Tất cả chuyên mục
Thứ Ba, 05/11/2024 05:29 (GMT +7)
Nỗ lực vươn lên vị thế dẫn đầu chỉ số SIPAS của tỉnh Quảng Ninh
Thứ 7, 20/04/2024 | 13:47:10 [GMT +7] A A
Theo kết quả chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước (SIPAS) năm 2023 do UBND tỉnh công bố, BHXH tỉnh là đơn vị dẫn đầu ở khối cơ quan, đơn vị trung ương đóng trên địa bàn tỉnh.
Theo kết quả công bố của UBND tỉnh, BHXH tỉnh là đơn vị đứng đầu về chỉ số SIPAS với 97,82% cao nhất trong khối cơ quan trung ương đóng trên địa bàn tỉnh. Điều này cho thấy, ngành BHXH tỉnh đã nỗ lực trong việc triển khai hiệu quả giải pháp trong cải cách TTHC phục vụ hiệu quả người dân. Trong 6/6 tiêu chí đánh giá về TTHC, BHXH tỉnh đều đạt 100% với từng nội dung của mỗi tiêu chí như: TTHC được niêm yết công khai, kịp thời, TTHC được công khai đầy đủ trên các trang dịch vụ công; số lượng thành phần hồ sơ phải nộp đúng quy định; thời hạn giải quyết ghi trong giấy hẹn đúng quy định…
Ở lĩnh vực tiếp cận dịch vụ, ngành BHXH tỉnh đạt điểm đánh giá bình quân 96,67%. Trong 5/5 tiêu chí đánh giá, có 2/5 tiêu chí được đánh giá đạt 100% gồm: Nơi ngồi chờ tại cơ quan giải quyết TTHC có đầy đủ chỗ ngồi, địa chỉ trang dịch vụ công được thiết kế, bố cục tìm kiếm dễ dàng; trang thiết bị phục vụ người dân, tổ chức tại cơ quan giải quyết TTHC đầy đủ, việc đăng nhập dịch vụ công dễ thực hiện.
Đồng thời, ở các tiêu chí khác đều đạt trên 97% như bố trí đội ngũ cán bộ chuyên môn hướng dẫn người dân và các cơ quan, đơn vị sử dụng các trang thiết bị trong việc giải quyết TTHC liên quan chính sách BHXH, BHYT, BHTN; các mẫu thông tin trên cổng dịch vụ công của ngành BHXH và dịch vụ công quốc gia dễ sử dụng, kê khai thông tin… Chính những yếu tố này giúp người dân, đơn vị, doanh nghiệp tham gia giải quyết chính sách BHXH, BHYT, BHTN nhanh, thuận tiện.
Có được những kết quả này là do trong thời gian qua, BHXH tỉnh không ngừng tổ chức bộ máy theo hướng tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; đội ngũ cán bộ công chức, viên chức ngành BHXH tỉnh không ngừng được bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ, đạo đức tác phong làm việc, góp phần tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp trong việc tham gia, thụ hưởng các chế độ chính sách BHXH, BHYT.
Kết quả đánh giá hài lòng theo các tiêu chí thành phần cho thấy, trong 7/7 tiêu chí ở phần công chức có sự đánh giá về việc hướng dẫn, lập hồ sơ, tiếp nhận hồ sơ và giải quyết TTHC, BHXH tỉnh có tỷ lệ hài lòng cao nhất ở khối cơ quan, đơn vị, trung ương đạt 98,02%. Trong đó tiêu biểu tiêu chí công chức trả lời, giải thích đầy đủ các ý kiến; công chức hướng dẫn kê khai hồ sơ dễ hiểu; công chức thực hiện trách nhiệm trong quá trình tiếp nhận thông tin hồ sơ…
Ngoài ra các chỉ số thành phần khác của ngành BHXH tỉnh như: Việc cung cấp thông tin về chính sách; sự tham gia của người dân vào quá trình xây dựng chính sách; chất lượng các chính sách được ban hành đều đạt tỷ lệ đánh giá cao 98-100% so với các cơ quan, đơn vị trung ương đóng trên địa bàn tỉnh.
Điều này cho thấy ngành BHXH tỉnh đã luôn quan tâm, đổi mới trong giải quyết TTHC theo hướng nâng cao chất lượng phục vụ, tăng cường ứng dụng CNTT, giảm thời gian đi lại, chi phí xã hội, tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp. Hiện nay, BHXH tỉnh đã thực hiện cung cấp 100% dịch vụ công trực tuyến ở mức độ 4 trên cổng dịch vụ công của ngành; tích hợp cung cấp 13 dịch vụ công của ngành trên cổng dịch vụ công quốc gia.
Về công tác chi trả các chế độ BHXH, BHTN luôn được BHXH tỉnh đảm bảo đầy đủ, đúng chế độ kịp thời, thuận tiện, an toàn, đảm bảo cho khoảng 125.000 người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hằng tháng. Việc sắp xếp tổ chức bộ máy của BHXH tỉnh theo hướng tinh gọn, hoạt động hiệu lực hiệu quả, từng bước đã đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ của đội ngũ CBCCVC toàn ngành.
BHXH tỉnh được chủ động đẩy mạnh việc chuyển đổi số và luôn đi trước một bước, tạo ra những đột phá để phục vụ người dân, doanh nghiệp. BHXH tỉnh tiếp tục thực hiện phương châm lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ; ngành sẽ tập trung mọi nguồn lực, quyết liệt, triển khai mạnh mẽ, toàn diện và hiệu quả. Việc BHXH tỉnh dẫn đầu Chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước trên địa bàn tỉnh năm 2023 là cơ sở để ngành BHXH tỉnh tiếp tục cải thiện, nâng cao hiệu quả công tác phục vụ người dân, cộng đồng doanh nghiệp.
Dương Trường
Liên kết website
Ý kiến ()