Tất cả chuyên mục
Thứ Sáu, 22/11/2024 08:50 (GMT +7)
Hạ Long: Nỗ lực đẩy mạnh tiếp nhận và giải quyết TTHC qua trực tuyến
Thứ 2, 29/05/2023 | 14:59:42 [GMT +7] A A
Trung tâm Hành chính công TP Hạ Long tăng cường giao dịch trực tuyến nhằm giảm áp lực giấy tờ, tiết kiệm thời gian, bảo đảm liên thông, tạo thuận lợi nhất khi giải quyết các thủ tục hành chính (TTHC) cho người dân, doanh nghiệp.
Chị Nguyễn Thanh Tuyền, phường Cao Thắng (TP Hạ Long) đến Trung tâm Hành chính công làm hồ sơ chuyển nhượng đất cho gia đình, đến đây chị Tuyền đã được cán bộ hướng dẫn gửi hồ sơ qua hình thức trực tuyến, chị Tuyền thấy tiện lợi.
“Tôi thấy làm hồ sơ TTHC bây giờ rất thuận tiện, tôi đã được cán bộ hướng dẫn hoàn thiện qua hình thức trực tuyến nhanh chóng. Nếu sau này, có hồ sơ cần giải quyết, ở bất cứ đâu tôi cũng có thể gửi được hồ sơ, mà không phải đến cơ quan hành chính nhà nước để giải quyết TTHC nữa” - chị Tuyền cho biết.
Tại Trung tâm Hành chính công TP Hạ Long nếu như trước đây mỗi ngày trung tâm tiếp nhận gần 1.000 hồ sơ TTHC qua hình thức trực tiếp, đặc biệt là lĩnh vực đất đai, nhiều người dân xếp hàng chờ nhau, thì nay tình trạng đó đã không còn nữa, thay vào đó là không gian thoáng đãng, không còn cảnh chờ nhau để giải quyết hồ sơ. Để có được sự thay đổi trên Trung tâm Hành chính công TP Hạ Long thời gian qua đã nỗ lực đẩy mạnh tiếp nhận và giải quyết qua hình thức trực tuyến.
Riêng thủ tục đất đai tiếp nhận qua hình thức trực tuyến 4 tháng đầu năm 2023 là 3.135 hồ sơ, chiếm 75% tổng hồ sơ của các lĩnh vực qua hình thức trực tuyến của thành phố. Với số lượng dân cư tập trung đông đúc lại có nhiều người dân thuộc các xã miền núi thì đây là sự cố gắng của TP Hạ Long khi đẩy mạnh giải quyết TTHC theo hình thức trực tuyến.
Để ngày càng tạo thuận lợi cho tổ chức và người dân giao dịch TTHC, TP Hạ Long đã đưa dịch vụ hành chính công vào hợp phần thành phố thông minh trên app Hạ Long Smart, trong đó có dịch vụ hành chính công. Qua đó, tổ chức, công dân chỉ cần có điện thoại thông minh kết nối Internet thì ở bất cứ đâu cũng có thể thao tác nộp được hồ sơ trực tuyến mà không phải đến Trung tâm Hành chính công của thành phố như trước kia.
Trong quý I/2023, tổng số hồ sơ tiếp nhận và giải quyết qua dịch vụ công trực tuyến thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND thành phố: 8.059 hồ sơ, đạt 99,7%, cấp xã 27.564 hồ sơ, đạt 99,5%. Kết quả số hồ sơ tiếp nhận được số hoá 8.059 hồ sơ, đạt 99,72%; số hoá kết quả đã giải quyết 5.864 hồ sơ, đạt 69,1%. Đặc biệt vừa qua, tỉnh Quảng Ninh công bố chỉ số cải cách hành chính khối sở, ban, ngành và địa phương năm 2022, TP Hạ Long đã vươn lên đứng thứ 4. Điều đó cho thấy Hạ Long đã nỗ lực cải thiện chỉ số Cải cách hành chính, tạo sự hài lòng cho người dân và doanh nghiệp.
Để nâng cao hơn nữa chất lượng phục vụ nhân dân, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho công dân trong quá trình thực hiện TTHC, giảm tình trạng cá nhân, tổ chức phải đi lại nhiều lần, tiếp xúc với cơ quan hành chính và hạn chế quan liêu, tiêu cực, thời gian qua TP Hạ Long đã triển khai thí điểm hướng dẫn, hỗ trợ thực hiện TTHC tại các điểm bưu điện trên địa bàn.
Trong quý I/2023, các điểm bưu điện tại TP Hạ Long đã tiếp nhận và trả kết quả 160 hồ sơ TTHC và trên 300 người dân được tạo tài khoản, hướng dẫn nộp thủ tục qua môi trường mạng.
Nhằm nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ công, từng bước tạo thói quen không dùng tiền mặt, tiết kiệm thời gian, chi phí cho người dân, Trung tâm đã thực hiện thanh toán trực tuyến phí, lệ phí qua Cổng dịch vụ công quốc gia và quét mã QR, qua đó tạo thuận lợi tối đa cho công dân, chỉ hoàn thành thủ tục gói gọn trong Trung tâm Hành chính công thành phố, không phải đến nhiều địa điểm như trước.
Bà Nguyễn Bảo Phương, Giám đốc Trung tâm Hành chính công TP Hạ Long, cho biết: Để nâng cao tỷ lệ giải quyết TTHC trực tuyến, Trung tâm đã bố trí cán bộ trực tiếp hướng dẫn người dân hoàn thiện hồ sơ TTHC và thanh toán không dùng tiền mặt. Bên cạnh đó, Trung tâm tiếp tục đẩy mạnh truyền thông về lợi ích của dịch vụ công trực tuyến. Phối hợp ĐVTN thành phố trực tại bộ phận một cửa cấp xã hoặc đến nhà dân hướng dẫn nộp TTHC qua Cổng dịch vụ công tỉnh, Cổng dịch vụ công quốc gia. Bên cạnh đó trung tâm đang phối hợp với VNPT Quảng Ninh hướng dẫn và tạo chữ ký điện tử cho công dân khi đến làm TTHC.
Ngọc Trâm
Liên kết website
Ý kiến ()