Tất cả chuyên mục
Thứ Hai, 16/12/2024 01:45 (GMT +7)
Quản lý quy hoạch: Để đồng bộ và bền vững
Thứ 6, 17/05/2019 | 11:24:03 [GMT +7] A A
Công tác quy hoạch xây dựng trên địa bàn Quảng Ninh thời gian qua đã cơ bản đảm bảo tính đồng bộ từ cấp tỉnh đến cấp huyện, tạo kết nối trong vùng tỉnh, thống nhất với quy hoạch ngành, lĩnh vực. Tuy nhiên, công tác quản lý thực hiện các quy hoạch cũng đang gặp một số khó khăn, bất cập.
Khu đô thị ven biển Vinhomes (TP Hạ Long). Ảnh: Hùng Sơn |
Tính đến thời điểm này, tỉnh Quảng Ninh cơ bản đã hoàn thành các quy hoạch xây dựng, gồm: Quy hoạch xây dựng vùng tỉnh, quy hoạch các chuyên ngành hạ tầng kỹ thuật, quy hoạch chung các đô thị, quy hoạch xây dựng các vùng huyện. Hiện tỉnh đang triển khai lập điều chỉnh Quy hoạch chung TP Hạ Long, Quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế Vân Đồn theo định hướng là Đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt; các địa phương đang tiếp tục triển khai những đồ án quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết các khu vực có tiềm năng, lợi thế và yêu cầu quản lý.
Căn cứ Luật Quy hoạch đô thị, Luật Xây dựng, UBND tỉnh chủ yếu phê duyệt các đồ án quy hoạch mang tính chất định hướng, quản lý (quy hoạch vùng tỉnh, quy hoạch vùng huyện, quy hoạch chung đô thị, quy hoạch phân khu); các đồ án quy hoạch chi tiết tại các khu vực đô thị có vị trí, tính chất quan trọng. Thực hiện phân cấp cho các địa phương phê duyệt các đồ án quy hoạch chi tiết đô thị làm cơ sở triển khai các dự án đầu tư sau khi được chấp thuận chủ trương nghiên cứu hoặc phê duyệt nhiệm vụ quy hoạch.
Theo đánh giá của UBND tỉnh, cùng với những thuận lợi, trong quản lý thực hiện các quy hoạch tại địa phương hiện đang gặp một số khó khăn, bất cập. Điển hình như tiến độ triển khai lập một số quy hoạch, quy chế quản lý quy hoạch kiến trúc các thị xã, thành phố còn chậm, chưa đạt tiến độ theo yêu cầu. Chất lượng một số đồ án quy hoạch chưa thực sự đáp ứng được các yêu cầu phát triển, tính dự báo, tính đột phá còn chưa cao; thành phần, nội dung hồ sơ còn hạn chế; chưa khai thác được hết tiềm năng, thế mạnh của tỉnh, trong quá trình triển khai vẫn phải điều chỉnh, bổ sung.
Công tác triển khai thực hiện quy hoạch sau khi được phê duyệt cũng còn một số tồn tại, ảnh hưởng đến tính khả thi, tiến độ khi đi vào thực tiễn. Thiếu chương trình, kế hoạch tổng thể triển khai các quy hoạch; công tác tổ chức công bố, công khai quy hoạch, tổ chức cắm mốc còn nhiều hạn chế.
TP Hạ Long được quy hoạch là đô thị biển hiện đại, đẳng cấp. Ảnh: Hùng Sơn |
Những bất cập trên có cả nguyên nhân chủ quan và khách quan. Theo đó, về chủ quan, năng lực đội ngũ tư vấn, cán bộ quản lý quy hoạch các cấp, địa phương chưa đồng đều, còn hạn chế về số lượng, chất lượng, đặc biệt là ở một số địa phương vùng núi và hải đảo; nhiều quy hoạch phát triển ngành, sản phẩm quá lớn và chồng chéo trên cùng một địa bàn...
Về yếu tố khách quan, do hệ thống các văn bản pháp lý về quy hoạch xây dựng còn hạn chế, thiếu tính đồng bộ, chưa theo kịp các yêu cầu quản lý và thực tiễn phát triển. Phương pháp quy hoạch chưa theo kịp các yêu cầu quản lý, yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, còn nhiều tồn tại; sự phối hợp đa ngành trong quá trình lập quy hoạch còn có sự chồng chéo giữa các loại quy hoạch.
Khắc phục những tồn tại trên, thời gian qua tỉnh đã chỉ đạo tăng cường bồi dưỡng, đào tạo, nâng cao năng lực chuyên môn cho cán bộ quản lý quy hoạch các cấp, địa phương. Thực hiện công tác rà soát, đánh giá kỹ các đồ án quy hoạch trước khi phê duyệt, đảm bảo đáp ứng yêu cầu thực tiễn, tính bền vững, không phá vỡ các quy hoạch chung...
Cùng với đó, UBND tỉnh cũng đã có công văn báo cáo Bộ KH&ĐT đề xuất Thủ tướng Chính phủ ủy quyền cho UBND cấp tỉnh quyết định phê duyệt điều chỉnh cục bộ các quy hoạch đô thị thuộc các đồ án quy hoạch chung thuộc thẩm quyền của Thủ tướng Chính phủ (đô thị loại 1, Khu kinh tế); chấp thuận để UBND cấp tỉnh quyết định, phê duyệt quy hoạch phân khu xây dựng các khu chức năng đặc thù có quy mô dưới 500ha (không thực hiện việc lấy ý kiến thống nhất của Bộ Xây dựng).
Đồng thời, đề nghị các bộ, ngành hoàn thiện các quy định, tiêu chuẩn, quy phạm liên quan đến công tác quy hoạch như: Xây dựng các quy định hướng dẫn các nội dung về các điều kiện điều chỉnh quy hoạch theo các điều kiện thực tế phát sinh; công tác tổ chức lấy ý kiến các cơ quan, tổ chức, cộng đồng dân cư đối với từng loại đồ án quy hoạch; điều kiện hủy bỏ các đồ án quy hoạch...
Xem xét điều chỉnh các quy định liên quan đến việc cấp giấy phép quy hoạch theo hướng các cơ quan có thẩm quyền thực hiện cấp giấy phép quy hoạch hoặc văn bản chấp thuận chủ trương nghiên cứu quy hoạch, điều chỉnh quy hoạch đảm bảo làm căn cứ để lập quy hoạch. Ban hành Quy chuẩn xây dựng Việt Nam thay thế (QCXDVN 01:2008/BXD); các quy định hướng dẫn về trình tự lập, thẩm định, phê duyệt quy hoạch; thống nhất đồng bộ giữa các tiêu chuẩn, quy chuẩn ngành xây dựng với các ngành khác...
Hồng Nhung
[links()]
Liên kết website
Ý kiến ()