Tất cả chuyên mục
Thứ Sáu, 22/11/2024 18:18 (GMT +7)
Quản lý quỹ đất hình thành từ các dự án giao thông
Thứ 4, 11/05/2022 | 13:56:30 [GMT +7] A A
Hiện trên địa bàn tỉnh có nhiều tuyến đường giao thông động lực, trọng điểm đã và đang được đầu tư xây dựng, tạo ra nhiều quỹ đất, phù hợp mở rộng không gian phát triển đô thị, thương mại, dịch vụ, công nghiệp, logistics, cảng biển. Để quỹ đất này phát huy hiệu quả, các địa phương tăng cường công tác quản lý nhà nước, tuyệt đối không được để tổ chức, cá nhân lợi dụng xây dựng không phép và lấn chiếm.
Hiện có 3 dự án giao thông được tỉnh tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện rà soát toàn bộ quỹ đất dọc hai bên đường, đó là: Đường bao biển Hạ Long - Cẩm Phả; đường ven sông từ TX Quảng Yên đến TX Đông Triều; đường cao tốc từ cầu Bạch Đằng (TX Quảng Yên) đến TP Móng Cái. Theo kết quả tổng hợp rà soát mới đây của Sở Xây dựng, 3 dự án này hình thành trên 59.000ha. Trong đó, tuyến đường bao biển nối Hạ Long - Cẩm Phả hình thành 655ha; tuyến đường cao tốc từ cầu Bạch Đằng đến TP Móng Cái hình thành 53.346ha; tuyến đường ven sông từ TX Quảng Yên đến TX Đông Triều hình thành 5.240ha.
Ngoài một phần diện tích đất tự nhiên là đồi núi, rừng ngập mặn, cảnh quan thiên nhiên được bảo tồn, cơ bản diện tích đất này có giá trị thương mại cao, mở ra những không gian phát triển mới cho tỉnh, đáp ứng kịp thời nhu cầu phát triển công nghiệp, logistics, bến bãi, cảng trong khu vực.
Đơn cử, như tuyến đường ven sông từ TX Quảng Yên đến TX Đông Triều, có tổng diện tích quỹ đất được hình thành dọc hai bên tuyến đường là 5.240ha, chia theo từng địa bàn: TX Quảng Yên khoảng 3.240ha, TP Uông Bí khoảng 1.200ha, TX Đông Triều khoảng 800ha. Đây là quỹ đất hoàn toàn phù hợp với mục đích phát triển mở rộng khu đô thị phía Tây của tỉnh Quảng Ninh theo tinh thần Quyết định số 828/QĐ-UBND ngày 18/3/2021 của UBND tỉnh phê duyệt “Quy hoạch xây dựng vùng Đông Triều - Uông Bí - Quảng Yên (Khu vực Tây Nam QL18A) đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2050”.
Theo định hướng phát triển, dọc hai bên tuyến đường này sẽ từng bước lập quy hoạch sử dụng đất phục vụ thu hút đầu tư cho hoạt động sản xuất công nghiệp, nông nghiệp công nghệ cao, dịch vụ công nghiệp và hạn chế phát triển đô thị, đặc biệt khu vực phía Nam của TP Uông Bí và phía Đông Nam của TX Đông Triều.
Ông Nguyễn Mạnh Tuấn, Giám đốc Sở Xây dựng, cho biết: Từ khi có quy hoạch đầu tư xây dựng tuyến đường ven sông, đến nay, tỉnh chưa cấp mới dự án dọc hai bên tuyến đường. Hiện đơn vị phối hợp với các địa phương Quảng Yên, Uông Bí, Đông Triều rà soát lại toàn bộ quỹ đất dọc hai bên tuyến đường, từ đó đề xuất phương án thu hút đầu tư từng ngành, lĩnh vực đảm bảo phù hợp với định hướng quy hoạch quốc gia, quy hoạch tỉnh và không gian phát triển các địa phương lân cận là Hải Dương, Hải Phòng và Bắc Giang.
Còn tại tuyến cao tốc từ cầu Bạch Đằng (TX Quảng Yên) đến TP Móng Cái, dự án sẽ hình thành khoảng 53.346ha, thuộc 8 địa phương (Quảng Yên, Hạ Long, Cẩm Phả, Vân Đồn, Tiên Yên, Đầm Hà, Hải Hà, Móng Cái). Theo thông tin từ các địa phương, hầu hết quỹ đất được tạo ra cơ bản nằm trong diện tích quy hoạch các dự án, còn lại hiện trạng là đất đồi núi, vườn rừng sản xuất.
Để đảm bảo quản lý chặt chẽ quỹ đất được hình thành từ những dự án giao thông này, Thường trực Tỉnh ủy và UBND tỉnh đã chỉ đạo các địa phương tăng cường công tác quản lý nhà nước; kiểm tra, rà soát tổng thể từng dự án, quỹ đất dọc hai bên các tuyến đường, từ đó đề xuất phương án xử lý đảm bảo theo đúng các quy hoạch đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt. Gần đây nhất, Tỉnh ủy có Công văn số 777-CV/TU (ngày 4/4/2022) và UBND tỉnh có Văn bản số 1564/UBND-QH2 (ngày 15/3/2022) về việc rà soát, thực hiện quản lý quỹ đất hai bên tuyến đường của 3 dự án này. Trong đó, quán triệt tinh thần các địa phương liên quan chịu trách nhiệm về công tác quản lý nhà nước về đất đai, trật tự xây dựng, tránh tình trạng để tổ chức, cá nhân lấn chiếm, xây dựng công trình trái phép.
Mạnh Trường
Liên kết website
Ý kiến ()