Tất cả chuyên mục
Chủ Nhật, 24/11/2024 13:53 (GMT +7)
Quyết không bao cấp cho lãng phí!
Thứ 7, 26/04/2008 | 09:54:51 [GMT +7] A A
Giá dầu thô thế giới đang ở mức cao nhất mọi thời đại: 120USD/thùng. Cả thế giới như đang lên cơn sốt. Nền kinh tế nhiều quốc gia đang bị chao đảo, đình đốn. Các biện pháp khẩn cấp tiết kiệm xăng dầu đã được nhiều nước ban bố.
Ở nước ta, mặc dù Chính phủ đang gồng hết sức để kiềm chế lạm phát, trong đó có việc giữ giá xăng dầu, nhưng với giá dầu thô vượt ngưỡng 120USD/thùng (và chưa có dấu hiệu dừng lại), sức co kéo là có hạn. Sơ bộ, cứ 10.000 tấn xăng dầu bán ra đã lỗ 20- 30 tỉ đồng. Lấy bình quân mức tiêu xài xăng dầu cả nước mỗi tháng khoảng 1,3 triệu tấn (cả năm khoảng 15- 16 triệu tấn) thì mỗi ngày Nhà nước bù lỗ 100 tỉ đồng, mỗi tháng 3.000 tỉ đồng. Tương đương số thu ngân sách hàng năm của 10 tỉnh hạng dưới trung bình cả nước!
Dĩ nhiên, nếu là xăng dầu để phục vụ cho những mục tiêu quốc kế dân sinh, nhu cầu sinh hoạt, đi lại thiết yếu của người dân thì lỗ cũng phải nhập, phải bù. Song trớ trêu thay, ngoại trừ những khoản chi tiêu tối cần thiết này, kiểm lại vẫn còn một phần rất lớn xăng dầu đang bị tiêu xài vô cùng lãng phí. Mà mỗi lít xăng dầu sử dụng lãng phí như vậy Nhà nước đang phải bù lỗ 2.000 đồng. Mà tiền nhà nước là tiền dân, tiền nước, đau xót thay!
Bởi vậy, lúc này là lúc cả nước phải tuyên chiến quyết liệt với tệ lãng phí xăng dầu mà trước mắt một số việc có thể thực hiện được ngay.
Đầu tiên, các cơ quan công quyền, cán bộ lãnh đạo, các DN nhà nước phải làm gương. Các vị lãnh đạo, các vị giám đốc có xe riêng đưa đón ở trung ương và địa phương, nhà gần nhau thì 3- 4 người đi chung một xe. Các chuyến công tác cơ sở, thay vì đi cả đoàn xe, đi xe riêng, hãy tập trung đi một xe lớn, hoặc phải cắt giảm triệt để những chuyến đi không cần thiết. Tăng cường các cuộc họp giao ban trực tuyến để tiết kiệm chi phí đi lại.
Với các cá nhân có xe hơi riêng (cả nước hiện có tới 1 triệu xe hơi), chỉ sử dụng xe trong trường hợp thật cần thiết. Riêng việc đi lại trong nội thành (đặc biệt là Hà Nội và TPHCM) tạm thời hãy sử dụng xe máy, xe đạp, vừa giảm ách tắc giao thông, vừa tiết kiệm được xăng dầu. Mỗi người phải coi đây như biện pháp khẩn cấp, được áp dụng mang tính tình thế như thời chiến.
Mỗi đầu xe máy chỉ cần tiết kiệm 10 lít xăng/tháng thì cả nước với 20 triệu xe máy sẽ tiết kiệm được 200 triệu lít xăng/tháng. Mỗi xe hơi tiết kiệm 50 lít xăng/tháng, cả nước với 1 triệu xe hơi sẽ tiết kiệm được 50 triệu lít xăng dầu/tháng. Và nếu tính ra tiền, Nhà nước sẽ đỡ một khoản bù lỗ khoảng 600 tỉ đồng/tháng (tương đương 250.000 tấn xăng dầu).
Ấy là đang bàn chuyện kêu gọi sự tự giác. Còn tự giác mà không chuyển, Nhà nước cần có chế tài mạnh tay hơn: Chỉ bù lỗ trực tiếp (có hạn mức) cho các đối tượng cần thiết (người làm công ăn lương, nông dân, ngư dân...). Nếu giá dầu thô thế giới tiếp tục vọt lên nữa, có thể phải áp dụng các biện pháp khẩn cấp như thời chiến (mua xăng dầu có hạn mức theo giá bao cấp). Còn lại là thả nổi giá xăng dầu. Bởi chỉ có đánh mạnh vào hầu bao mới là cách tiết kiệm hữu hiệu nhất.
Nhân dân không cho phép bù lỗ cho sự lãng phí và càng không cho phép bù lỗ cho sự lãng phí xa hoa, thoả mãn các nhu cầu ích kỷ cá nhân. Lòng dân sẽ thuận và nhất mực ủng hộ nếu Chính phủ tuyên chiến không khoan nhượng với tệ lãng phí xăng dầu.
Liên kết website
Ý kiến ()