Tất cả chuyên mục
Thứ Sáu, 22/11/2024 12:26 (GMT +7)
Sáng tạo trong giải quyết thủ tục hành chính
Thứ 2, 08/04/2024 | 10:52:54 [GMT +7] A A
Những năm qua, các đơn vị, địa phương trong tỉnh luôn đổi mới, sáng tạo, tạo thuận lợi nhất cho người dân và doanh nghiệp khi giải quyết thủ tục hành chính (TTHC).
Là đơn vị hằng ngày tiếp nhận hàng nghìn hồ sơ TTHC liên quan đến người dân, Sở GTVT đẩy mạnh giải quyết TTHC không phụ thuộc vào địa giới hành chính, mang lại nhiều lợi ích cho tổ chức, người dân và doanh nghiệp.
Với khoảng 40.000 hồ sơ/năm gồm nhiều lĩnh vực: Đường bộ, đường thủy nội địa, đăng kiểm..., tất cả các hồ sơ được giải quyết đúng và trước hạn, không có hồ sơ quá hạn. Sở GTVT đã thực hiện trực tuyến toàn trình với dịch vụ công thiết yếu là cấp đổi giấy phép lái xe (GPLX, từ ngày 15/6/2023), đến nay được hơn 12.400 hồ sơ. Sở đã phối hợp với ngành Bưu điện tiếp nhận và trả kết quả qua Dịch vụ Bưu chính công ích; năm 2023 có trên 25.000 hồ sơ được tiếp nhận và trả kết quả.
Anh Lê Văn Hiền (xã Tân Lập, huyện Đầm Hà) chia sẻ: "Trước đây tôi làm thủ tục đổi GPLX phải vào Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh; nay tôi chỉ cần ở nhà nộp hồ sơ trực tuyến, nhận kết quả qua Dịch vụ Bưu chính công ích. Tôi thấy TTHC đã thuận lợi hơn rất nhiều so với trước".
Thời gian qua Sở GTVT đẩy mạnh tuyên truyền đến người dân về lợi ích của dịch vụ công trực tuyến. Công dân không phải đi xa, giúp tiết kiệm chi phí, tạo sự công khai, minh bạch, ngăn ngừa tiêu cực có thể phát sinh. Công dân có thể đăng ký nhận kết quả TTHC bất cứ vị trí nào trên địa bàn tỉnh qua Dịch vụ Bưu chính công ích. Sở cũng giảm được số cán bộ trực tiếp tiếp nhận và giải quyết tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh, từ 6-8 người còn từ 1-2 người.
Sở GTVT tổ chức xây dựng bộ 153 câu hỏi, trả lời về TTHC, giúp người dân, doanh nghiệp, tổ chức dễ dàng giải tỏa những khó khăn, trở ngại khi thực hiện TTHC, tạo điều kiện cho việc tiếp cận, tra cứu thực hiện TTHC thuận lợi, dễ dàng hơn.
TP Hạ Long đã có những cách làm hay, tạo bước đột phá về giải quyết TTHC, nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp, góp phần thu hút đầu tư vào địa bàn. Nhằm đẩy mạnh dịch vụ công trực tuyến, hỗ trợ công dân thực hiện nhanh chóng, thuận tiện trong đổi GPLX, Bưu điện TP Hạ Long đã triển khai thí điểm hỗ trợ thực hiện dịch vụ công trực tuyến tại Trung tâm Y tế TP Hạ Long. Theo quy trình, công dân sau khi khám sức khỏe có nhu cầu cấp đổi GPLX trực tuyến toàn trình sẽ được nhân viên Bưu điện hỗ trợ tại chỗ, không phải đến Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh làm thủ tục.
Từ tháng 6/2023, Trung tâm Hành chính công TP Hạ Long là đơn vị đầu tiên trong tỉnh thực hiện thí điểm trả thông báo thuế qua hình thức điện tử đối với thủ tục đăng ký biến động quyền sử dụng đất (chuyển nhượng, tặng cho), hiện được nhân rộng thực hiện tại 12 huyện, thị xã, thành phố còn lại. Qua đó góp phần đơn giản hóa, thuận tiện giải quyết TTHC trên môi trường mạng. Đến hết tháng 3/2024 các đơn vị đã ban hành hơn 5.300 thông báo thuế điện tử.
Cũng như các địa phương trong tỉnh, TP Uông Bí triển khai nhiều giải pháp hướng dẫn người dân, tổ chức nộp hồ sơ trực tuyến và thực hiện thanh toán trực tuyến trên Cổng dịch vụ công; năm 2023 có 13.240/13.240 hồ sơ tiếp nhận trực tuyến, đạt 100%.
Với tinh thần “Hành chính phục vụ”, các đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh có những cách làm mới, sáng tạo để tạo thuận lợi nhất cho người dân và doanh nghiệp trong quá trình giải quết TTHC.
Ngọc Trâm
Liên kết website
Ý kiến ()