Tất cả chuyên mục
Thứ Hai, 25/11/2024 07:05 (GMT +7)
TP Hạ Long: Quyết tâm cải thiện thứ hạng PAR INDEX
Thứ 2, 12/07/2021 | 10:16:11 [GMT +7] A A
Năm 2018, TP Hạ Long đứng đầu bảng xếp hạng chỉ số cải cách hành chính (PAR INDEX) của tỉnh ở khối địa phương. Tuy nhiên, trong năm 2019 và 2020, từ nhóm xuất sắc, thành phố đã tụt xuống nhóm tốt (thứ 7/13 địa phương) do có những chỉ số đạt điểm khá thấp. Để quay lại nhóm các địa phương đạt chỉ số xuất sắc, TP Hạ Long đặt quyết tâm rất lớn trong năm 2021 bằng việc triển khai nhiều giải pháp, trong đó có những giải pháp được cho là “mạnh tay” để cải thiện chỉ số PAR INDEX tại địa phương.
Nhận diện rõ yếu điểm
Theo bảng đánh giá PAR INDEX 2020 các địa phương trong tỉnh mới được công bố, trong 8 chỉ số thành phần liên quan, TP Hạ Long đang có những chỉ số đứng ở nhóm cuối bảng, như: Thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông (đứng thứ 13/13 địa phương); xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức (đứng thứ 11); cải cách tài chính công (đứng thứ 9).
Việc mất điểm ở những chỉ số này được chỉ ra là do kết quả giải quyết TTHC mức độ 3 và 4 của thành phố còn khá thấp. Cụ thể, tỷ lệ hồ sơ giải quyết qua dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 mới đạt 34%, mức độ 4 chỉ đạt 0,013%; tỷ lệ hồ sơ tiếp nhận qua dịch vụ bưu chính công ích đạt 2,97%; tỷ lệ hồ sơ trả kết quả qua dịch vụ bưu chính công ích đạt 10,94%. Cùng với đó, vẫn còn xảy ra tình trạng hồ sơ giải quyết cho người dân, tổ chức bị trễ hẹn, chủ yếu ở lĩnh vực đất đai, xây dựng…
Thẳng thắn chia sẻ về những nguyên nhân khiến cho các chỉ số thành phần bị mất điểm, ông Nguyễn Tuấn Minh, Phó Chủ tịch UBND TP Hạ Long, cho biết: Năm 2020 là năm đầu tiên sau sáp nhập, trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp, thành phố đồng loạt triển khai nhiều nội dung, như thực hiện mục tiêu kép theo chỉ đạo của tỉnh; tổ chức Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XV; tập trung sắp xếp tổ chức bộ máy, đội ngũ cán bộ. Khối lượng công việc lớn và mất một khoảng thời gian nhất định để kiện toàn lại hệ thống quản lý, dẫn đến việc thực hiện các nhiệm vụ do UBND tỉnh giao có lúc còn chưa đảm bảo tiến độ theo yêu cầu.
Một nguyên nhân khách quan nữa là do sự mở rộng địa giới hành chính, nên số lượng doanh nghiệp và dân cư tăng đột biến. Quá trình này khiến hoạt động của bộ máy chính quyền ở một số xã, phường bị quá tải khi số lượng người làm việc giảm, nhưng khối lượng công việc tăng, dẫn đến việc doanh nghiệp cho rằng địa phương kém minh bạch, cởi mở.
Tuy nhiên, bên cạnh những nguyên nhân khách quan, TP Hạ Long đã tổ chức đánh giá, tìm ra các yếu tố tác động đến việc làm giảm điểm của các chỉ số PAR INDEX, như: Công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại tố cáo, số lượng đơn thư còn nhiều; hiệu quả ứng dụng công nghệ để tiếp nhận và giải quyết kiến nghị của người dân chưa cao. Cũng thông qua công tác tiếp dân, phản ánh của doanh nghiệp và qua kiểm tra đột xuất từ năm 2020 đến nay, TP Hạ Long đã kịp thời phát hiện một số CBCC có hành vi nhũng nhiễu, gây khó khăn cho doanh nghiệp, người dân khi tiếp nhận và giải quyết TTHC. Theo đó, TP Hạ Long đã tiến hành xử lý kỷ luật đối với 20 CBCCVC.
Hướng đến chính quyền kiến tạo, trách nhiệm
Đặt mục tiêu lên nhóm các địa phương xuất sắc trong cải cách hành chính năm 2021, TP Hạ Long xác định sẽ lấy yếu tố con người là trung tâm. Tức là mỗi việc sẽ được gắn với trách nhiệm của một cá nhân, đơn vị cụ thể trên tinh thần việc gì đã làm tốt thì phát huy, những việc còn trì trệ thì phải tập trung khắc phục ngay và triệt để...
Giải pháp mạnh tay đầu tiên của thành phố là hằng tháng, các đơn vị phải báo cáo Chủ tịch UBND thành phố về số lượng hồ sơ bị chậm, bộ phận nào chịu trách nhiệm, để có hình thức xử lý, kiểm điểm kịp thời. Trung tâm Hành chính công thành phố phải có thư xin lỗi, trong thư phải nêu rõ lý do bị chậm, thời hạn hẹn lần tiếp theo, tránh để người dân, doanh nghiệp phải đi lại nhiều lần.
Việc nâng cao chất lượng CBCC được tiến hành bằng nhiều cách thức đánh giá, nhất là tại Trung tâm Hành chính công thành phố và các xã, phường, nhằm nâng cao trách nhiệm, thái độ ứng xử làm việc của đội ngũ cán bộ tiếp xúc trực tiếp với nhà đầu tư, doanh nghiệp, người dân. Thành phố tiếp tục xử lý nghiêm khắc những CBCC có hành vi nhũng nhiễu; tiêu chí thành phần nào bị tỉnh trừ điểm thì người đứng đầu cơ quan đó phải chịu trách nhiệm và gắn với việc đánh giá, xếp loại CBCC hằng năm.
Song song với đó, thành phố cũng tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy đảng, phát huy vai trò người đứng đầu cơ quan, đơn vị, địa phương trong lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính. Đồng thời, yêu cầu những phòng, ban, xã, phường đang có điểm số thấp trong cải cách hành chính phải có kế hoạch và giải pháp chi tiết để cải thiện những hạn chế đó.
Ghi nhận thực tế ở Trung tâm Hành chính công thành phố, nơi có tần suất giao dịch TTHC nhiều nhất trên địa bàn tỉnh, với khoảng 700 lượt công dân, tổ chức đến mỗi ngày cho thấy, việc tiếp nhận và giải quyết các TTHC đã có nhiều chuyển động tích cực. Để vừa đảm bảo phòng chống dịch Covid-19, vừa đáp ứng tốt các nhu cầu của người dân và doanh nghiệp, Trung tâm đã triển khai việc hẹn lịch giải quyết TTHC qua điện thoại và cổng thông tin trực tuyến. Anh Nguyễn Ngọc Trung (phường Bãi Cháy, TP Hạ Long) cho biết: Tôi thấy cách thức hoạt động của Trung tâm Hành chính công thành phố rất sáng tạo, việc hẹn giải quyết các thủ tục qua điện thoại giúp tôi chủ động sắp xếp thời gian, công việc và quan trọng nhất là không tập trung đông người để phòng tránh dịch theo đúng quy định 5K.
TP Hạ Long cũng tích cực triển khai việc phân cấp, uỷ quyền trong thực hiện tiếp nhận, thẩm định và phê duyệt các TTHC. Trong đó, ở những lĩnh vực có phát sinh nhiều hồ sơ, như tư pháp, đăng ký đất đai, sẽ bố trí cán bộ làm việc trực tiếp tại Trung tâm Hành chính công để giải quyết ngay các hồ sơ, không luân chuyển về phòng, ban chuyên môn.
Để đảm bảo tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân, doanh nghiệp, thành phố đã thường xuyên chỉ đạo rà soát, cập nhật, bổ sung, chuẩn hóa các TTHC thuộc những ngành lĩnh vực quản lý với 100% TTHC cấp huyện, cấp xã được xây dựng quy trình giải quyết, đảm bảo kết nối thông suốt với hệ thống chính quyền điện tử của tỉnh. Hiện tổng số có 284/284 TTHC được rà soát, chuẩn hóa đưa vào thực hiện tại Trung tâm Hành chính công thành phố.
Tính riêng 6 tháng đầu năm 2021, Trung tâm Hành chính công TP Hạ Long đã tiếp nhận 3.751 hồ sơ trực tuyến (đạt 16% và bằng 156% so với cùng kỳ năm 2020). Đồng thời, cắt giảm hơn 30% thời gian giải quyết TTHC thuộc thẩm quyền của thành phố và cắt giảm khoảng 40% thời gian giải quyết TTHC thuộc thẩm quyền cấp xã. Qua đó, góp phần thúc đẩy xây dựng, hoàn thiện chính quyền kiến tạo, liêm chính, trách nhiệm và là cơ sở giúp Hạ Long tiếp tục củng cố, nâng cao niềm tin với người dân, doanh nghiệp, để cùng đồng lòng, góp sức cho sự phát triển chung của thành phố.
"Để đổi mới thực chất"
* Phó Thủ trưởng Cơ quan Tổ chức - Nội vụ, Giám đốc Trung tâm Hành chính công TP Hạ Long Nguyễn Bảo Phương:
Trung tâm Hành chính công thành phố tiếp tục đẩy mạnh việc thực hiện các dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 4 thông qua việc bố trí một cán bộ thường trực để hướng dẫn, hỗ trợ người dân. Đồng thời, yêu cầu các đơn vị kiên quyết không nhận hồ sơ giấy đối với thủ tục đăng ký kinh doanh, thủ tục đăng ký biến động quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất, thủ tục chuyển mục đích sử dụng đất phải được phép của cơ quan nhà nước có thẩm quyền đối với hộ gia đình, cá nhân. Đây đều là những thủ tục có lượng đăng ký giao dịch lớn, do vậy việc chuyển sang hình thức tiếp nhận trực tuyến sẽ hạn chế tiếp xúc đông người trong thời gian dịch bệnh diễn biến phức tạp. Đây cũng là cơ hội để thay đổi thói quen của người dân, doanh nghiệp trong thực hiện các TTHC công trực tuyến.
Thời gian tới, Trung tâm sẽ bổ sung thêm các TTHC trong lĩnh vực phòng cháy chữa cháy, công chứng và bố trí một quầy tư vấn cho người dân, doanh nghiệp, tiến tới xây dựng một nền hành chính hiện đại, thuận tiện và thân thiện.
* Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc Công ty CP Đầu tư xây dựng Việt Long Lê Quang Thắng:
Việc thành phố tăng cường tính liên thông trong giải quyết TTHC, không có khâu trung gian đã giúp giảm chi phí, thời gian cho doanh nghiệp. Tuy nhiên, để doanh nghiệp nhanh chóng nắm bắt được các chủ trương, định hướng mới trong phát triển KT-XH, thành phố cần công khai, minh bạch, niêm yết và hướng dẫn rõ ràng 100% những quyết định, chính sách, TTHC tại trụ sở Trung tâm Hành chính công, Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả các xã, phường, cũng như trên Cổng thông tin điện tử. Đặc biệt là những thông tin liên quan đến quy hoạch đã được phê duyệt.
Chỉ khi tất cả các thủ tục, thông tin được công khai, minh bạch mới giải quyết được dứt điểm tình trạng “một cửa, nhiều ổ khóa” trong giải quyết TTHC.
* Phó trưởng Phòng Quản lý đô thị TP Hạ Long Lê Thanh Quỳnh:
Thông qua xếp hạng chỉ số cải cách hành chính của thành phố đã giúp cho đơn vị xác định rõ mặt mạnh, mặt yếu của phòng trong thực hiện cải cách hành chính. Để khắc phục những hạn chế, thiếu sót trong lĩnh vực này, năm nay, chúng tôi sẽ triển khai đồng đều giữa các nội dung, rà soát lại các nhiệm vụ được giao để đảm bảo nâng cao các chỉ số cho thành phố.
Theo đó, Phòng Quản lý đô thị thành phố đã rà soát lại các nhiệm vụ được giao, xây dựng giải pháp hiệu quả nâng cao các chỉ số cải cách hành chính liên quan. Đầu tháng 7, phòng đã đưa thêm 3 TTHC được tiếp nhận và trả kết quả qua bưu chính công ích, gồm cấp giấy phép xây dựng, phê duyệt quy hoạch, cung cấp thông tin quy hoạch. Như vậy, đến nay 21/21 TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của phòng đã được tiếp nhận và trả kết quả qua bưu chính công ích.
Chúng tôi cũng đã niêm yết, công khai số điện thoại của lãnh đạo, chuyên viên để hỗ trợ và hướng dẫn người dân, doanh nghiệp, cũng như để tiếp nhận các phản ánh liên quan đến việc thực hiện TTHC; chủ động lập tổ rà soát để rà soát, nghiên cứu việc cắt giảm chi phí và TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của đơn vị.
Phó Chủ tịch UBND phường Hà Khánh Nguyễn Huy Cường:
Nhằm hạn chế tình trạng hồ sơ trễ hẹn trên hệ thống phần mềm, phường đã chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn trực thuộc tăng cường khai thác có hiệu quả việc sử dụng phần mềm trong quản lý văn bản và phần mềm một cửa, hộp thư công vụ, chữ ký số. Đối với việc giải quyết TTHC, CBCC của phường đều được quán triệt rõ tinh thần nhanh chóng, hiệu quả, hồ sơ nào đầy đủ theo quy định phải giải quyết ngay, cố gắng rút ngắn thời gian so với quy định. Nhờ vậy, hồ sơ giải quyết TTHC trước và đúng hạn của phường luôn đạt trên 98%.
Song song với những giải pháp trên, chúng tôi cũng thường xuyên thông tin đến nhân dân về các nội dung sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 4 để người dân hiểu, thực hiện, giảm bớt ùn tắc ở trụ sở phường, đảm bảo công tác phòng, chống dịch Covid-19. Bản thân người dân cũng tiết kiệm được thời gian, chi phí đi lại.
Giám đốc Công ty TNHH Du lịch Tùng Vân Ngô Thanh Tùng:
Là doanh nghiệp hoạt động trên địa bàn TP Hạ Long, tôi khá hài lòng về cách tiếp nhận và giải quyết TTHC của thành phố hiện nay. Dù cường độ làm việc cao, hồ sơ tiếp nhận, giải quyết thủ tục lớn, tuy nhiên thái độ của cán bộ hành chính vẫn rất tận tình, chu đáo, hướng dẫn cẩn thận cho từng trường hợp từ việc chuẩn bị hồ sơ, giải quyết thủ tục đến trả kết quả đúng thời gian hẹn.
Đặc biệt, việc đưa con dấu thứ hai vào giải quyết TTHC tại Trung tâm Hành chính công thành phố đã khắc phục những bất cập trong việc giải quyết các thủ tục đã được ký duyệt, giảm đáng kể thời gian, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp.
Chị Nguyễn Bảo Ly (khu 5, phường Bãi Cháy):
Với một địa bàn phát triển như Hạ Long, việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin là rất cần thiết để hỗ trợ sự phát triển và phát huy hơn nữa vị thế của một thành phố du lịch.
Đặc biệt, những công dân trẻ như chúng tôi mong muốn chính quyền thành phố sẽ tăng cường áp dụng công nghệ thông tin vào các hoạt động cung ứng dịch vụ công, giải quyết TTHC; giải quyết, tiếp nhận những vấn đề kiến nghị từ người dân... Qua đó, giúp việc tiếp cận giữa chính quyền và người dân hiệu quả hơn nữa; tạo được sự đồng lòng, nhất trí cao để xây dựng thành phố ngày một giàu đẹp, văn minh.
Hoàng Nga - Nguyên Lâm - Đỗ Phương - Thanh Tùng (thực hiện)
Liên kết website
Ý kiến ()