Tất cả chuyên mục
Thứ Hai, 23/12/2024 18:11 (GMT +7)
Hải Hà: Triển khai năm học mới 2021-2022: Nỗ lực để thu nhiều "trái ngọt"
Thứ 4, 08/09/2021 | 07:04:20 [GMT +7] A A
Những năm qua, với sự nỗ lực, quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị và nhân dân, chất lượng giáo dục của huyện Hải Hà từng bước được nâng lên. Năm học 2021-2022, hệ thống cơ sở vật chất trường, lớp, trang thiết bị đồ dùng dạy và học tiếp tục được quan tâm đầu tư; nâng cao chất lượng, chuẩn hóa đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý…
Đổi mới phương pháp dạy và học
Thời gian qua, toàn bộ các trường học trên địa bàn huyện đã tích cực đổi mới phương pháp dạy học, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục. Cấp mầm non chú trọng xây dựng môi trường an toàn, xanh - sạch - đẹp, có tính mở, tạo cơ hội cho trẻ tích cực khám phá, trải nghiệm và sáng tạo. Cấp tiểu học chú trọng đổi mới sinh hoạt chuyên môn trong trường và cụm trường thông qua hoạt động dự giờ, nghiên cứu bài học; động viên, khuyến khích giáo viên tham gia sinh hoạt chuyên môn trên trang mạng “Trường học kết nối”. Cấp THCS tăng cường các hoạt động nhằm giúp học sinh vận dụng kiến thức liên môn vào giải quyết các vấn đề thực tiễn trong học tập và cuộc sống.
Năm học 2020-2021, chất lượng giáo dục của huyện tiếp tục được nâng lên. Cấp học mầm non có 9 giáo viên, cấp tiểu học có 23 giáo viên đạt danh hiệu dạy giỏi cấp tỉnh; cấp tiểu học có 199 học sinh, cấp THCS có 116 học sinh đoạt giải các hội thi, giao lưu, cuộc thi cấp huyện, 67 học sinh đoạt giải cuộc thi chọn học sinh giỏi lớp 9 cấp tỉnh, tăng 13 giải so với năm học trước; cấp THPT có 61 học sinh đoạt giải cuộc thi chọn học sinh giỏi lớp 12 cấp tỉnh, tăng 10 giải so với năm học trước.
Năm học 2021-2022, huyện có 44 trường học, 1 Trung tâm GDNN-GDTX, 11 trung tâm học tập cộng đồng, 9 cơ sở giáo dục mầm non ngoài công lập với hơn 17.600 học sinh.
Ông Bùi Ngọc Trác, Phó trưởng Phòng GD&ĐT huyện, cho biết: Xác định nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, năm học 2021-2022, ngành GD&ĐT huyện chú trọng đổi mới công tác quản lý, nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên, đổi mới phương pháp, hình thức tổ chức dạy học theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực của học sinh, đổi mới tổ chức hoạt động giáo dục trên lớp; đẩy mạnh ứng dụng CNTT vào giảng dạy. Phòng chỉ đạo các trường chủ động xây dựng kế hoạch triển khai nhiệm vụ năm học, gắn với thực hiện nghiêm các cuộc vận động, phong trào thi đua có quy mô, sức lan tỏa sâu rộng và tăng cường các giải pháp phòng, chống dịch Covid-19.
Nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện
Ngành GD&ĐT huyện tập trung thực hiện tốt các chính sách đối với giáo viên, nhất là ở các khu vực biên giới, đồng bào dân tộc thiểu số. Đồng thời, quan tâm xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia, duy trì bảo đảm chuẩn kiến thức trong giảng dạy, nâng cao chất lượng đào tạo mũi nhọn; gắn xây dựng trường chuẩn quốc gia với đổi mới phương pháp, nội dung giảng dạy và nâng cao trình độ chuyên môn, kỹ năng sư phạm cho đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý; thực hiện tốt việc lựa chọn sách giáo khoa sử dụng trong các cơ sở giáo dục trên địa bàn... Toàn huyện hiện có 802/1.053 cán bộ, giáo viên đạt chuẩn (76,16%), 263 cán bộ, giáo viên trình độ trên chuẩn (đạt 24,98%). Ngành GD&ĐT huyện tạo điều kiện cho 235 giáo viên tham gia các lớp đào tạo để nâng trình độ chuẩn, đáp ứng yêu cầu dạy học.
Đối với bậc tiểu học, ngành Giáo dục huyện tiếp tục giao quyền chủ động cho các cơ sở giáo dục xây dựng và thực hiện kế hoạch giáo dục của nhà trường; chủ động điều chỉnh nội dung dạy học hợp lý nhằm đáp ứng yêu cầu, mục tiêu giáo dục tiểu học, phù hợp đối tượng học sinh; từng bước đổi mới nội dung, phương pháp dạy học theo hướng phát triển năng lực của học sinh, nhất là áp dụng các hình thức tổ chức dạy học tiên tiến, như: Hoạt động giáo dục và tổ chức, quản lý lớp học theo mô hình VNEN; phương pháp “Bàn tay nặn bột”; dạy học Mỹ thuật theo phương pháp Đan Mạch…, nhằm góp phần nâng cao chất lượng giáo dục, kích thích sự đam mê, tìm tòi, khám phá của học sinh.
Riêng khối THPT, Phòng GD&ĐT huyện tăng cường đổi mới hình thức, phương pháp, kỹ thuật dạy học và kiểm tra, đánh giá theo định hướng phát triển năng lực học sinh; đổi mới cơ chế quản lý chuyên môn và sinh hoạt tổ, nhóm chuyên môn; bảo đảm chất lượng và sử dụng hiệu quả CNTT trong quản lý và dạy học. Đồng thời, tổ chức và quản lý các hoạt động chuyên môn trên trang mạng “Trường học kết nối”; hoạt động nghiên cứu khoa học và tham gia cuộc thi khoa học, kỹ thuật dành cho học sinh trung học. Đồng thời, chú trọng giáo dục đạo đức và giá trị sống, rèn luyện kỹ năng sống, hiểu biết xã hội, thực hành pháp luật; tổ chức các hoạt động giúp học sinh vận dụng kiến thức liên môn vào giải quyết các vấn đề thực tiễn.
Hiện 41/44 trường học trên địa bàn huyện đạt chuẩn quốc gia. Ngành GD&ĐT huyện tiếp tục quan tâm bồi dưỡng đội ngũ giáo viên nhằm đáp ứng yêu cầu trong công tác quản lý, điều hành và tổ chức các hoạt động giáo dục; tích cực triển khai các mô hình dạy và học mới..., nhằm không ngừng nâng cao chất lượng giáo dục.
Hữu Việt
Liên kết website
Ý kiến ()