Tất cả chuyên mục
Thứ Hai, 23/12/2024 09:22 (GMT +7)
Quảng Yên: Quyết tâm không dùng tiền mặt trong thu phí, lệ phí giải quyết TTHC tại Trung tâm HCC Thị xã từ 1/7
Thứ 7, 24/06/2023 | 19:00:35 [GMT +7] A A
Thanh toán các thủ tục hành chính (TTHC) không dùng tiền mặt là một dịch vụ tài chính số đang được các đơn vị và địa phương trong tỉnh nỗ lực đẩy mạnh triển khai. Đây được coi là khâu rất quan trọng trong cải cách hành chính, là xu thế tất yếu nhằm xây dựng hệ thống quản trị tài chính công hiện đại, minh bạch.
Thời gian qua, với mục tiêu đẩy mạnh chuyển đổi số trong giải quyết TTHC, bám sát sự chỉ đạo của tỉnh và thị xã, Trung tâm Hành chính công TX Quảng Yên đã và đang tích cực triển khai thanh toán không dùng tiền mặt trong việc thu phí, lệ phí nhằm mang lại nhiều tiện ích cho người dân, doanh nghiệp khi thực hiện TTHC tại Trung tâm.
Trong những ngày cuối tháng 6/2023, Trung tâm Hành chính công thị xã đã và đang triển khai các biện pháp để nghiêm túc thực hiện sự chỉ đạo của UBND tỉnh theo Thông báo số 90 về Kết luận của Ban chỉ đạo Chuyển đổi số tỉnh về nội dung: Không sử dụng tiền mặt trong việc thực hiện thu phí, lệ phí giải quyết TTHC tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh và Trung tâm Hành chính công cấp huyện kể từ ngày 1/7/2023.
Trung tâm Hành chính công thị xã Quảng Yên là nơi có số lượng tổ chức, công dân đến thực hiện TTHC lớn. Theo thống kê từ đầu năm đến ngày 31/5/2023, Trung tâm đã tiếp nhận 24.916 hồ sơ TTHC.
Trước đây, khi chưa triển khai thanh toán không dùng tiền mặt trong thực hiện dịch vụ công, người dân, doanh nghiệp phải mất rất nhiều thời gian, công sức để đến cơ quan hành chính thực hiện nghĩa vụ thanh toán phí, lệ phí khi giải quyết TTHC. Không những thế, người dân sẽ phải chờ đợi lâu nếu lượng người đến giao dịch đông. Việc này dẫn đến lãng phí không nhỏ chi phí, thời gian, nguồn lực thực hiện, mà lại không chuẩn hóa, thống nhất được thông tin, dữ liệu, tiêu chuẩn kết nối, tích hợp phục vụ cho việc chia sẻ để thực hiện dịch vụ công.
Vì vậy, để đẩy mạnh thực hiện thanh toán không dùng tiền mặt đối với dịch vụ công, Trung tâm Hành chính công thị xã Quảng Yên đã lắp đặt các mã số mã vạch đặt tại các quầy thu phí, lệ phí để tổ chức, cá nhân dễ dàng thanh toán các khoản phí và lệ phí mà không cần dùng đến tiền mặt. Cùng với đó là các hình thức thanh toán không dùng tiền mặt như: Chuyển khoản qua số tài khoản, quẹt thẻ ATM, thẻ tín dụng qua máy POS… Ngoài ra, Trung tâm còn bố trí, phân công cán bộ, viên chức thường xuyên hướng dẫn, tuyên truyền cho công dân khi đến làm thủ tục. Bên cạnh đó, còn hướng dẫn công dân cách thức thanh toán trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công quốc gia và Cổng Dịch vụ công tỉnh Quảng Ninh.
Theo đó, người dân, doanh nghiệp dễ dàng, nhanh chóng thanh toán các khoản phí và lệ phí giải quyết TTHC mà không cần dùng đến tiền mặt, giúp tiết kiệm được thời gian, đem lại nhiều sự thuận lợi, tiện ích. Hình thức này không chỉ tiết kiệm thời gian cho người dân mà còn góp phần tăng cường công khai, minh bạch trong giải quyết TTHC. Đây là bước đột phá trong cải cách TTHC và chuyển đổi số, được người dân, doanh nghiệp đánh giá cao.
Được biết, 6 tháng đầu năm 2023, kết quả triển khai đề án thanh toán không dùng tiền mặt tại Trung tâm Hành chính công thị xã đã thu 306.966.000 đồng phí, lệ phí; trong đó, thu qua hình thức không dùng tiền mặt (máy POS, thanh toán trực tuyến, chuyển khoản...) là 176.320.000 đồng, đạt tỷ lệ 57%. Còn tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả cấp xã đã thu 359.746.300 đồng phí, lệ phí; trong đó, thu qua hình thức không dùng tiền mặt là 91.971.300 đồng, đạt tỷ lệ 27,23%.
Theo chỉ đạo của Ban chỉ đạo Chuyển đổi số tỉnh Quảng Ninh, không sử dụng tiền mặt trong việc thực hiện thu phí, lệ phí giải quyết TTHC tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh và Trung tâm Hành chính công cấp huyện từ ngày 1/7/2023; và tại bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả hiện đại cấp xã kể từ ngày 1/1/2024. Những ngày này, Trung tâm Hành chính công thị xã Quảng Yên đã và đang tăng cường công tác tuyên truyền dưới nhiều hình thức để công dân hiểu và thực hiện nghiêm túc, đúng theo sự chỉ đạo. Trao đổi với chúng tôi, bà Nguyễn Thị Thủy, Giám đốc Trung tâm Hành chính công thị xã cho biết: “Thanh toán không dùng tiền mặt là xu thế tất yếu trong thời đại công nghệ 4.0 hiện nay. Với quyết tâm thúc đẩy chuyển đổi số, đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt một cách an toàn và hiệu quả, góp phần đẩy mạnh cải cách hành chính trên địa bàn, Trung tâm Hành chính công thị xã đã tích cực tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho người dân, doanh nghiệp và đội ngũ cán bộ làm việc tại Trung tâm với phương chấm lấy “Người dân là trung tâm của chuyển đổi số”, tạo điều kiện thuận lợi nhất để người dân, tổ chức thực hiện dễ dàng việc thanh toán không dùng tiền mặt.
Có thể thấy, việc triển khai thanh toán không dùng tiền mặt đối với dịch vụ công tuy đã có bước phát triển, nhưng cũng phải thấy rằng, mặc dù có rất nhiều tiện ích, song thực tế việc triển khai thanh toán không dùng tiền mặt trong giải quyết TTHC vẫn còn nhiều khó khăn, bởi hình thức này mới chỉ tập trung cho người dân, doanh nghiệp ở khu vực thành thị. Đối với người dân ở địa bàn nông thôn, do nhận thức và việc ứng dụng công nghệ thông tin còn hạn chế nên việc tiếp cận, sử dụng cách thức thanh toán này chưa được nhiều. Nguyên nhân là do thói quen sử dụng tiền mặt của người dân còn phổ biến, việc tiếp cận ứng dụng CNTT của một bộ phận người dân còn khó khăn; một bộ phận người dân chưa thấy được tiện ích khi thanh toán qua ngân hàng… Chính vì vậy, để thực hiện nghiêm túc sự chỉ đạo của UBND tỉnh về việc không sử dụng tiền mặt trong việc thực hiện thu phí, lệ phí giải quyết TTHC tại Trung tâm Hành chính công, Trung tâm chúng tôi đã tích cực phối hợp trong công tác truyền thông để nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi và cách thức thanh toán tiêu dùng của người dân, doanh nghiệp trong thanh toán phí, lệ phí không dùng tiền mặt. Bên cạnh đó, tiếp tục quán triệt, nâng cao vai trò trách nhiệm của CBCCVC trong việc thực hiện thanh toán không dùng tiền mặt tại Trung tâm. Song song, chúng tôi cũng sẽ khắc phục khó khăn với những cách thức cụ thể, thiết thực…”
Thanh toán không dùng tiền mặt mang đến nhiều lợi ích cho người dân và xã hội, tạo sự minh bạch trong các khoản chi tiêu và giao dịch; góp phần thúc đẩy tiến trình không sử dụng tiền mặt trong nền kinh tế để hướng tới mục tiêu xây dựng, phát triển xã hội số và kinh tế số, để nâng cao chất lượng đời sống nhân dân. Cùng với sự tích cực của các cấp, các ngành, mong muốn rằng mỗi người dân, mỗi tổ chức, doanh nghiệp trên địa bàn thị xã Quảng Yên sẽ đồng lòng, chủ động thay đổi thói quen, hưởng ứng và thực hiện thanh toán không dùng tiền mặt nói chung cũng như không sử dụng tiền mặt trong nộp phí, lệ phí giải quyết TTHC tại Trung tâm Hành chính công thị xã nói riêng, theo đúng quy định đề ra.
Thùy Dương (Trung tâm TT – VH TX Quảng Yên)
Liên kết website
Ý kiến ()