còn chậm, một bộ phận cán bộ hành chính các cấp còn xử lý văn bản chậm, đùn đẩy, né, tránh trách nhiệm; từ đó làm ảnh hưởng xử lý công việc hành chính cho người dân, doanh nghiệp, tác động không tốt sự phát triển.
Hôm nay, Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ tổ chức Phiên họp thứ tư. Thủ tướng đánh giá cao Bộ Nội vụ, Văn phòng Chính phủ đã đề xuất chủ đề và chuẩn bị cho Phiên họp: Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính gắn với chuyển đổi số, phục vụ người dân, doanh nghiệp” và công bố kết quả Chỉ số hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước năm 2022 (SIPAS 2022); Chỉ số cải cách hành chính năm 2022 của các bộ, cơ quan ngang bộ, Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (PAR INDEX 2022).
Thủ tướng nêu rõ, Phiên họp này tập trung đánh giá, làm rõ những kết quả đạt được, những tồn tại, hạn chế, nguyên nhân, bài học kinh nghiệm trong việc tổ chức thực hiện cải cách thủ tục hành chính gắn với chuyển đổi số phục vụ người dân, doanh nghiệp và đề ra giải pháp khắc phục, khơi thông những điểm nghẽn, ách tắc trong tổ chức triển khai thực hiện, nhất là phản ứng chính sách kịp thời, linh hoạt; giải quyết thủ tục hành chính kịp thời, không phiền hà, sách nhiễu, làm ảnh hưởng huy động nguồn lực; cần nhất là khắc phục tình trạng đùn đẩy, né tránh trách nhiệm.
Với tinh thần đổi mới và ý thức trách nhiệm cao đối với nhiệm vụ được giao, Thủ tướng đề nghị các đồng chí thành viên Ban Chỉ đạo, Ban Chỉ đạo các cấp, các bộ, ngành cần xác định rõ vai trò, trách nhiệm của mình đối với công cuộc cải cách hành chính của đất nước, của bộ, ngành mình. Từ đó, chủ động phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành, Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương trong quá trình triển khai thực hiện các nhiệm vụ được phân công; tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính nói chung, cải cách thủ tục hành chính gắn với chuyển đổi số phục vụ người dân, doanh nghiệp nói riêng với cách làm mới, sáng tạo, nhìn thẳng vào sự thật, thiết thực, hiệu quả bám sát phương châm hành động của Chính phủ năm 2023: "Đoàn kết kỷ cương; bản lĩnh linh hoạt; chủ động sáng tạo; kịp thời hiệu quả".
Kết quả Chỉ số PAR INDEX 2022: đối với các bộ, ngành, có 11/17 bộ có chỉ số trên mức giá trị trung bình. Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đạt chỉ số cao nhất với kết quả là 91,77%, hơn 19,12% so với Bộ Ngoại giao, đơn vị có kết quả chỉ số năm 2022 thấp nhất, với giá trị là 72,65% (Khoảng cách này ở năm 2021 là 13,18%); có 3/17 đơn vị có Chỉ số cải cách hành chính tăng cao hơn so với năm 2021, đó là: Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Bộ Kế hoạch và Đầu tư và Bộ Thông tin và Truyền thông. Ngân hàng Nhà nước Việt Nam có giá trị điểm số tăng cao nhất với giá trị là 1,40 lần; có 14/17 có giá trị PAR INDEX năm 2022 giảm hơn so với năm 2021, trong đó, Bộ Ngoại giao có giá trị giảm nhiều nhất (-15.35). Đối với các địa phương, Quảng Ninh trở lại vị trí dẫn đầu bảng xếp hạng PAR INDEX 2022 với kết quả đạt 90,10%; đây là lần thứ 5 Quảng Ninh đạt ngôi vị quán quân bảng xếp hạng Chỉ số này. Đứng vị trí thứ 2 trên bảng xếp hạng là thành phố Hải Phòng với kết quả đạt 90,09%; đây cũng là lần thứ 10 liên tiếp Hải Phòng nằm trong nhóm 5 địa phương dẫn đầu Chỉ số PAR INDEX.
Phát biểu ý kiến kết luận phiên họp, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo các cấp luôn coi cải cách hành chính là nhiệm vụ đột phá chiến lược; thường xuyên chỉ đạo, đề ra nhiều nhiệm vụ, giải pháp quan trọng để tổ chức thực hiện, trong đó có cải cách thủ tục hành chính và chuyển đổi số; tăng cường kiểm tra, giám sát.
Theo Thủ tướng, nhận thức và hành động về cải cách hành chính tiếp tục chuyển biến tích cực, có sự lan tỏa ở các cấp, các ngành, các địa phương, nhất là người đứng đầu. Nhìn chung, các bộ, ngành, địa phương đã thực hiện tốt phương châm: cải cách thủ tục hành chính gắn với chuyển đổi số; lấy con người là trung tâm; cải cách đóng vai trò dẫn dắt; công nghệ hỗ trợ, thúc đẩy: các bộ đã cắt giảm, đơn giản hóa gần 2,2 nghìn quy định kinh doanh tại 175 văn bản quy phạm pháp luật; Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt phương án cắt giảm, đơn giản hóa gần 1,1 nghìn quy định của 10 bộ, cơ quan; các bộ đã công khai, cập nhật hơn 17,8 nghìn quy định kinh doanh.
Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt phân cấp 699/5.187 thủ tục hành chính trên 100 lĩnh vực thuộc phạm vi quản lý của các bộ, ngành; các bộ, cơ quan ngang bộ đã thực thi phương án phân cấp 81 thủ tục hành chính tại 15 văn bản quy phạm pháp luật; rà soát, đơn giản hóa đối với 59 nhóm thủ tục hành chính trọng tâm ưu tiên trên 12 lĩnh vực; việc gửi, nhận, xử lý hồ sơ trên môi trường điện tử và chuẩn hóa báo cáo được đẩy mạnh; đã có hơn 21 triệu văn bản điện tử gửi, nhận trên Trục liên thông văn bản quốc gia, trung bình xử lý 550 nghìn văn bản/tháng (tiết kiệm khoảng 1,2 nghìn tỷ đồng/năm); năm 2022, Chỉ số SIPAS và PAR INDEX đạt trên 80%.
Thời gian tới, Thủ tướng đề nghị thấm nhuần tư tưởng chỉ đạo đầu tư cho cải cách hành chính là đầu tư cho phát triển, coi đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng của mỗi cấp, mỗi ngành, cá nhân. Trên tinh thần đó, Thủ tướng chỉ đạo, về quan điểm chỉ đạo, điều hành, yêu cầu luôn bám sát các Nghị quyết, Chỉ thị, Kết luận của Trung ương, chính sách, pháp luật của Nhà nước để chỉ đạo, điều hành, triển khai thực hiện các nhiệm vụ cải cách hành chính. Cải cách thủ tục hành chính gắn với chuyển đổi số theo phương châm lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ; đẩy mạnh kết nối, chia sẻ dữ liệu; cải cách thủ tục hành chính đóng vai trò dẫn dắt, ứng dụng công nghệ thông tin là công cụ để hiện đại hóa nền hành chính quốc gia.
Tăng cường đoàn kết, kỷ luật, kỷ cương hành chính, đề cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu; tính quyết đoán, quyết liệt, sâu sát của mỗi cấp, mỗi ngành; chú trọng công tác phối hợp giữa các bộ, ngành, địa phương trong triển khai nhiệm vụ, bảo đảm đồng bộ, nhất quán, hiệu quả, đạt được mục tiêu đề ra; đẩy mạnh phân cấp, phân quyền đi đôi với phân bổ nguồn lực, tăng cường khả năng thực thi của cấp dưới, đồng thời tăng cường giám sát, kiểm tra, đánh giá, đo lường chính xác kết quả, hiệu quả công tác.
Thủ tướng đặc biệt yêu cầu chấm dứt việc đùn đẩy trách nhiệm, sợ trách nhiệm giữa các bộ, ngành, cơ quan với nhau; giữa Trung ương với địa phương; dứt khoát không xử lý và trả lại những việc không thuộc thẩm quyền; không đùn đẩy việc lên trên; phản ứng chính sách, xử lý công việc, mọi khó khăn, vướng mắc đối người dân, doanh nghiệp phải nhanh chóng, kịp thời hơn nữa. Nếu cần thiết phải xử lý cán bộ yếu kém; cùng với đó khuyến khích, động viên, khen thưởng những người làm tốt, bảo vệ những người dám nghĩ, dám làm; nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức làm công tác cải cách hành chính, nhất là đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã, phường; chú trọng công tác tuyên truyền, nhất là truyền thông chính sách…
Nếu cần thiết phải xử lý cán bộ yếu kém; cùng với đó khuyến khích, động viên, khen thưởng những người làm tốt, bảo vệ những người dám nghĩ, dám làm.
Thủ tướng Phạm Minh Chính
Đề cập nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm thời gian tới, Thủ tướng lưu ý cần tập trung triển khai các nhiệm vụ trọng tâm: các thành viên của Ban Chỉ đạo, Chủ tịch UBND các cấp tiếp tục tham mưu, chỉ đạo triển khai một cách mạnh mẽ, quyết liệt, đồng bộ công tác cải cách hành chính tại bộ, ngành, địa phương mình theo kế hoạch năm 2023 của Ban Chỉ đạo; các bộ, ngành, địa phương khẩn trương ban hành, sửa đổi, bổ sung các văn bản quy phạm pháp luật thuộc thẩm quyền của mình; thực thi các phương án cắt giảm, đơn giản hóa quy định kinh doanh, cắt giảm các thủ tục hành chính không cần thiết, và phân cấp giải quyết thủ tục hành chính; ưu tiên áp dụng hình thức một văn bản sửa nhiều văn bản theo trình tự, thủ tục rút gọn; thực hiện tham vấn chính sách, tương tác nhiều hơn, tiếp thu tối đa các ý kiến xác đáng với các hiệp hội, doanh nghiệp, người dân, nhà khoa học đối với các quy định trong dự án, dự thảo văn bản quy phạm pháp luật xây dựng chính sách khả thi, mang lại hiệu quả tốt hơn, để chính sách đi vào cuộc sống, dễ kiểm tra, dễ đánh giá.
Đẩy nhanh việc rà soát, thực thi các Nghị quyết chuyên đề về đơn giản hóa thủ tục hành chính, giấy tờ liên quan đến quản lý dân cư, hoàn thành trong tháng 6/2023; khẩn trương ban hành các văn bản quy phạm pháp luật quy định tại Nghị định số 104/2022/NĐ-CP của Chính phủ liên quan việc xuất trình sổ hộ khẩu, sổ tạm trú giấy khi thực hiện thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công, hoàn thành trong tháng 5/2023.
Phối hợp với Văn phòng Chính phủ xây dựng Khung Bộ chỉ số điều hành phục vụ sự chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các bộ, ngành và chính quyền địa phương các cấp; kết nối, tích hợp, chia sẻ các thông tin, dữ liệu phục vụ chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, chính quyền địa phương theo Quyết định số 1498/QĐ-TTg ngày 11/9/2021; khẩn trương đề xuất đầu tư hạ tầng số, công nghệ thông tin phục vụ việc giải quyết giải quyết thủ tục hành chính. Hoàn thành kết nối, tích hợp, chia sẻ dữ liệu về kết quả giải quyết thủ tục hành chính trên Cổng Dịch vụ công quốc gia, hoàn thành trong tháng 5/2023. Đẩy mạnh hơn nữa việc rà soát, cắt giảm thủ tục hành chính trong nội bộ; đẩy mạnh đổi mới sáng tạo, nêu cao tinh thần thực thi công vụ.
Các bộ, ngành, địa phương căn cứ vào kết quả Chỉ số SIPAS, PAR INDEX 2022 xác định rõ điểm mạnh, điểm yếu, nguyên nhân và trách nhiệm của từng tổ chức, cá nhân; có giải pháp khắc phục hiệu quả, nhất là thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp, giữa các cơ quan, giữa Trung ương với địa phương; đẩy nhanh tốc độ cải cách hành chính, hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra trong kế hoạch cải cách hành chính năm 2023 của từng cơ quan, đơn vị.
Đẩy mạnh việc rà soát, ban hành các giải pháp, tạo đột phá mạnh mẽ để nâng cao hiệu quả cải cách hành chính, nhất là cải cách thủ tục hành chính gắn với chuyển đổi số, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc, “điểm nghẽn” về hoàn thiện thể chế; bổ sung trang thiết bị và nguồn lực để triển khai Đề án 06; tiếp tục rà soát, đơn giản hóa thủ tục hành chính, nhất là khẩn trương sửa đổi một số quy định chưa phù hợp, chưa sát thực tế, thí dụ như các quy định về phòng cháy, chữa cháy, đầu tư công, tài chính, ngân sách, đất đai, giải phóng mặt bằng…
Thủ tướng yêu cầu phải hết sức chú ý khi ban hành chính sách, không cầu toàn, không nóng vội; giải quyết nhanh các thủ tục hành chính, tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp; rà soát, hoàn thiện quy trình nghiệp vụ các dịch vụ công trực tuyến đã cung cấp trên Cổng Dịch vụ công quốc gia, nỗ lực hoàn thành trong tháng 9/2023; có các giải pháp cụ thể để nâng cao hiệu quả triển khai 25 dịch vụ công thiết yếu theo Đề án 06.
UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương trình HĐND ban hành các chính sách miễn, giảm phí, lệ phí sử dụng dịch vụ công trực tuyến, thanh toán trực tuyến để khuyến khích người dân, doanh nghiệp tham gia thực hiện, hoàn thành trong tháng 6/2023; xây dựng quy trình, hướng dẫn, tập huấn cho cán bộ, công chức, viên chức thực hiện việc số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính tại bộ phận một cửa các cấp, nhất là cấp xã; tiếp tục thực hiện nghiêm việc ký số, gửi nhận văn bản và xử lý hồ sơ công việc trên môi trường điện tử tại các cấp chính quyền. Thúc đẩy tiến độ chuẩn hóa chế độ báo cáo, xây dựng Hệ thống thông tin báo cáo và tích hợp, chia sẻ dữ liệu với Hệ thống thông tin báo cáo Chính phủ, hoàn thành trong tháng 6/2023.
Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành, địa phương phấn đấu một số chỉ tiêu cụ thể sau: các bộ, ngành, địa phương quyết tâm cao hơn nữa, quyết liệt hơn nữa, hành động có trọng tâm, trọng điểm, nâng cao mức độ hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của chính quyền các cấp trong thực hiện thủ tục hành chính, phấn đấu đến năm 2025 đạt trên 95%, năm 2023 này phải đạt trên 85% về chỉ số SIPAS; tỷ lệ giải quyết đúng hạn tại Trung tâm phục vụ hành chính công phải đạt trên 90%; đến cuối năm 2023, tỷ lệ người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến toàn trình phải đạt 50%.
Thủ tướng yêu cầu các thành phố lớn như Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Cần Thơ, Đà Nẵng cần phải đi đầu về chuyển đổi số trong cải cách thủ tục hành chính; Văn phòng Chính phủ đôn đốc, hướng dẫn, kiểm tra việc thực hiện cắt giảm quy định kinh doanh, phân cấp trong giải quyết thủ tục hành chính, đơn giản hóa thủ tục hành chính nội bộ; việc thực thi 19 Nghị quyết chuyên đề của Chính phủ; triển khai cơ chế một cửa, một cửa liên thông; số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính trên môi trường điện tử; triển khai Bộ chỉ số chỉ đạo, điều hành và đánh giá chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp trong thực hiện thủ tục hành chính; cải cách thủ tục hành chính và hiện đại hóa phương thức chỉ đạo, điều hành phục vụ người dân, doanh nghiệp.
Bộ Nội vụ tăng cường hướng dẫn, đôn đốc, theo dõi, tổng hợp tình hình, kết quả triển khai cải cách hành chính trên phạm vi cả nước; tiếp tục nghiên cứu, đề xuất những giải pháp mới, sáng tạo, đột phá để tổ chức thực hiện Chương trình cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2021-2030 một cách toàn diện, đồng bộ, có trọng tâm, trọng điểm, thiết thực, hiệu quả; tăng cường công tác kiểm tra cải cách hành chính nhằm nâng cao kỷ luật, kỷ cương, vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan hành chính các cấp. Đổi mới sáng tạo trong tổ chức triển khai xác định các chỉ số để bảo đảm khoa học, khách quan, toàn diện; khẩn trương ban hành hướng dẫn về lưu trữ điện tử trên cơ sở quy định của pháp luật để các bộ, ngành, địa phương thực hiện lưu trữ hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính; khai thác, tái sử dụng dữ liệu trong giải quyết thủ tục hành chính, hoàn thành trong tháng 5/2023.
Bộ Công an chủ trì, phối hợp Văn phòng Chính phủ, Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Tư pháp đôn đốc, hướng dẫn các bộ, ngành, địa phương triển khai có hiệu quả Đề án 06 và Chỉ thị số 05/CT-TTg; kịp thời báo cáo Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện; phối hợp Bộ Thông tin và Truyền thông đẩy nhanh tiến độ kiểm tra an toàn thông tin, an ninh mạng, kết nối, chia sẻ thông tin, dữ liệu giữa Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư với Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính cấp bộ, cấp tỉnh. Chủ trì, phối hợp với bộ, cơ quan liên quan hướng dẫn xử lý sai sót liên quan đến dữ liệu dân cư và việc khai thác dữ liệu từ tàng thư về cư trú chưa được thu thập, cập nhật vào Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, hoàn thành trong tháng 5/2023; chủ trì, phối hợp Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Nội vụ, Đại học Bách Khoa Hà Nội khai thác nền tảng giáo dục trực tuyến đại chúng mở (MOOC) trên toàn quốc; phối hợp với các tập đoàn viễn thông để mở rộng băng thông đường truyền lớn hơn.
Bộ Thông tin và Truyền thông hoàn thành đánh giá tình hình nâng cấp, hoàn thiện hạ tầng số của các bộ, ngành, địa phương; chỉ đạo việc mở rộng dung lượng băng thông đường truyền, xóa vùng lõm sóng di động, cung cấp dịch vụ Internet chất lượng cao cho các địa phương vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn, biên giới, hải đảo.
Bộ Tài chính khẩn trương trình Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ ban hành 2 Nghị định theo Quyết định số 38/QĐ-TTg ngày 12/1/2021 của Thủ tướng Chính phủ; ban hành quy định về chính sách, chế độ đối với cán bộ, công chức thực hiện nhiệm vụ liên quan đến chuyển đổi số quốc gia, triển khai Đề án 06 tại các bộ, ngành, địa phương, hoàn thành trong quý III/2023.
Bộ Tư pháp phối hợp chặt chẽ với các bộ, cơ quan tập trung rà soát, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc, điểm nghẽn trong thủ tục hành chính; phối hợp Bộ Công an và các bộ, ngành liên quan triển khai Đề án 06, trong sản xuất kinh doanh, phát triển kinh tế số, xã hội số và phục vụ người dân, doanh nghiệp. Ngân hàng nhà nước Việt Nam đẩy mạnh đơn giản hóa quy định kinh doanh, cải cách thủ tục hành chính, tăng khả năng tiếp cận vốn tín dụng, tăng cường sức hấp thụ vốn, nhưng chóng thực hiện chỉ đạo của Chính phủ trong sửa đổi các quy định liên quan lĩnh vực ngân hàng, tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp.
Theo Nhandan.vn
Liên kết website
Ý kiến ()