Tất cả chuyên mục
Thứ Bảy, 16/11/2024 02:21 (GMT +7)
Ổn định nền nếp ngay từ đầu năm học
Thứ 7, 09/09/2023 | 10:31:22 [GMT +7] A A
Ngay tuần học đầu tiên của năm học mới 2023-2024, các trường học trong tỉnh đã nhanh chóng ổn định nền nếp, tạo không khí học tập hăng say cho mỗi học sinh.
Ghi nhận tại Trường TH-THCS-THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm (TP Hạ Long), chúng tôi thấy, ngay từ những ngày đầu năm học mới, tình hình học tập của các lớp khá ổn định, nền nếp. Học sinh toàn trường đều đã có đủ sách giáo khoa của các môn học. Các giáo viên đều dạy theo khung chương trình của Bộ GD&ĐT và UBND tỉnh ban hành. Các khối 4, 8, 11 đã bắt nhịp nhanh chóng với chương trình giáo dục phổ thông 2018. Cơ sở vật chất được trang bị đầy đủ, phục vụ tốt cho việc dạy học. Cụ thể, năm học mới, Trường đã trang bị thêm 1 phòng tin học, 4 phòng thực hành (các môn Lý, Hóa, Sinh, Âm nhạc) theo chương trình giáo dục phổ thông 2018. Trường còn trang sắm thêm 4 bảng tương tác thông minh, 13 tivi thông minh. Nhờ đó, đến nay, toàn bộ các lớp học và các phòng chức năng đều đã phủ kín máy chiếu projector, tivi thông minh và bảng tương tác thông minh.
Nhờ có sự chuẩn bị chu đáo của nhà trường về cơ sở vật chất, tại các lớp học từ cấp tiểu học đến THPT đều rất thuận lợi cho hoạt động dạy và học. Đa số học sinh đều chuẩn bị bài đầy đủ trước khi đến lớp và tích cực, hăng hái tham gia vào các hoạt động học tập trên lớp.
Cô giáo Đặng Thị Hồng Thúy, giáo viên Trường TH-THCS-THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm chia sẻ: Hầu hết các học sinh đều có mặt trước giờ vào lớp 10-15 phút để bước vào môn học với tâm thế tự tin, thoải mái. Dù mới đầu năm thế nhưng trong các tiết học, tôi đã tích cực đổi mới phương pháp dạy học, ứng dụng CNTT gây hứng thú đối với học sinh.
Cô giáo Nguyễn Thị Dung, Phó Hiệu trưởng Trường TH-THCS-THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm cho biết: Chúng tôi quyết tâm thi đua dạy học - học tốt ngay từ những ngày đầu năm, từ đó, phấn đấu tiếp tục đạt nhiều thành tích cao, tạo chuyển biến về chất lượng giáo dục. Năm 2024, trường đặt mục tiêu nâng điểm trung bình tốt nghiệp THPT lên 2 bậc so với năm trước và đứng thứ 2 ở khối các trường ngoài công lập và trong tốp 10 các trường thuộc bảng B của Kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh.
Theo Sở GD&ĐT, toàn tỉnh có 629 trường học từ cấp mầm non đến THPT, tăng 1 trường so với năm học trước; với trên 361.000 học sinh, trẻ mầm non. Nhìn chung, ở các trường học trong tỉnh, nhờ sự chuẩn bị tốt về cơ sở vật chất, đội ngũ, tình hình học tập của học sinh đã đi vào nền nếp. Một số trường đã bắt đầu tổ chức hoạt động ngoại khóa, giáo dục kỹ năng sống bổ ích song hành cùng với việc dạy văn hóa.
Tại các trường được xây mới như: THPT Cẩm Phả, THPT Bình Liêu, THCS-THPT Quảng La (TP Hạ Long), học sinh đều phấn khởi, hào hứng vì được học tập ở môi trường giáo dục hiện đại, khang trang. Thầy giáo Trần Mạnh Thắng, Hiệu trưởng Trường THPT Cẩm Phả cho biết: Đến nay, công tác ổn định tổ chức, công tác dạy và học đã đi vào nền nếp với tỷ lệ chuyên cần của học sinh luôn đạt 100%. Trong năm học mới, trường đặt mục tiêu đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục lên hàng đầu, trong đó triển khai các giải pháp trong công tác bồi dưỡng học sinh giỏi, phấn đấu có nhiều học sinh đạt giải cao tại các cuộc thi, kỳ thi, sân chơi trí tuệ quốc gia, quốc tế. Bên cạnh đó, chú trọng đến công tác giáo dục kỹ năng sống cho học sinh... để học sinh phát triển toàn diện.
Ở các trường hiện nay đang tập trung đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, giảng dạy và học tập; khai thác, sử dụng ứng dụng hiệu quả công nghệ thông tin trong việc quản lý hồ sơ, sổ sách, bồi dưỡng đội ngũ, kiểm tra, đánh giá học sinh. Đồng thời, tăng cường giáo dục đạo đức, lối sống, kĩ năng sống, phổ biến giáo dục pháp luật, công tác đảm bảo an ninh, an toàn trường học, phòng chống tai nạn thương tích cho học sinh.
Với việc sớm ổn định nền nếp dạy học và đẩy mạnh phong trào thi đua dạy tốt - học tốt ngay từ đầu năm học là tiền đề để thầy và trò các trường học trên địa bàn tỉnh hoàn thành các mục tiêu cao hơn trong năm học mới, từ đó tiếp tục đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục, đào tạo.
Lan Anh
Liên kết website
Ý kiến ()