Tất cả chuyên mục

Dịp nghỉ lễ khá dài vừa qua đã tạo cơ hội cho người dân tổ chức những chuyến đi du lịch dài ngày cũng như tham gia các hoạt động vui chơi, mua sắm… Do vậy, sức tiêu dùng trong những ngày qua tăng khá mạnh. Tuy nhiên, thay vì liên tục cung ứng tiền cho khách thì ở một số máy ATM trên địa bàn, đặc biệt là ở những khu vực đông dân cư lại thường xuyên không có tiền hoặc báo lỗi. Điều này khiến cho nhiều khách hàng đã rơi vào cảnh “khóc dở, mếu dở” vì không rút được tiền trong thẻ ATM của mình.
Mất gần 3 tiếng đồng hồ lòng vòng tại các khu vực có lắp đặt máy ATM trên địa bàn TP Hạ Long trong buổi sáng ngày 1-5 vừa qua thế nhưng chị Nguyễn Thị Hiền (tổ 4, khu 8, phường Hồng Hà, TP Hạ Long) vẫn chưa thể rút tiền từ các máy này được.
Chị Hiền bức xúc kể lại: “Tôi đã đi rút tiền ở rất nhiều máy ATM dọc khu vực từ Cột 3 ra đến phường Trần Hưng Đạo, rồi qua Bãi Cháy… Vậy mà không một cây ATM nào còn tiền để rút. Thậm chí có cây ATM còn trong tình trạng lỗi hệ thống nên “ngậm” thẻ một lúc lâu mới lấy được thẻ ra. Các ngân hàng trong dịp nghỉ lễ thì lại không làm việc nên chẳng còn cách nào để lấy được tiền. Gọi điện cho bộ phận chăm sóc khách hàng của ngân hàng thì cũng chỉ được trả lời rất chung chung chứ cơ bản là không giải quyết được vấn đề gì”.
![]() |
Điểm đặt máy ATM tại khu vực Cột 3, phường Hồng Hải (TP Hạ Long). |
Cùng chung nỗi khổ “có tiền không rút được” với chị Hiền, chị Hoàng Yến (phường Hà Tu, TP Hạ Long) cho biết: “Gia đình tôi đang có việc cần dùng đến tiền gấp mà cả trong hai ngày 30-4 và 1-5 tôi đều không thể rút tiền tại máy ATM. Tôi không hiểu đây chỉ là trường hợp cá biệt ở ngân hàng tôi hay không? Nếu điều này chỉ xảy ra ở ngân hàng tôi đang sử dụng thẻ ATM thì sau dịp nghỉ lễ có lẽ tôi sẽ đi đổi thẻ. Tôi nghĩ, ngân hàng đã tính đến chuyện thu phí sử dụng dịch vụ qua máy ATM thì cũng nên có cách xử lý các vấn đề liên quan đến dịch vụ một cách tốt hơn chứ không thể để trường hợp cứ đến dịp lễ, tết hay dịp thanh toán lương qua thẻ là lại lỗi liên tục như vậy được”.
Theo số liệu thống kê của NHNN - Chi nhánh Quảng Ninh, hiện nay trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh đang có gần 300 máy ATM của 33 ngân hàng đang hoạt động (khoảng trên 40% là máy ATM được lắp đặt sau năm 2010 - đây đều là dòng máy khá hiện đại, đa tính năng). Trong khi đó, số lượng thẻ ATM trên địa bàn đã lên tới con số khoảng 500.000 thẻ. Rõ ràng với số lượng máy ATM còn ít ỏi như vậy sẽ khó lòng đáp ứng nhu cầu cho khách hàng vào dịp cao điểm. Khảo sát chung tình trạng của các máy ATM trong dịp nghỉ lễ vừa qua cho thấy, tại nhiều máy ATM của các ngân hàng đều có tình trạng hết tiền cục bộ, thậm chí có máy ATM để tình trạng “rỗng ruột” đến quá nửa ngày mà chưa thấy được bổ sung tiền vào máy phục vụ nhu cầu của người dân.
Lý giải nguyên nhân này, lãnh đạo một ngân hàng TMCP cho biết: “Nhu cầu khách rút tiền tại máy ATM của ngân hàng chúng tôi rất lớn, ngoài lượng khách của ngân hàng thì có tới 30 - 40% khách hàng trong liên minh thẻ chọn máy ATM của ngân hàng chúng tôi chỉ để rút tiền. Điều này là một gánh nặng lớn đối với ngân hàng vào mỗi dịp cao điểm như lễ, tết, nghỉ dài ngày… vì lượng tiền cung ứng cho máy ATM xuất ra bao nhiêu là hết bấy nhiêu. Có ngày, phải “đổ” tiền vào máy mấy lần. Rất nhiều trường hợp ngay chính khách của ngân hàng cũng không thể rút được tiền vì lượng khách rút quá đông mà tiền thì chưa kịp đổ. Đây là tình trạng chung của các ngân hàng lớn do hệ thống máy ATM nhiều hơn các ngân hàng nhỏ lẻ khác nên thường được người dân sử dụng nhiều hơn”.
Theo phản ánh của các ngân hàng, ngay trước dịp nghỉ lễ thì số tiền mà người dân rút ra tại các máy ATM đã rất lớn. Và liên tiếp trong những ngày nghỉ lễ, khách hàng vẫn tiếp tục rút tiền với tần suất cao. Trong khi, ở mỗi ngân hàng, máy ATM lại lắp đặt rải rác và cách xa nhau. Nên việc đổ tiền cũng có lúc chậm trễ. Lý do chủ yếu dẫn đến việc nhiều máy ATM không “nhả tiền” là do khách hàng thường tập trung rút tiền ở một số điểm ATM cố định hoặc tập trung ở máy ATM của các ngân hàng lớn nên khiến cho những máy ATM này hết tiền rất nhanh, ngân hàng khó lòng cung ứng kịp. Tuy nhiên, dù là lý do nào đi chăng nữa, việc khắc phục các hiện tượng như trên vẫn là việc các ngân hàng phải chịu trách nhiệm. Thiết nghĩ, nếu mỗi ngân hàng đều quan tâm chú trọng hơn nữa đến chất lượng dịch vụ của mình thì sẽ tránh được nhiều phiền hà không đáng có cho khách hàng, đặc biệt là trong những dịp cao điểm như vừa qua.
Hồng Nhung
Ý kiến ()