Tất cả chuyên mục
Thứ Sáu, 22/11/2024 07:23 (GMT +7)
Tác dụng ngược khi lợi dụng nghệ sĩ để PR phim
Thứ 3, 20/08/2024 | 23:04:06 [GMT +7] A A
Sự việc nhà làm phim "Ma da" bị chỉ trích vì lợi dụng tên tuổi của NSƯT Thành Lộc, Cẩm Ly để PR nhưng lại cắt gần hết cảnh quay của họ bị phản ứng dữ dội.
Chiêu trò PR phim bằng tên tuổi nghệ sĩ
Từ trước đến nay, việc nhà làm phim tận dụng sức hút của các nghệ sĩ để PR cho phim nhằm thu hút sự chú ý của khán giả không hiếm. Đây được xem là cách làm hiệu quả nhằm khiến dự án của mình nhanh chóng được khán giả biết đến. Cũng vì thế, nhiều dự án lại có sức lan tỏa, trở thành tâm điểm của truyền thông nhiều hơn.
Tuy nhiên, sự việc của đoàn phim "Ma da" đang tạo ra phản ứng ngược khi khán giả từ yêu mến, chuyển sang bức xúc, muốn từ bỏ việc mua vé xem phim vì ứng xử thiếu chuyên nghiệp của nhà sản xuất.
Theo đó, vụ việc NSƯT Thành Lộc, Cẩm Ly bị cắt nhiều phân cảnh đắt giá của họ trong phim "Ma da" - tác phẩm kinh dị đang đứng top 1 doanh thu phòng vé Việt dù trước đó, họ là cái tên được đoàn phim PR rầm rộ để hút khán giả.
Làn sóng tranh cãi còn lan rộng sau khi nghệ sĩ Thành Lộc lên tiếng về bài đăng xin lỗi của nhà sản xuất Nhất Trung về việc cắt bỏ nhiều cảnh quay của ông và ca sĩ Cẩm Ly trong phim "Ma da". Thành Lộc chia sẻ: "Không tiếc công sức, chỉ tiếc khoảng thời gian đã mất vô ích. Vậy nên, không dành thời gian để nghe và nhận những lời xin lỗi... Chi bằng dành thời gian đó cho những mối quan hệ tốt hơn". Điều này cho thấy, chính Thành Lộc cũng không hài lòng về cách hành xử của êkíp.
Bài đăng của nhà sản xuất Nhất Trung đang bị tác dụng ngược, trong khi trước đó, dự án phim này đang bán vé rất tốt, thậm chí 1 ngày doanh thu có thể hơn 10 tỉ đồng - 1 con số đáng ao ước của các nhà làm phim kinh dị Việt.
Vài năm trước, nữ ca sĩ Hồ Ngọc Hà đã có những bất đồng với phía êkíp phim “Hy sinh đời trai” với lý do hình ảnh cô bị tận dụng quá đà để PR cho phim. Phía Hồ Ngọc Hà cho biết, cô không muốn PR quá nhiều vì sợ mang tiếng “thùng rỗng kêu to” bởi trong phim này cô chỉ đóng vai khách mời với vài phân đoạn. Cô cũng không màng đến chuyện chụp hình cho phim.
Thế nhưng hiện tại nhắc đến phim này, người ta nhớ ngay đến Hà Hồ bởi hầu như phim đã được PR dựa vào tên cô. Thậm chí nhà sản xuất còn thiết kế cả một poster phim mà trong đó, ảnh của Hồ Ngọc Hà là tiêu điểm, trong khi các diễn viên đóng vai chính thì chỉ là… phụ họa xung quanh.
Không chỉ có điện ảnh, phim truyền hình cũng gặp chuyện tương tự. Minh Hằng từng bức xúc khi đoàn phim "Hồ sơ lửa" mang hình ảnh của cô PR mà không xin phép. “Tôi khẳng định mình không tham gia vào bộ phim đó và rất xin lỗi những khán giả yêu mến mình đã trót xem, tin vào những thông tin được đăng tải vừa qua về bộ phim này" - cô bức xúc.
Chú ý nhất thời, hậu quả lâu dài
Rõ ràng, việc PR phim bằng danh tiếng của những ngôi sao nổi bật luôn là cách nhanh nhất để tiếp cận khán giả. Cái lợi trước mắt là người xem dễ dàng bị thu hút, thậm chí truyền miệng về một dự án có những ngôi sao phòng vé, ngôi sao tên tuổi, ngôi sao rating...
Tuy nhiên, có thể nói việc gây chú ý này chỉ đạt được nhất thời, về lâu dài, một bộ phim có chỗ đứng trong lòng khán giả hay không phụ thuộc rất lớn và nội dung, diễn xuất cũng như kịch bản phim. Đặc biệt, với những chiêu trò bẩn, khán giả sẽ dần dà mất thiện cảm, chuyện PR dựa vào danh tiếng của các ngôi sao bị phản tác dụng, không mang lại doanh thu tốt như kế hoạch của đoàn phim.
Trước đó, đoàn phim "Móng vuốt" cũng bị khán giả chỉ trích khi lợi dụng danh tiếng của Kaity Nguyễn để PR cho dự án của mình dù cô đã rút khỏi vai nữ chính khá lâu. Theo đó, đạo diễn Lê Thanh Sơn bị khán giả chỉ trích vì liên tục nhắc đến Kaity Nguyễn và ám chỉ cô bỏ vai khiến đoàn phim lao đao. Tên của Kaity Nguyễn còn xuất hiện khắp các diễn đàn phim ảnh trong thời điểm dự án này sắp ra mắt. Vì thế, nhiều khán giả không mặn mà ra rạp vì họ cho rằng, đoàn phim lợi dụng danh tiếng của nữ diễn viên. Và kết quả, "Móng vuốt" cũng rời rạp chỉ với 4 tỉ đồng, trong khi trước đó, đoàn phim kỳ vọng doanh thu phải lên đến 300 tỉ đồng.
Có thể nói PR, quảng bá phim để mong tiếp cận được nhiều khán giả ra rạp, theo dõi luôn nằm trong chiến lược của các nhà làm phim. Tuy nhiên, việc PR phải luôn đi đôi với chất lượng, sự tôn trọng khán giả, nghệ sĩ được nhắc đến.
Nếu muốn đạt được mục đích chú ý nhanh chóng nhưng bỏ quên chất lượng và thiếu sự tôn trọng danh tiếng của nghệ sĩ rất dễ phản tác dụng, khán giả cũng sẽ mất niềm tin vào đoàn phim.
Theo laodong.vn
Liên kết website
Ý kiến ()