Tất cả chuyên mục
Thứ Sáu, 22/11/2024 22:06 (GMT +7)
Tăng cường liên kết du lịch với TP Hồ Chí Minh
Thứ 2, 29/08/2022 | 09:15:33 [GMT +7] A A
Kể từ khi mở cửa du lịch, Quảng Ninh đã đón nhiều đoàn khách đến từ TP Hồ Chí Minh. Đây là một trong những thị trường tiềm năng với nguồn khách dồi dào cùng kinh nghiệm làm du lịch đa dạng, bởi vậy việc liên kết, mở rộng thị trường này đã và đang đưa đến nhiều cơ hội mới cho du lịch Quảng Ninh.
Mặc dù đã cuối mùa du lịch cao điểm nhưng lượng khách đến Quảng Ninh vẫn khá đông. Nhiều đoàn khách từ TP Hồ Chí Minh đến Quảng Ninh vào những ngày trong tuần khiến lượng khách duy trì khá ổn định. Giữa tháng 8 vừa qua, tỉnh đã đón đoàn gần 700 khách của Công ty CP Thực phẩm và Đồ uống quốc tế (Interbos) trong hành trình 3 ngày trải nghiệm khám phá Hạ Long. Trong hành trình này, đoàn đến nhiều địa điểm nổi tiếng như động Thiên Cung, hòn Gà Chọi, hòn Lư Hương, Bảo tàng Quảng Ninh…
Ông Đào Việt Quân, Phó Giám đốc Khối hướng dẫn viên (TST tourist), cho biết: Ngay từ tháng 6, khi cao điểm du lịch hè bắt đầu, cùng với nhu cầu của khách cá nhân, nhóm gia đình lượng khách hàng doanh nghiệp với số lượng khách từng đoàn không ngừng gia tăng, từ trên 100 đến gần 1.000 khách. Quảng Ninh là một trong những điểm đến đặc biệt được du khách yêu thích bởi sự kết hợp giữa nhiều yếu tố: Di sản thiên nhiên thế giới Vịnh Hạ Long; các đền, chùa gắn với giá trị văn hoá - lịch sử bản địa; các khu vui chơi trải nghiệm mới như Cáp treo Nữ Hoàng, Onsen Quang Hanh phong cách Nhật Bản, và còn nhiều dịch vụ ấn tượng, đẳng cấp như du thuyền nghỉ đêm trên Vịnh Hạ Long, Khu nghỉ dưỡng Legacy Yên Tử… Bên cạnh đó, với bãi biển dài cũng rất phù hợp cho các hoạt động team building đã tạo cơ hội thu hút nhiều du khách tham quan. Từ cuối tháng 6 đến cuối tháng 8/2022 đã có trên 3.000 khách của TST tourist đến Quảng Ninh.
TP Hồ Chí Minh là đầu tàu phát triển kinh tế và là trung tâm du lịch lớn nhất của cả nước, là đầu mối thu hút, khai thác khách du lịch trong và ngoài nước đến thành phố và phân bổ đi các địa phương trong toàn quốc. Vì vậy, liên kết phát triển với TP Hồ Chí Minh chính là mở ra một thị trường vô cùng tiềm năng. Trong suốt giai đoạn ảnh hưởng của dịch Covid-19 cũng như giai đoạn phục hồi du lịch, tỉnh Quảng Ninh cũng như các đơn vị kinh doanh du lịch đã tích cực triển khai các chương trình xúc tiến, đẩy mạnh liên kết hợp tác.
Bà Phạm Thị Mai Anh, Giám đốc Trung tâm lữ hành Heritage nhận định: Chúng tôi luôn tập trung kết nối, nhất là hợp tác với các đơn vị lữ hành như TST tourist - một trong những doanh nghiệp tiêu biểu của ngành du lịch TP Hồ Chí Minh để giới thiệu sản phẩm và đưa khách đến Quảng Ninh và ngược lại. Đặc biệt trong những tháng cuối năm, giai đoạn được coi là “ngủ đông” của ngành du lịch, chúng tôi tập trung vào những đoàn khách lớn của các công ty, tập đoàn của TP Hồ Chí Minh để tổ chức những chương trình hội nghị tổng kết cuối năm. Đồng thời giới thiệu những dòng sản phẩm thế mạnh, đặc thù của tỉnh vào mùa đông như: Khu nghỉ dưỡng suối khoáng nóng Onsen Quang Hanh, nghỉ đêm trên Vịnh Hạ Long hay hướng đến những dòng sản phẩm chăm sóc sức khỏe.
Quảng Ninh hội tụ đủ các điều kiện để thu hút mạnh mẽ nguồn khách từ TP Hồ Chí Minh, bởi không chỉ sở hữu những danh lam thắng cảnh nổi tiếng mà còn có hệ thống hạ tầng giao thông đủ “cao tốc - cảng biển - hàng không” giúp du khách di chuyển thuận lợi, nhanh chóng. Tuy nhiên, so với các địa phương khác, Quảng Ninh vẫn còn thiếu một số lợi thế cạnh tranh, trong đó nguồn nhân lực, công tác tổ chức sự kiện, giá cả vẫn còn khiến nhiều đơn vị e ngại. Không những thế, những đoàn khách lớn mới chỉ tập trung ở trung tâm du lịch Hạ Long mà chưa có sự phân bổ đến các địa phương khác. Quảng Ninh cũng thiếu vắng các khu vực kích thích tiêu dùng của du khách như các khu chợ lớn bán đặc sản vùng miền, trung tâm thương mại lớn…
Để tiếp tục khai thác tối đa thị trường khách du lịch TP Hồ Chí Minh, ngành Du lịch đã chủ động thực hiện nhiều giải pháp. Bà Nguyễn Thùy Yên, Phó Giám đốc Sở Du lịch, cho biết: Chúng tôi sẽ tham mưu cho UBND tỉnh có các cơ chế, chính sách kích cầu du lịch, mở rộng thị trường du lịch tại TP Hồ Chí Minh nói riêng và phía Nam nói chung. Bên cạnh đó, tiếp tục thực hiện có hiệu quả các bản ký kết, ghi nhớ hợp tác, kết nối cho các doanh nghiệp kinh doanh du lịch làm việc với doanh nghiệp du lịch TP Hồ Chí Minh để liên tục trao đổi, giới thiệu sản phẩm du lịch Quảng Ninh đến khách hàng. Đồng thời, phát huy hiệu quả đường bay tại sân bay Vân Đồn, tạo điều kiện cho du khách di chuyển nhanh chóng. Về phía ngành Du lịch Quảng Ninh, sẽ tiếp tục phát triển các sản phẩm tiềm năng thế mạnh, nhất là các sản phẩm du lịch 4 mùa để mang đến những trải nghiệm mới lạ, độc đáo và chất lượng cho du khách.
Hoàng Quỳnh
Liên kết website
Ý kiến ()