Tất cả chuyên mục
Thứ Sáu, 22/11/2024 00:03 (GMT +7)
Phí bảo trì đường bộ sẽ dành cho xây dựng giao thông nông thôn
Thứ 5, 17/07/2014 | 12:32:43 [GMT +7] A A
Ngày 30-5-2014, Chính phủ ban hành Nghị định 56/2014/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 18/2012/NĐ-CP về Quỹ bảo trì đường bộ. Theo đó, trên cơ sở đề nghị của UBND cấp tỉnh và căn cứ vào thực tế của địa phương trong từng thời kỳ, HĐND cấp tỉnh quyết định dành toàn bộ hoặc tỷ lệ phân chia nguồn phí thu được với mô tô, xe máy vào nguồn ngân sách địa phương để cấp chi cho UBND cấp xã làm đường giao thông nông thôn và phần bổ sung cho Quỹ địa phương. Đây là một trong những quyết sách quan trọng nhằm giải quyết nguồn vốn dài hơi đầu tư cho tiêu chí giao thông nông thôn trong chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM).
Làm đường bê tông liên thôn tại thôn Nà Lộc, xã Yên Than, huyện Tiên Yên. |
Với cách làm sáng tạo, cùng những cơ chế chính sách có tính đột phá, Quảng Ninh đã trở thành điểm sáng và là một trong những địa phương đi đầu cả nước trong xây dựng NTM. Triển khai xây dựng NTM, tỉnh đã đạt được kết quả rõ nét trên tất cả các lĩnh vực: Tỷ lệ các thôn, bản được sử dụng điện lưới quốc gia đạt 99,45%; tỷ lệ các xã có cơ sở vật chất đảm bảo phục vụ tốt các hoạt động văn hoá truyền thống là 100%. Giá trị đầu tư trong sản xuất nông nghiệp của tỉnh hiện tăng gấp 20 lần so với năm 2010; thu nhập bình quân đầu người đã tăng 14,5%; tỷ lệ hộ nghèo chung toàn tỉnh giảm còn 2,42%... Đến hết năm 2013, toàn tỉnh có 34 xã cơ bản hoàn thành các tiêu chí xã NTM (tăng 12 xã so với kế hoạch).
Để hoàn thành mục tiêu về đích trong chương trình xây dựng NTM vào năm 2015, tỉnh còn phải đối mặt với khá nhiều khó khăn, trong đó phải kể đến khó khăn về tiêu chí giao thông nông thôn. Hiện nay, hệ thống giao thông trong toàn tỉnh có hơn 5.500km đường các loại (2.000km đã được cứng hoá), trong đó, hệ thống giao thông nông thôn là 4.575km. Từ năm 2009-2010 đến nay, với phương châm “Nhà nước hỗ trợ, nhân dân làm”, toàn tỉnh đã huy động, lồng ghép được gần 2.800 tỷ đồng xây dựng mới và sửa chữa, nâng cấp hơn 1.200km đường giao thông các loại; xây dựng 11 cầu bê tông cốt thép với chiều dài là 438m; 10 chiếc cầu treo với tổng chiều dài 920m; 8 tràn các loại dài 300m… Đặc biệt, từ khi triển khai thực hiện xây dựng NTM đến nay, từ nguồn hỗ trợ vật liệu của tỉnh, người dân các địa phương đã tích cực đóng góp kinh phí, công lao động, hiến đất làm đường giao thông nông thôn. Theo báo cáo của Ban Xây dựng NTM tỉnh, tỷ lệ đường giao thông xã, liên xã được nhựa hoá, bê tông hoá hiện đã đạt 72%. Để đạt được mục tiêu phát triển giao thông nông thôn của tỉnh đến 2015 là có 100% số xã có đường trục xã, liên xã được nhựa hoá hoặc bê tông hoá, đường liên thôn được cứng hoá đạt chuẩn, tỉnh cần có thêm nguồn lực để đầu tư.
Tại kỳ họp thứ 15, HĐND tỉnh tiến hành xem xét, cho ý kiến và ban hành Nghị quyết về việc phân chia tỷ lệ nguồn thu phí đối với xe mô tô bổ sung vào nguồn quỹ làm đường giao thông nông thôn, phục vụ chương trình xây dựng NTM. Đây là việc làm kịp thời của HĐND tỉnh, thực hiện đúng theo chính sách mới ban hành của Nhà nước. Việc thông qua Nghị quyết sẽ góp phần quan trọng vào mục tiêu về đích xây dựng NTM trên địa bàn tỉnh.
Dự thảo Nghị quyết quy định tỷ lệ phân chia nguồn thu phí sử dụng đường bộ đối với xe mô tô như sau: Nguồn thu phí sử dụng đường bộ đối với xe mô tô sau khi trừ đi phần trang trải cho công tác thu theo quy định được để lại 100% cho ngân sách cấp huyện thực hiện các nhiệm vụ: Ưu tiên đầu tư đường giao thông nông thôn cho các xã thuộc chương trình NTM đối với huyện, thị xã, thành phố có chương trình NTM; duy tu, bảo dưỡng đường cấp huyện quản lý đối với các địa phương không nằm trong chương trình xây dựng NTM. Tuy nhiên, để thực hiện chuẩn theo Nghị định 56/2014/NĐ-CP, sau khi thẩm tra dự thảo Nghị quyết của HĐND tỉnh, Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh đã đề nghị điều chỉnh dự thảo Nghị quyết theo hướng: Nguồn thu phí sử dụng đường bộ đối với xe mô tô sau khi trừ đi phần trang trải cho công tác thu theo quy định được để lại 100% cho ngân sách tỉnh để đầu tư đường giao thông nông thôn cho các xã thuộc chương trình NTM.
Tại kỳ họp lần này, việc xác định tỷ lệ phân chia cân đối giữa nhu cầu đầu tư đường giao thông nông thôn theo chương trình xây dựng NTM và yêu cầu về quản lý, bảo trì hệ thống đường địa phương được bàn bạc, thảo luận kỹ để nghị quyết ban hành phù hợp với tình hình thu chi ngân sách địa phương và đảm bảo sử dụng nguồn kinh phí đúng quy định, hiệu quả.
Minh Hà
Liên kết website
Ý kiến ()