Tất cả chuyên mục
Thứ Sáu, 22/11/2024 05:35 (GMT +7)
Nút giao Đầm Nhà Mạc khó hoàn thành trong năm 2023
Thứ 6, 13/10/2023 | 15:31:31 [GMT +7] A A
Được kỳ vọng là nút giao lớn nhất tỉnh, động lực quan trọng mở mang dư địa đất đai khu vực phía Tây của tỉnh. Sau hơn 3 năm thi công, nút giao Đầm Nhà Mạc thực hiện được khoảng 60% tổng khối lượng. Dự án đang gặp khó khăn, khó có thể hoàn thành trong năm 2023.
Với mục tiêu tạo kết nối mới cho không gian phía Tây, tháng 9/2020, Quảng Ninh đã khởi công đầu tư nút giao Đầm Nhà Mạc. Nút giao được thiết kế khác mức liên thông dạng hoa thị hoàn chỉnh quy mô công trình cấp II, dự án nhóm B với 8 nhánh rẽ có tổng chiều dài 8,095km, tổng mức đầu tư hơn 760 tỷ đồng từ ngân sách tỉnh, được triển khai trên diện tích 83,4ha. Đây cũng là điểm nối dự án đường ven sông Quảng Yên - Đông Triều với cao tốc Hạ Long - Hải Phòng tại Km20+050, phạm vi chiều dài bám cao tốc là 1,57km.
Công trình nút giao bao gồm các hạng mục: Mở rộng nền, mặt đường cao tốc Hạ Long - Hải Phòng tạo làn tách, nhập rộng 8,25m; các tuyến nhánh nối với đường ven sông (nhánh 5.1 và 5.2) thiết kế theo quy mô giai đoạn hoàn chỉnh 8 làn xe, chiều rộng nền đường 46,5m; các tuyến nhánh còn lại thiết kế 2 làn đường có chiều rộng 11,75m; cải tạo hầm chui cao tốc; thi công hệ thống thoát nước, điện chiếu sáng và ATGT.
Tuy nhiên, đến 30/9/2023 thời hạn kết thúc hợp đồng xây lắp, dự án mới chỉ đạt khoảng 60% tổng khối lượng các hạng mục. Cụ thể, đã hoàn thành mở rộng hầm chui tại Km20+50, thi công xong cọc xi măng đất, đắp cát, cắm bấc thấm, đóng cọc thự và nén tĩnh thí nghiệm cọc cống hộp 2x4x6; hoàn thiện phần cạp mở rộng cao tốc và lắp đặt xong chiếu sáng cao tốc.
Đối với hạng mục nền đường các nhánh, tháng 2/2023 nhà thầu bắt đầu thực hiện dỡ tải xử lý nền đất yếu theo chỉ đạo của chủ đầu tư và tư vấn thiết kế tại văn bản số 11/CV-TEDINORTH1 (ngày 6/2/2023) (cao độ bóc dỡ tải đến đỉnh K95), tổ chức thi công khay, nền đường. Tuy nhiên, do một số yếu tố khách quan như: Điều chỉnh quy hoạch tổng thể phát triển khu vực, một số dự án thực hiện chủ trương đầu tư mới, tăng cường đảm bảo cảnh quan, môi trường bằng việc giữ nguyên rừng ngập mặn khu vực nút giao thay cho phương án đắp đất, trồng cây cũ…, vì thế, dẫn đến việc thiết kế ban đầu đã không còn phù hợp, dự án phải điều chỉnh thiết kế cao độ đường đỏ nâng thêm từ 0,5-1,2m từng vị trí để phù hợp với quy hoạch chung và mực nước thủy triều. Đến thời điểm này, các đường nhánh đang trong giai đoạn chờ thiết kế mới để tổ chức đắp đất gia tải, xử lý đất yếu.
Ông Nguyễn Thiên Hiếu, Chỉ huy trưởng công trường, cho biết: Việc thực hiện đắp đất gia tải, xử lý đất yếu các nhánh rẽ phát sinh tăng khối lượng trên 100.000m3 đất đắp. Với nguồn vật liệu hiện hay, việc thi công khối lượng trên cần có thời gian ít nhất phải 3 đến 4 tháng. Sau khi đắp xong lượng đất trên, tiếp tục phải chờ lún bắt buộc từ 1-6 tháng tùy từng vị trí. Như vậy, nếu tính từ thời điểm có bản vẽ thiết kế điều chỉnh để triển khai thi công tiếp cần ít nhất từ 4-10 tháng nữa mới có thể dỡ tải để thi công mặt đường.
Bên cạnh đó, để tiếp tục thực hiện đắp đất gia tải với khối lượng trên 100.000m3, xử lý đất yếu sau điều chỉnh thiết kế, công tác huy động nguồn đất đắp rất khó khăn khi một số mỏ đất bố trí cho dự án đang khan hiếm bởi cùng lúc cung cấp cho nhiều dự án trong khu vực. Chất lượng đất đắp đã khai thác hết tầng phù, đến lõi đá dẫn đến trình trạng đất đắp xen kẹp, rất khó xử lý trong quá trình thi công. Giai đoạn vừa qua, thời tiết bất lợi, mưa nhiều gây ảnh hưởng lớn đến công tác thi công đất. Sau khi tạnh mưa phải chờ ít nhất 1-2 ngày đường trên mỏ mới đảm bảo an toàn để vận chuyển…, điều này dẫn đến tiến độ có thể kéo dài, ảnh hưởng đến kế hoạch, tiến độ tổng thể.
Với những khó khăn và đặc thù kỹ thuật nêu trên, mốc thời gian hoàn thành dự án nút giao Đầm Nhà Mạc trong năm 2023 khó hoàn thành. Để sớm hoàn thành dự án, đưa vào sử dụng, tại thời điểm này, chủ đầu tư cần chủ động triển khai các giải pháp tháo gỡ, phối hợp cùng các đơn vị liên quan giải quyết từng vấn đề phát sinh, sớm hoàn thành thiết kế kỹ thuật điều chỉnh để tranh thủ thời tiết mùa khô thuận lợi, các nhà thầu tập trung thi công đắp đất gia tải bổ sung. Các nhà thầu cần nêu cao tinh thần tích cực, chuẩn bị sẵn phương tiện, nhân lực để triển khai đồng loạt các hạng mục khi đã đủ điều kiện.
Đỗ Phương
- Gắn biển công trình đào lò cơ giới hóa vận chuyển dự án Giếng Vàng Danh
- Hoàn thành dự án Trường THCS&THPT Quảng La (TP Hạ Long): Thêm động lực cho giáo dục vùng cao phát triển
- Tháo gỡ khó khăn, vướng mắc một số dự án sử dụng đất, đầu tư bằng vốn ngoài ngân sách
- TX Quảng Yên: Hoàn thành GPMB Dự án đường dây 110KV cấp điện cho trạm biến áp 110KV Amata 1
Liên kết website
Ý kiến ()