Tất cả chuyên mục
Thứ Sáu, 22/11/2024 20:22 (GMT +7)
Quan tâm thu hút đầu tư KKT Cửa khẩu Hoành Mô - Đồng Văn
Thứ 2, 30/09/2024 | 05:29:56 [GMT +7] A A
KKT Cửa khẩu Hoành Mô - Đồng Văn trong những năm qua luôn nhận được sự quan tâm, đầu tư, nhằm phát triển KT-XH gắn với đặc thù, điều kiện cụ thể. Tuy nhiên, việc xây dựng các cơ chế, chính sách nhằm thu hút đầu tư chưa phát huy được các thế mạnh. Cử tri đề nghị tỉnh chỉ đạo các sở, ngành liên quan rà soát các cơ chế, điều kiện, tiềm năng để tăng cường thu hút đầu tư vào KKT Cửa khẩu Hoành Mô - Đồng Văn trong thời gian tới, giúp địa phương phát triển.
Để phát huy lợi thế KKT Cửa khẩu Hoành Mô - Đồng Văn, huyện Bình Liêu đã và đang ưu tiên thực hiện đầu tư, hoàn thiện các dự án kết cấu hạ tầng tại cửa khẩu. Từ đó, tạo sức lan tỏa thu hút đầu tư, thúc đẩy liên kết vùng, tạo môi trường thông thoáng, thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động kinh doanh XNK qua địa bàn. Trong 5 năm trở lại đây, tại cửa khẩu Hoành Mô mỗi năm có hơn 60 doanh nghiệp hoạt động thương mại XNK. Tổng kim ngạch XNK qua cặp cửa khẩu Hoành Mô - Động Trung trung bình đạt khoảng 80 triệu USD/năm, góp phần rất lớn vào thu ngân sách của huyện Bình Liêu và giải quyết việc làm, phát triển dịch vụ trên địa bàn.
Tuy nhiên, thời gian gần đây tình hình hoạt động XNK hàng hóa tại cửa khẩu Hoành Mô có nhiều biến động, không ổn định, lưu lượng hàng hóa tạm nhập tái xuất giảm mạnh so với các năm trước do phụ thuộc lớn vào chính sách biên mậu của nước bạn. Từ sau lễ công bố mở chính thức cặp cửa khẩu song phương Hoành Mô - Động Trung đến nay, tình hình hoạt động thông quan hàng hóa của các doanh nghiệp hai bên gặp khá nhiều khó khăn. Trong 3 tháng (7, 8, 9) hiệu suất thông quan giảm khoảng 60-70% lưu lượng hàng hóa XNK so với thời điểm trước; đồng thời phía bạn chưa triển khai việc giải quyết thủ tục XNC đối với cư dân biên giới và hành khách qua cửa khẩu hai bên.
Anh Trần Đình Hiếu (thôn Hoành Mô, xã Hoành Mô, huyện Bình Liêu) cho biết: Trước đây mỗi ngày doanh nghiệp của tôi có 2-6 xe hàng thông quan qua cửa khẩu. Tuy nhiên, hiện nay mỗi ngày chúng tôi chỉ xuất được 1-2 xe hàng, doanh nghiệp làm xuất khẩu đang gặp rất nhiều khó khăn. Chúng tôi rất mong muốn tỉnh, huyện tiếp tục đàm phán, có những cơ chế, chính sách đảm bảo cho hoạt động xuất khẩu, phát huy lợi thế khu vực cửa khẩu.
Theo quyết định của UBND tỉnh, phạm vi khu vực cửa khẩu Hoành Mô có tổng diện tích 33.000m2, trong đó khoảng 1/2 diện tích có dân cư sinh sống, có chợ và bưu điện, phần diện tích còn lại, ngoài trụ sở các cơ quan chuyên ngành là bãi tập kết phương tiện XNC, hàng hóa XNK khoảng 23.792m2, chỉ đủ công suất hoạt động bốc xếp hàng hóa cho khoảng 150 xe container, rất nhỏ hẹp, chưa phù hợp với Nghị định số 112 của Chính phủ quy định về quản lý cửa khẩu biên giới đất liền.
Cửa khẩu Hoành Mô hiện chỉ có một tuyến đường kết nối khu vực cửa khẩu, các điểm xuất hàng, địa điểm kiểm tra hàng xuất khẩu Đồng Văn và khu logistics huyện Bình Liêu với nội địa và các cửa khẩu khác thông qua QL18A và cao tốc Hạ Long - Móng Cái. Tuyến đường kết nối có nhiều dốc, cua gấp, khúc khuỷu, chưa thuận tiện, chưa đảm bảo an toàn cho hoạt động giao thông nói chung, đặc biệt là phương tiện vận tải lớn, siêu trường, siêu trọng hoạt động.
Ông Nguyễn Văn Được, Phó BQL Cửa khẩu Hoành Mô, cho biết: Hiện nay hạ tầng cửa khẩu tương đối khó khăn, bến bãi nhỏ hẹp. Bên cạnh đó các dịch vụ kèm theo chưa phong phú. Xuất phát từ thực tiễn trên, thời gian qua BQL Cửa khẩu Hoành Mô đã tham mưu cho UBND huyện Bình Liêu hoàn thiện lại quy hoạch phạm vi cửa khẩu từ hơn 27ha lên 50ha và sẽ gắn liền với khu dịch vụ logistics hiện đang triển khai. Đây sẽ là môi trường thuận lợi thu hút doanh nghiệp đến tham gia hoạt động sản xuất kinh doanh, XNK hàng hoá. Hy vọng với sự quan tâm của tỉnh, giải pháp của địa phương, cửa khẩu Hoành Mô sẽ sớm tăng hiệu suất thông quan, góp phần thúc đẩy KKT Cửa khẩu Hoành Mô - Đồng Văn ngày càng phát triển.
Hiểu Trân
Liên kết website
Ý kiến ()