Tất cả chuyên mục
Thứ Ba, 26/11/2024 22:41 (GMT +7)
Tăng cường an toàn cho du khách tham quan vịnh Hạ Long
Thứ 6, 04/03/2011 | 14:26:58 [GMT +7] A A
Sau khi tàu Trường Hải 06 (thuộc Công ty TNHH Trường Hải) chở khách lưu trú đêm trên Vịnh Hạ Long bị đắm, gây thiệt hại nặng nề về người và tài sản (người bị nạn chủ yếu là khách nước ngoài), UBND tỉnh đã tổ chức họp với các ngành, đơn vị chức năng đề xuất các giải pháp quản lý và bổ sung những nội dung mới vào Dự thảo quy định về hoạt động vận chuyển khách trên Vịnh Hạ Long.
Đại diện các ngành đã tham gia nhiều ý kiến đóng góp cho bản dự thảo quy định, trong đó đặc biệt nhấn mạnh đến các nội quy, quy định đảm bảo an toàn cho du khách như công tác phòng chống cháy nổ, an toàn vệ sinh thực phẩm, các thiết bị kỹ thuật an toàn, tiêu chuẩn cửa thoát hiểm... trên các tàu du lịch. Đặc biệt ở các điểm neo đậu tàu lưu trú phải có lực lượng thường trực tại chỗ để quản lý và xử lý ngay các tình huống xảy ra. Tại cuộc họp, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu ngành Giao thông - Vận tải rà soát, kiểm tra tất cả các tàu lưu trú, nếu không đảm bảo các quy chuẩn phải dừng hoạt động. Tăng cường công tác tư vấn, thiết kế, kiểm tra mức độ an toàn đối với các tàu du lịch trên Vịnh Hạ Long. Các thuyền trưởng, máy trưởng phải nâng cao ý thức trách nhiệm cũng như năng lực quản lý trên tàu...
Cùng chung mục tiêu đảm bảo an toàn cho du khách, mới đây Báo cáo kinh tế kỹ thuật xây dựng công trình cải tạo, nâng cấp cơ sở vật chất phục vụ các điểm đỗ nghỉ đêm trên Vịnh Hạ Long đã được UBND tỉnh phê duyệt. Theo đó 4 điểm đỗ tàu nghỉ đêm trên Vịnh là hòn 690 - lạch Đầu Xuôi - hòn Lờm Bò; hang Trinh Nữ - hang Trống; hồ Động Tiên - hang Luồn; hòn 587 - Nhà lát trên Vịnh Hạ Long sẽ được cải tạo nâng cấp. Tổng vốn đầu tư cho các điểm này trên 9 tỷ đồng từ ngân sách tỉnh. Sau khi được cải tạo nâng cấp các điểm này có công suất neo đậu tối đa 120 tàu với tải trọng 30 tấn/tàu...
Thông thường sau khi xảy ra các sự cố, tai nạn nghiêm trọng, chúng ta mới “giật mình” xem xét lại công tác quản lý, đầu tư cơ sở vật chất, các quy chế, quy định về đảm bảo an toàn và rút ra những bài học. Đây là cách làm muộn màng, thụ động, không có bài bản và tầm nhìn xa. Rõ ràng vụ đắm tàu Trường Hải 06 là cái giá quá đắt cho cung cách quản lý kiểu này...
Hiện nay, công tác đảm bảo an toàn cho du khách tham quan Vịnh Hạ Long vẫn còn nhiều bất cập, hạn chế, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn, đó là sự quá tải của các bến, điểm cập tàu; thiếu phương tiện an toàn, phao cứu sinh; trình độ non kém của lực lượng phục vụ; không tuân thủ lịch trình, luồng tuyến... Tất cả những tồn này cần phải sớm được khắc phục, như vậy mới có thể đảm bảo an toàn ở mức cao cho du khách và tạo được sự tin tưởng, an tâm nơi họ...
Liên kết website
Ý kiến ()