Tất cả chuyên mục

Nhằm cụ thể hoá Đề án “Đổi mới phương thức, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng; thực hiện tinh giản bộ máy, biên chế” (gọi tắt là Đề án 25), ngành GD-ĐT tỉnh đã có nhiều giải pháp hay, sáng tạo, linh hoạt, phù hợp với từng đơn vị, địa phương, vùng miền. Trong đó, đáng chú ý, phải kể đến việc cơ cấu lại tổ chức một số đơn vị trực thuộc cơ quan Sở GD-ĐT.
![]() |
Đồng chí Vũ Liên Oanh, Giám đốc Sở GD-ĐT trao quyết định thành lập Phòng Giáo dục chuyên nghiệp và Giáo dục thường xuyên. Ảnh: Vũ Tùng (Văn phòng Sở GD-ĐT) |
Một trong những đơn vị được Sở GD-ĐT cơ cấu lại vừa qua đó là Phòng Giáo dục chuyên nghiệp và Giáo dục thường xuyên. Phòng này được thành lập trên cơ sở sáp nhập 2 phòng, đó là: Phòng Giáo dục chuyên nghiệp và Phòng Giáo dục thường xuyên. Theo đồng chí Phạm Thị Nhàn, Phó Phòng Giáo dục chuyên nghiệp và Giáo dục thường xuyên, Sở GD-ĐT (trước là Phó Phòng Giáo dục thường xuyên) thì việc sáp nhập 2 phòng chuyên môn này phù hợp với điều kiện thực tế, giúp Sở thực hiện hiệu quả Đề án 25. Theo đó, Phòng Giáo dục chuyên nghiệp và Giáo dục thường xuyên sau khi được sáp nhập hiện có 6 đồng chí, trong đó có 1 trưởng phòng, 3 phó phòng. Việc cơ cấu lại 2 đơn vị này về cơ bản không ảnh hưởng, làm xáo trộn đến mọi nhiệm vụ, công việc chuyên môn. Thay vào đó, các công việc được giải quyết tập trung hơn, tránh chồng chéo cả về lĩnh vực giáo dục chuyên nghiệp và giáo dục thường xuyên. Sự sáp nhập này đã phần nào khắc phục được những khó khăn trước đây như: Các trường cao đẳng, trường trung cấp chuyên nghiệp thuộc tỉnh chưa giao phân cấp rõ ràng; nhiệm vụ quản lý Nhà nước đối với các Trung tâm Hướng nghiệp và Giáo dục thường xuyên còn nhiều đầu mối tham gia quản lý… Thêm vào đó, nhiệm vụ phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS, xây dựng xã hội học tập sẽ được thực hiện tập trung hơn.
Bên cạnh việc thành lập Phòng Giáo dục chuyên nghiệp và Giáo dục thường xuyên, nhằm cụ thể hoá Đề án 25, Sở GD-ĐT còn giải thể Phòng Công nghệ thông tin và Công tác học sinh sinh viên (CNTT&CTHSSV); thành lập mới Phòng Chính trị, tư tưởng. Trong đó, các thành viên tại Phòng CNTT&CTHSSV điều động, bổ nhiệm sang Phòng Chính trị, tư tưởng. Trên thực tế, điều này đã thực hiện đúng theo Thông tư liên tịch số 11/2015/ TTLT-BGDĐT-BNV ngày 29-5-2015 giữa Bộ GD-ĐT và Bộ Nội vụ hướng dẫn về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Sở GD-ĐT thuộc UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; Phòng GD-ĐT thuộc UBND huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh. Cụ thể, cơ quan Sở GD-ĐT được tổ chức không quá 10 đơn vị. Trong đó, ở các Sở GD-ĐT tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương phải có 5 đơn vị bắt buộc, gồm: Văn phòng; Thanh tra; Phòng Tổ chức cán bộ; Phòng Kế hoạch - Tài chính; Phòng Chính trị, tư tưởng. Theo đó, các phòng chuyên môn, nghiệp vụ khác thuộc Sở GD-ĐT được thành lập phù hợp với đặc điểm của địa phương.
Hiện, Sở GD-ĐT đang đẩy nhanh xây dựng văn bản chính thức để quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của các đơn vị thuộc Sở nói chung, Phòng Chính trị, tư tưởng nói riêng. Tuy nhiên, về cơ bản, tất cả các nhiệm vụ của Phòng CNTT&CTHSSV được chuyển giao cho Phòng Chính trị, tư tưởng. Đó là: Công tác chính trị, tư tưởng trong HSSV; quản lý HSSV; giáo dục ngoại khoá; y tế trường học. Thêm vào đó, Phòng Chính trị, tư tưởng dự kiến sẽ có thêm chức năng, nhiệm vụ là giáo dục chính trị, tư tưởng trong đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên và tổ chức, triển khai các phong trào thi đua của ngành.
Theo đồng chí Vũ Liên Oanh, Giám đốc Sở GD-ĐT thì việc cơ cấu lại tổ chức các đơn vị thuộc Sở được thực hiện dựa trên Quyết định số 2546/2015/QĐ-UBND ngày 31-8-2015 của UBND tỉnh. Theo đó, hiện, cơ cấu tổ chức các đơn vị thuộc Sở GD-ĐT gồm 10 đơn vị là: Văn phòng Sở; Thanh tra Sở; Phòng Tổ chức cán bộ; Phòng Kế hoạch - Tài chính; Phòng Chính trị, tư tưởng; Phòng Giáo dục chuyên nghiệp và Giáo dục thường xuyên; Phòng Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục; Phòng Giáo dục Trung học; Phòng Giáo dục Tiểu học; Phòng Giáo dục Mầm non. Điều này thực tế đã giúp Sở triển khai có hiệu quả Đề án 25, mà cụ thể là nâng cao chất lượng công tác quản lý giáo dục.
Lan Anh
Ý kiến ()