Tất cả chuyên mục
Thứ Ba, 24/12/2024 00:19 (GMT +7)
Quảng Yên: Nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo
Thứ 2, 26/02/2024 | 13:47:34 [GMT +7] A A
Năm 2023, TX Quảng Yên đạt nhiều kết quả nổi bật, giá trị sản xuất tăng 44,5% so với năm 2023. Kết quả này có vai trò quan trọng của công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo (KNTC) của thị xã.
Bám sát chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, thị xã tiếp tục chủ động, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, xã, phường trên địa bàn thực hiện nghiêm quy định về công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư KNTC. Công tác tiếp công dân tại Trụ sở tiếp công dân của thị xã và UBND các phường, xã duy trì thường xuyên, đúng lịch, đảm bảo theo quy định của Luật Tiếp công dân.
Năm 2023 tại Trụ sở tiếp công dân của thị xã đã tiếp 681 lượt người với 635 vụ việc; trong đó có 16 vụ việc khiếu nại, 619 kiến nghị về các lĩnh vực (GPMB 174 vụ việc; đất đai 365 vụ việc; chính sách 5 vụ việc; lĩnh vực khác 91 vụ việc). Trong đó đã xem xét, giải quyết là 441 vụ việc; số vụ việc đang xem xét, giải quyết.
Xác định tiếp công dân, giải quyết KNTC là một trong những nhiệm vụ chính trị quan trọng, ngay từ đầu năm 2024 thị xã tổ chức tiếp công dân định kỳ đúng quy định. Tại có buổi tiếp công dân, Hội đồng Tiếp công dân thị xã, lãnh đạo UBND thị xã trực tiếp lắng nghe, trao đổi với các công dân, từ đó có những chỉ đạo giải quyết kiến nghị, đảm bảo đúng quy định của pháp luật, quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của công dân.
Thị xã quán triệt, thực hiện tốt Chỉ thị số 35-CT/TW ngày 26/5/2014 của Bộ Chính trị "Về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo"; công khai, minh bạch, dân chủ, công bằng trong thực hiện các cơ chế, chính sách, pháp luật; tăng cường quản lý nhà nước, đặc biệt trong lĩnh vực đất đai, tài nguyên, môi trường. Đi đôi với đó là tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật để nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật của công dân, nhất là các quy định về lĩnh vực đất đai, GPMB, KNTC.
Thị xã thường xuyên rà soát, nâng cao chất lượng đội ngũ CBCC làm công tác tiếp công dân, lựa chọn cán bộ có phẩm chất đạo đức, hiểu biết rộng, có khả năng vận động, thuyết phục để làm công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư KNTC. Bố trí, phân công cán bộ tiếp nhận đơn thư của công dân, các vụ việc do UBND thị xã, lãnh đạo UBND thị xã chuyển đến, lập bảng theo dõi để giải quyết kịp thời; nâng cao chất lượng phối hợp với các Ban Xây dựng Đảng, Ủy ban MTTQ, tổ chức chính trị - xã hội, các cơ quan thông tin, tuyên truyền và cơ quan liên quan trong công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư... Qua đó góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, phát triển kinh tế - xã hội nhanh, bền vững.
Hoàng Anh - Thuỳ Dương (Trung tâm TTVH TX Quảng Yên)
Liên kết website
Ý kiến ()