Tất cả chuyên mục
Thứ Sáu, 22/11/2024 15:14 (GMT +7)
Tạm dừng khai thác 42 máy bay Airbus A321 NEO tại Việt Nam
Thứ 4, 31/01/2024 | 17:50:36 [GMT +7] A A
Việc 42 máy bay Airbus A321 NEO phải tạm dừng khai thác trong năm 2024 để kiểm tra động cơ sẽ khiến các hãng hàng không Việt Nam gặp khó khăn.
Thông tin từ Cục Hàng không ngày 31-1 cho biết Cục trưởng Cục Hàng không Đinh Việt Thắng vừa ký ban hành chỉ thị tuân thủ và thực hiện Thông báo kỹ thuật khẩn (Alert Service Bulletine), đối với động cơ PW 1100 G trên đội máy bay Airbus A321 NEO khai thác bởi các hãng hàng không Việt Nam.
Theo đó, trên cơ sở kết quả đánh giá của Tổ an toàn khai thác máy bay Airbus A321 NEO sử dụng động cơ PW 1100 G, Cục trưởng Đinh Việt Thắng yêu cầu Vietnam Airlines và Vietjet tuyệt đối tuân thủ và thực hiện ngay toàn bộ các nội dung chỉ dẫn của nhà chế tạo động cơ Pratt & Whitney với động cơ PW 1000 G.
Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu hai hãng hàng không đang sử dụng máy bay Airbus A321 NEO động cơ PW 1100 G là Vietnam Airlines và Vietjet báo cáo kết quả, kế hoạch thực hiện về Cục Hàng không trước ngày 15-2-2024.
Trước đó, ngày 3-11-2023, nhà sản xuất động cơ Pratt & Whitney (Mỹ) đã ban hành thông báo kỹ thuật khẩn và được áp dụng từ ngày 1-1-2024 nhằm kịp thời phát hiện hỏng hóc bất thường từ quá trình sản xuất động cơ PW 1100 G gắn trên máy bay Airbus A321 NEO.
Được biết, theo chỉ dẫn của nhà sản xuất, các bộ phận cần kiểm tra và thay thế trên động cơ PW 1100 G là đĩa máy nén cao áp và đĩa tuabin cao áp.
Để thực hiện kiểm tra, động cơ được tháo khỏi máy bay. Tiếp đó sẽ tháo rời động cơ để siêu âm kiểm tra khiếm khuyết, thay thế bộ phận bị lỗi (nếu có) rồi lắp ráp lại trước khi gắn lên máy bay. Quá trình trên dự kiến mất từ 250 - 300 ngày cho mỗi động cơ.
Theo tìm hiểu của phóng viên, có 42 máy bay Airbus A321 NEO, tương ứng với 84 động cơ của Vietjet (24 máy bay) và Vietnam Airlines (20 máy bay) sẽ phải tạm dừng khai thác trong năm 2024 để kiểm tra theo thông báo của Pratt & Whitney.
Với số lượng lớn máy bay Airbus A321 NEO phải dừng bay để kiểm tra động cơ trong thời gian dài như trên sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến khả năng đáp ứng nhu cầu vận chuyển hàng không năm 2024 của các hãng, nhất là dịp cao điểm lễ, Tết. Khả năng thiếu máy bay để khai thác là hiện hữu, khi tháng 7-2024 có hơn 20 chiếc Airbus A321 NEO của Vietjet và Vietnam Airlines phải dừng bay để kiểm tra động cơ.
Theo Tuổi trẻ
Liên kết website
Ý kiến ()