Tất cả chuyên mục
Thứ Hai, 23/12/2024 21:08 (GMT +7)
Phát triển sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu
Thứ 5, 26/10/2023 | 09:01:04 [GMT +7] A A
Thời gian qua, tỉnh Quảng Ninh có nhiều hoạt động cụ thể thúc đẩy sản xuất nông nghiệp, khuyến khích nông dân ứng dụng khoa học kỹ thuật và đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm. Qua đó, góp phần phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống nhân dân.
Được tổ chức 2 năm/lần, năm nay, Hội Nông dân tỉnh vừa tổ chức Hội nghị tôn vinh sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu tỉnh Quảng Ninh. Đây là hoạt động thiết thực khích lệ hội viên, nông dân các cấp trên địa bàn tỉnh không ngừng đổi mới, sáng tạo, xây dựng các sản phẩm uy tín. Đồng thời, lựa chọn sản phẩm có chất lượng tham gia chương trình do Trung ương Hội Nông dân Việt Nam tổ chức, qua đó tiếp tục quảng bá sản phẩm tiêu biểu của tỉnh, thực hiện có hiệu quả mục tiêu xây dựng nông nghiệp hiện đại, nông thôn văn minh, nông dân khá giả.
Trên cơ sở 53 sản phẩm nông nghiệp do các đơn vị đề cử, Hội đồng bình chọn sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu tỉnh Quảng Ninh năm 2023 do Hội Nông dân tỉnh chủ trì có sự tham gia của đại diện các sở, ngành liên quan đã thực hiện quy trình đánh giá nghiêm túc, chặt chẽ, đúng quy định. Toàn tỉnh đã quyết định tôn vinh 35 sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu tỉnh Quảng Ninh năm 2023 thuộc nhóm sản phẩm thực phẩm, đồ uống, nông nghiệp. Anh Nguyễn Văn Mạnh, Giám đốc Công ty TNHH MTV Nam Dược Y Võ (TP Uông Bí) cho biết: Năm nay, Công ty vinh dự có 2 sản phẩm là Cao Thiên Đông và Cao Lạc Tiên An Thần được vinh danh sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu tỉnh Quảng Ninh năm 2023. Đây là sản phẩm thảo dược được sản xuất từ nguồn nguyên liệu địa phương, xếp hạng OCOP 3 và 4 sao của tỉnh và phân phối tại nhiều tỉnh, thành phố trong cả nước. Phát huy những kết quả đạt được, đơn vị sẽ tiếp tục nâng cấp sản phẩm, đa dạng hóa các chủng loại, đưa sản phẩm vào tiêu thụ tại các siêu thị, nhà thuốc… trên cả nước.
Chị Nguyễn Thị Mai Phương, Phó Giám đốc Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Phương Thùy (TP Uông Bí), cho biết: Từ năm 2013, Công ty đã nghiên cứu, nuôi cấy và sản xuất thành công đông trùng hạ thảo. Từ những ngày đầu sản xuất, Công ty đã chú trọng đầu tư cơ sở vật chất, thiết bị, máy móc đảm bảo các tiêu chuẩn về nhiệt độ, ánh sáng, độ ẩm cũng như khép kín quy trình từ nuôi cấy, sấy khô cho tới đóng gói. Sau khi được tôn vinh sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu tỉnh Quảng Ninh, thời gian tới, đơn vị chúng tôi tiếp tục nghiên cứu để đa dạng hóa các dòng sản phẩm có nguồn gốc từ đông trùng hạ thảo, cũng như cải thiện hơn nữa tính năng đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng.
Từ năm 2013, tỉnh Quảng Ninh triển khai Chương trình Mỗi xã, phường một sản phẩm (OCOP) nhằm thúc đẩy xây dựng nông sản địa phương thành sản phẩm hàng hóa chất lượng. Hằng năm, Ban Chỉ đạo chương trình OCOP tỉnh đã hướng dẫn các địa phương rà soát, củng cố, nâng cao chất lượng các sản phẩm OCOP; đẩy mạnh kết nối tiêu thụ sản phẩm; hỗ trợ xây dựng nâng cấp bao bì tem nhãn, xây dựng thương hiệu, bảo hộ về nhãn hiệu, dán tem truy xuất nguồn gốc... Đồng thời, hướng dẫn các cơ sở sản xuất thực hiện chu trình OCOP, nâng cao kỹ năng cán bộ và doanh nghiệp, HTX, cơ sở sản xuất.
Nhằm mở rộng thị trường, Ban Chỉ đạo chương trình OCOP tỉnh tích cực hỗ trợ quảng bá, giới thiệu, tiêu thụ sản phẩm trên các trang mạng xã hội, trên trang bán hàng điện tử, như: Tiki, lazada, voso...
Với những hoạt động tích cực, đồng bộ, hiệu quả, đến nay, toàn tỉnh có 336 sản phẩm OCOP đạt từ 3-5 sao (có 246 sản phẩm đạt 3 sao, 86 sản phẩm đạt 4 sao và 4 sản phẩm đạt 5 sao). Các sản phẩm đã khẳng được chỗ đứng trên thị trường, được người dân tin tưởng lựa chọn, từng bước hướng tới xuất khẩu. Từ thành công của tỉnh, chương trình OCOP hiện đang được nhân rộng trên địa bàn cả nước.
Ông Lê Mạnh Quy, Giám đốc Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ và Xuất nhập khẩu Quy Hoa (huyện Hải Hà), cho biết: Sản phẩm trà hoa vàng của Công ty đã được xếp hạng OCOP 5 sao cấp quốc gia. Kết quả đó có được chính nhờ sự hỗ trợ tích cực từ tỉnh và sở, ngành, địa phương. Tham gia chương trình OCOP, Công ty nhận được sự hỗ trợ từ việc xây dựng thương hiệu, ứng dụng khoa học công nghệ đến việc tạo mọi điều kiện để doanh nghiệp tham gia hội chợ trong và ngoài nước. Đây là động lực không chỉ giúp doanh nghiệp thúc đẩy sản xuất, nâng cao chất lượng, mà còn góp phần quan trọng đưa sản phẩm đến gần người tiêu dùng, từ đó, mang lại doanh thu cho doanh nghiệp, giải quyết việc làm, đóng góp cho ngân sách địa phương.
Cao Quỳnh
Liên kết website
Ý kiến ()