Tất cả chuyên mục
Thứ Năm, 28/11/2024 01:29 (GMT +7)
Phiên chợ đưa hàng Việt về vùng cao
Thứ 5, 26/07/2012 | 06:26:44 [GMT +7] A A
Theo thông tin từ Trung tâm Xúc tiến thương mại (Sở Công thương), trong các ngày từ 24 đến 27-8 tới đây, Trung tâm phối hợp với huyện Bình Liêu tổ chức phiên chợ đưa hàng Việt về vùng cao tại khu vực Nhà Văn hóa của huyện. Mục đích của việc tổ chức phiên chợ nhằm đưa hàng do các doanh nghiệp Việt Nam sản xuất đến tay người dân vùng cao, đồng thời qua đó mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm cho các doanh nghiệp. Đây là lần đầu tiên phiên chợ loại này được tổ chức trên địa bàn tỉnh.
Để chuẩn bị cho hội chợ, hiện Trung tâm Xúc tiến thương mại đang tổ chức chiêu thương, mời gọi các tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh tham gia. Được biết, để khuyến khích các đơn vị tham gia, Ban Tổ chức hội chợ chủ trương miễn toàn bộ kinh phí thuê gian hàng và quảng bá sản phẩm. Dự kiến phiên chợ có quy mô khoảng từ 40 đến 50 gian hàng. Các mặt hàng giới thiệu tại phiên chợ được đảm bảo về chất lượng, giá thấp hơn hoặc bằng so với sản phẩm cùng loại bán trên thị trường. Trong đó, chủ yếu là các mặt hàng may mặc, hóa mỹ phẩm, đồ gia dụng, hàng điện - điện tử, viễn thông, máy móc thiết bị phục vụ cho sản xuất nông nghiệp...
Từ trước đến nay, khái niệm phiên chợ vùng cao thường được hiểu là một hoạt động mua - bán của người dân địa phương (phần lớn là người dân tộc thiểu số), được họp vào một buổi hay một ngày cố định trong tuần, trong tháng. Tuy nhiên, với phiên chợ do Trung tâm Xúc tiến thương mại và huyện Bình Liêu phối hợp tổ chức đợt này lại khác, nó mang dáng dấp của một hội chợ giống như ở dưới xuôi. Đây là việc làm hết sức cần thiết, bởi lẽ trong khi người dân ở các vùng đô thị, đồng bằng dễ dàng tiếp cận với các loại hàng hóa, dịch vụ và gần như bão hòa trong nhu cầu mua bán, thì người dân ở vùng cao, các khu vực xa xôi, hẻo lánh mặc dù sức mua không lớn, nhưng vẫn khó tiếp cận với nhiều loại mặt hàng, đặc biệt là hàng chất lượng cao, mẫu mã đẹp, giá cả hợp lý, với phong cách phục vụ văn minh, hiện đại. Hơn nữa, đây còn là hành động thiết thực hưởng ứng phong trào “Người Việt ưu tiên dùng hàng Việt”, để góp phần tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp, trong bối cảnh tồn đọng nhiều sản phẩm do sức mua trên thị trường giảm. Qua đây cũng nhằm thay đổi tâm lý sính dùng hàng ngoại của nhiều người, khi hàng nội có chất lượng, hình thức tương đương. Đặc biệt, qua phiên chợ còn tạo điều kiện, cơ hội để các doanh nghiệp, nhà phân phối sản phẩm hiểu được thị trường cũng như tâm lý, nhu cầu, thị hiếu của người dân vùng cao. Trên cơ sở đó hoạch định chiến lược phát triển, mở rộng thị trường cho đơn vị mình. Và một điều quan trọng nữa mang ý nghĩa kinh tế - xã hội, là góp phần rút ngắn khoảng cách giữa vùng núi và miền xuôi...
Thanh Tùng
Liên kết website
Ý kiến ()