Tất cả chuyên mục
Thứ Ba, 26/11/2024 04:57 (GMT +7)
Sớm chấm dứt chuyển tải hàng hoá trên Vịnh Hạ Long
Thứ 3, 16/03/2010 | 06:45:13 [GMT +7] A A
Đây là tinh thần chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải tại cuộc họp ngày 13-3 vừa qua. Theo đó, Phó Thủ tướng giao Bộ Giao thông - Vận tải tiến hành phân loại hàng hoá để giảm bớt việc chuyển tải hàng hoá tại vùng cảng biển Hòn Gai của các tàu thuyền vào các cảng thuộc TP Hải Phòng và sớm chấm dứt việc chuyển tải này.
Do Cảng Hải Phòng nằm sâu trong nội địa, lại hạn chế về luồng lạch khiến các tàu trọng tải lớn không thể cập cảng làm hàng, nên lâu nay trước khi vào Cảng Hải Phòng, các tàu đã thực hiện việc chuyển tải hàng hoá ở vùng biển Hạ Long. Có thể nói, điểm chuyển tải tại khu vực Hạ Long được coi là “cứu cánh” đối với những tàu lớn có nhu cầu vào làm hàng tại Cảng Hải Phòng. Theo thống kê cho thấy, có tới hơn 10% tàu có trọng tải trên 10.000 DWT phải chuyển tải tại khu vực Hạ Long. Thời gian gần đây số lượng tàu trọng tải lớn chuyên chở các mặt hàng phục vụ kinh tế khu vực phía Bắc trong đó chủ yếu là các sản phẩm phục vụ ngành nông nghiệp, công nghiệp… tăng nhanh. Điều đó cũng có nghĩa là việc đảm bảo môi trường Vịnh Hạ Long vốn không dễ dàng gì giờ càng thêm khó khăn, trở ngại.
Theo Quyết định số 44/2007/QĐ-BGTVT của Bộ Giao thông - Vận tải, thì ngày 31-12-2009 sẽ chấm dứt việc chuyển tải hàng hoá tại khu vực Hạ Long. Tuy nhiên, đến nay quyết định trên vẫn chưa được thực hiện do việc tìm địa điểm thay thế khu chuyển tải này gặp nhiều bất cập. Mặt khác, việc dừng chuyển tải vào thời điểm này thực sự gây rất nhiều khó khăn cho các doanh nghiệp, kể cả các doanh nghiệp vận tải, xuất nhập khẩu lẫn doanh nghiệp khai thác cảng (chủ yếu là Cảng Hải Phòng), trong đó đáng kể nhất là chi phí tăng cao, thời gian làm hàng tăng, tốc độ giải phóng tàu chậm v.v.. Đây chính là nguyên nhân khiến cho việc chấm dứt điểm chuyển tải này không được thực hiện đúng theo kế hoạch của Bộ Giao thông - Vận tải. Cũng cần phải nói rằng, cho dù lý do của sự “dùng dằng” này là khách quan, là “có lý” song chưa thực sự thuyết phục. Cần nhớ rằng, ngay từ đầu, chủ trương hình thành điểm chuyển tải tại khu vực Hạ Long chỉ là tạm thời, là giải pháp tình thế nhằm gỡ khó cho Cảng Hải Phòng. Sự “tạm thời” ấy cũng đã kéo dài khá nhiều năm rồi, nay đã đến lúc cần phải chấm dứt. “Lợi bất cập hại”, lợi ích kinh tế là quan trọng, song sự bền vững môi trường Vịnh Hạ Long cần phải được ưu tiên trên hết.
Đây là hướng xử lý nhằm bảo vệ bền vững môi trường Vịnh Hạ Long. Bởi vậy các cơ quan chức năng và doanh nghiệp cần sớm triển khai thực hiện chỉ đạo của Phó Thủ tướng, di dời điểm chuyển tải hàng hoá từ Vịnh Hạ Long lên khu vực Hòn Nét (TX Cẩm Phả).
Liên kết website
Ý kiến ()