Tất cả chuyên mục
Thứ Bảy, 04/05/2024 14:12 (GMT +7)
Phát huy tiềm năng của du lịch MICE
Chủ nhật, 25/09/2016 | 15:19:51 [GMT +7] A A
Được thiên nhiên ưu đãi nhiều cảnh quan đẹp, cơ sở hạ tầng du lịch khá phát triển, Quảng Ninh được đánh giá là một trong những địa danh sáng trên bản đồ du lịch MICE - du lịch kết hợp hội nghị, hội thảo, khen thưởng, triển lãm.
Team building là một trong những hoạt động mà các công ty lữ hành hay tổ chức cho khách du lịch MICE. Trong ảnh: Một trò chơi trong Team building do Công ty DL Lữ hành Saigontourist, Chi nhánh Quảng Ninh tổ chức tại sân đền Trần Hưng Đạo, TX Quảng Yên. |
Thực tế cho thấy, mặc dù loại hình du lịch MICE đã du nhập vào Việt Nam khoảng hơn 20 năm trở lại đây nhưng mới thực sự phát triển ở Quảng Ninh trong khoảng gần chục năm gần đây. Du lịch MICE mang lại hiệu quả kinh doanh lớn nhờ đối tượng khách đông, tập trung, có khi lên đến hàng nghìn người, giá trị doanh thu cao hơn rất nhiều so với loại hình du lịch thông thường. Trong khoảng 5 năm trở lại đây, số lượng các đoàn khách MICE được các hãng lữ hành trong nước và quốc tế đưa đến Hạ Long ngày càng tăng, mở ra triển vọng mới về thu hút khách du lịch ở Quảng Ninh. Điều đó được thể hiện rõ nhất, không ít những hội nghị, hội thảo cao cấp tầm quốc gia, quốc tế, sự kiện văn hoá, thể thao và du lịch đã được tổ chức thành công ở Hạ Long. Đặc biệt, trong thời gian gần đây, Quảng Ninh đã đưa vào hoạt động một loạt những khách sạn có lối kiến trúc và nội thất khá hiện đại, với các dịch vụ khép kín, từ hệ thống phòng lưu trú đến phòng hội nghị, hội thảo có sức chứa lớn, phù hợp với các đoàn khách MICE như: Vinpear Ha Long Bay resort, khách sạn Wyndham Hạ Long, Royal Hạ Long, Mường Thanh Quảng Ninh, Majectic Móng Cái...
MICE là chữ viết tắt của 4 từ: Meeting (gặp gỡ), Incentive (khen thưởng), Conventions (hội thảo), Exhibition (triển lãm). Nói cách khác, du lịch MICE chính là loại hình du lịch sự kiện, du lịch tiện ích, tổng hợp của những sản phẩm du lịch đơn lẻ kết hợp với tổ chức sự kiện và hạ tầng cơ sở nhất định. |
Bà Đỗ Diệu Linh, Giám đốc kinh doanh, Khách sạn Mường Thanh Quảng Ninh chia sẻ, Mường Thanh cũng là một trong những địa điểm đón khá nhiều các đoàn khách du lịch MICE khi đến Hạ Long. Khách du lịch MICE đến Hạ Long quanh năm nhưng tập trung đông nhất vào những tháng đầu năm và cuối năm. Đây là thời điểm mà nhiều công ty trong nước, đặc biệt là những công ty nước ngoài hoạt động tại Việt Nam thường tổ chức những chuyến du lịch kết hợp với hội nghị triển khai công việc đầu năm hay tổng kết, khen thưởng cuối năm cho nhân viên. Đối tượng khách này cũng khá đông, ngoài thời gian hội nghị, hội thảo họ tổ chức các tour tham quan du lịch và tham gia các sự kiện vui chơi, giải trí...
Bà Nguyễn Lan Phương, đại diện Công ty Vietravel, một trong những đơn vị lữ hành tổ chức khá nhiều tour du lịch kết hợp tổ chức sự kiện, hội thảo, teambuiding cho khách du lịch cho hay, các đoàn khách du lịch MICE thường là những đoàn khách đông, có mức chi tiêu cao, sử dụng nhiều dòng dịch vụ cao cấp. Để hút khách, mỗi doanh nghiệp đều có những chiến lược và chương trình ưu đãi khác nhau nhằm mang lại những sản phẩm, dịch vụ chất lượng tốt nhất cho khách hàng. Thông thường, Công ty thường đón những đoàn khách MICE khoảng vài trăm khách, tuy nhiên, cũng có những đoàn lên đến hàng nghìn khách. Theo bà Lan Phương, những địa danh đang sáng giá trên bản đồ du lịch MICE là Hạ Long, Phú Quốc, TP Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Huế, Nha Trang, Hà Nội... Hạ Long là địa phương được đánh giá có tiềm năng lớn để phát triển loại hình du lịch MICE. Bởi ở đây có di sản thiên nhiên thế giới Vịnh Hạ Long, nhiều bãi biển đẹp, hệ thống khách sạn khá phát triển... là điều kiện thuận lợi để thu hút loại hình du lịch này.
Tuy thị trường khách MICE là thị trường rất tiềm năng đối ngành du lịch, được đánh giá là tạo nguồn thu lớn nhờ số lượng khách đông, cùng lúc sử dụng nhiều dịch vụ với mức chi tiêu cao... Hiệu quả của loại hình du lịch MICE có thể hơn rất nhiều lần so với tour du lịch bình thường, nhưng đòi hỏi nhà cung cấp dịch vụ phải có tính chuyên nghiệp, chất lượng sản phẩm cao. Vì đối với khách MICE giá cả không quan trọng bằng chất lượng phục vụ và sự sáng tạo.
Theo các chuyên gia du lịch, hình thức du lịch MICE vẫn luôn được coi là tiềm năng, các doanh nghiệp, các công ty du lịch cần phải tìm cách khai thác hiệu quả hơn mảng thị trường tour đầy tiềm năng và hấp dẫn này. Bởi theo tính toán của các công ty du lịch, loại hình du lịch MICE mang lại giá trị doanh thu cao gấp nhiều lần loại hình du lịch thông thường. Sản phẩm MICE là tổng hợp của nhiều dịch vụ đòi hỏi các công ty du lịch luôn cung ứng dịch vụ trọn gói cho các đoàn gồm vận chuyển, lưu trú, tổ chức hội nghị, hội thảo, xây dựng chương trình teambuilding, chương trình tham quan...
Du lịch MICE có yêu cầu đặc thù về cơ sở hạ tầng, hệ thống các dịch vụ đi kèm cũng như các dịch vụ khác như: Ăn uống, vui chơi, mua sắm... Hiện tại, ở Quảng Ninh, Hạ Long là địa điểm có khả năng khai thác thế mạnh này khá hiệu quả.
Có thể nói, du lịch MICE có vị trí quan trọng đối với sự phát triển của du lịch Quảng Ninh. Tuy nhiên, để thực sự phát triển loại hình này một cách bền vững, Quảng Ninh còn rất nhiều việc phải làm như phát triển các dịch vụ tiện ích, sản phẩm du lịch, trung tâm mua sắm chất lượng cao. Đặc biệt là đầu tư hạ tầng với các trung tâm hội nghị, triển lãm đạt tiêu chuẩn quốc tế...
Thu Nguyên
Liên kết website
Ý kiến ()