Tất cả chuyên mục
Thứ Bảy, 23/11/2024 01:53 (GMT +7)
Sức mua yếu, thị trường ôtô Việt Nam tiếp tục lao dốc trong tháng Năm
Thứ 3, 13/06/2023 | 22:57:26 [GMT +7] A A
Doanh số ôtô tại thị trường Việt Nam tiếp tục ghi nhận mức giảm trong tháng Năm do tình hình kinh doanh của các hãng xe, đại lý còn đang gặp nhiều khó khăn.
Trong tháng Năm, số lượng xe ôtô được bán tại thị trường Việt Nam tiếp tục lao dốc và là tháng thứ hai liên tiếp có mức giảm.
Theo báo cáo mới nhất từ Hiệp hội các Nhà sản xuất ôtô tại Việt Nam (VAMA), trong tháng 5/2023, toàn thị trường có 20.726 xe các loại được bán ra, giảm 8% so với tháng 4/2023 và giảm 53% so với cùng kỳ năm ngoái.
Trong số này có 14.483 xe du lịch, 6.096 xe thương mại và 147 xe chuyên dụng, giảm lần lượt 8%, 6% và 16% so với tháng trước.
Xét theo nguồn gốc xe, trong khi lượng tiêu thụ xe lắp ráp trong nước là 12.079 xe, giảm 9% thì xe nhập khẩu nguyên chiếc chỉ đạt 8.647 xe, giảm 5% so với tháng 4/2023.
Cũng trong tháng Năm, TC Motor (Tập đoàn Thành Công) với thương hiệu ôtô Hyundai đã tiêu thụ 3.575 xe trong tháng 5/2023, giảm 22% so với tháng Tư. Trái ngược, VinFast bàn giao 2.996 xe điện tới khách hàng, tăng 28% so với tháng liền trước. Tính tổng doanh số từ đầu năm, VinFast bán ra 8.483 chiếc.
Dẫn đầu số xe tiêu thụ của các thương hiệu ôtô tại Việt Nam trong tháng 5/2023 thuộc về Toyota với 3.734 xe (không bao gồm Lexus), đẩy Hyundai-TC Motor xuống hạng 2 với 3.575 xe bán ra. Các vị trí tiếp theo là VinFast (2.996 xe), Kia (2.685 xe), Ford (2.336 xe), Mazda (2.311 xe), Mitsubishi (1.803 xe), Honda (1.757 xe)…
Gộp chung doanh số của VAMA, TC Group và VinFast, trong tháng Năm vừa qua toàn thị trường tiêu thụ tổng cộng 27.293 xe các loại, nâng tổng xe bán ra trong 5 tháng đầu năm 2023 lên 144.909 xe. Tính bình quân, mỗi tháng, các doanh nghiệp tiêu thụ gần 29.000 xe.
Tuy nhiên, con số trên chưa phản ánh hết toàn cảnh thị trường ôtô Việt Nam bởi các thương hiệu Audi, Jaguar Land Rover, Mercedes-Benz, Subaru, Volkswagen, Volvo… không tiết lộ thông tin về kết quả kinh doanh.
Trên thực tế, các chuyên gia cho rằng có nhiều nguyên nhân ảnh hưởng đến tiêu thụ sản phẩm ôtô dẫn đến thị trường lao dốc mạnh như việc doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn ngân hàng khó, lãi suất tăng cao, tỷ giá và lạm phát khiến người dân thắt chặt chi tiêu…
Để cải thiện tình hình trên, Chính phủ đã yêu cầu các cơ quan liên quan khẩn trương xây dựng dự thảo Nghị định của Chính phủ về mức thu lệ phí trước bạ đối với ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước theo hướng giảm 50% và áp dụng kể từ 1/7 đến hết năm. Đây có thể coi là một tia sáng lé loi nhằm vực dậy doanh số thị trường xe vốn đang ảm đạm./.
Theo Vietnam+
Liên kết website
Ý kiến ()