Tất cả chuyên mục
Thứ Sáu, 22/11/2024 16:51 (GMT +7)
Phát hiện ba máy bay cán đinh hỏng lốp tại Nội Bài, Tân Sơn Nhất
Thứ 3, 04/07/2023 | 15:58:30 [GMT +7] A A
Các thợ máy đã phát hiện ba máy bay cán đinh khi hoạt động tại sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất trong những ngày vừa qua. Việc này chưa gây mất an toàn, nhưng hãng hàng không phải thay lốp để máy bay tiếp tục khai thác.
Vụ máy bay cán đinh gần nhất được phát hiện tại sân bay Tân Sơn Nhất lúc 11h32 ngày 3-7. Sau khi một máy bay Airbus A321 bay từ Cam Ranh hạ cánh, lăn vào bến đỗ số 10, thợ máy kiểm tra phát hiện lốp số 2 càng sau bên trái máy bay có vết cán đinh.
Do đinh ghim sâu vào trong lốp nên thợ máy thay lốp khác để máy bay tiếp tục được khai thác.
Đơn vị quản lý khu bay của sân bay Tân Sơn Nhất đã kiểm tra hiện trạng đường băng, đường lăn theo lộ trình máy bay hạ cánh lăn vào bến 10 nhưng không phát hiện bất thường.Trước đó, ngày 30-6, thợ máy cũng phát hiện máy bay cán đinh sau khi một chiếc Airbus A321 bay từ Phú Quốc hạ cánh xuống sân bay Nội Bài lúc 20h32.
Qua kiểm tra máy bay khi lăn về vị trí đỗ 72, thợ máy phát hiện lốp số 2 càng trái máy bay bị 1 đinh vít găm sâu vào lốp. Đinh vít này dài 1cm, đường kính 0,2cm.
Trung tâm khai thác khu bay Nội Bài đã cùng các đơn vị liên quan kiểm tra hệ thống đường băng, đường lăn, sân đỗ theo lộ trình di chuyển của máy bay nhưng không phát hiện vật thể lạ.
Lúc 23h10 ngày 28-6 tại sân bay Nội Bài, thợ máy kiểm tra một máy bay Airbus A350 dự kiến bay từ Hà Nội đi Melbourne (Úc) vào 0h05 ngày 29-6, phát hiện lốp số 2 càng trái bị 1 đinh mũ ghim vào. Chiếc đinh này dài 1,5cm, đường kính mũ 1cm, đường kính thân 0,3cm.
Trung tâm khai thác khu bay Nội Bài đã phối hợp với các đơn vị liên quan tăng cường kiểm tra hệ thống sân đường, theo lộ trình kéo máy bay từ sân đỗ của xưởng bảo dưỡng ra vị trí đỗ 26 nhưng không phát hiện bất thường.
Theo chuyên gia hàng không, vật thể lạ (FOD - Foreign Object Debris) trong hàng không được hiểu là một vật bất kỳ, có thể là động vật còn sống hoặc đã chết nằm tại vị trí không phù hợp trên đường băng, đường lăn, sân đỗ mà có thể gây nguy hại cho nhân viên hàng không hoặc làm hư hỏng máy bay.
Thực tế FOD được ghi nhận ở sân bay thường là mảnh kim loại, thủy tinh, đinh vít, chốt kim loại của các phương tiện hoạt động ở sân bay rơi ra hoặc là đá, bê tông từ đường băng, đường lăn bị hư hỏng. Có trường hợp FOD là xác chim, xác mèo, trăn, rắn bị máy bay cán trong quá trình cất, hạ cánh.
Các vật thể lạ nói trên có khả năng gây vết cắt, rách ở lốp máy bay, ghim hỏng lốp, làm móp méo thân máy bay, có khi làm hỏng lá quạt động cơ máy bay.
Với dòng máy bay kích cỡ như Airbus A321 trở lên, các cụm bánh máy bay thường có 2 cặp lốp được thiết kế khi một lốp bị hỏng, mất áp suất thì lốp còn lại vẫn có khả năng đảm bảo máy bay hạ cánh an toàn. Còn với động cơ, xác suất dị vật văng hỏng cả 2 động cơ cùng lúc ít khi xảy ra.
Lúc 9h50 ngày 3-7, Cảng hàng không Nội Bài nhận thông tin tại sân bay Đà Nẵng thợ máy phát hiện cánh quạt động cơ số 2 của máy bay Airbus A320 bị mẻ sau khi bay từ Hà Nội vào. Trung tâm khai thác Nội Bài đã kiểm tra lộ trình của chiếc máy bay tại sân bay Nội Bài nhưng không phát hiện bất thường. Lúc 23h30 ngày 3-7, thợ máy kiểm tra máy bay Airbus A321 bay từ Singapore sau khi hạ cánh xuống Tân Sơn Nhất đã phát hiện lốp số 4 càng sau bên phải máy bay bị xì hơi và có vết rách kích thước 2cm x 0,6cm. Đơn vị quản lý khu bay của Tân Sơn Nhất dùng xe kiểm tra đường băng, sân đỗ theo lộ trình máy bay hạ cánh lăn vào bến 77 nhưng không phát hiện gì bất thường. |
Theo Tuổi trẻ
Liên kết website
Ý kiến ()