Tất cả chuyên mục
Thứ Bảy, 23/11/2024 01:14 (GMT +7)
Tăng cường tiếp công dân phục vụ bầu cử ĐBQH và đại biểu HĐND các cấp
Thứ 5, 11/03/2021 | 07:57:43 [GMT +7] A A
Để đảm bảo môi trường an ninh, trật tự xã hội ổn định phục vụ cuộc bầu cử ĐBQH và đại biểu HĐND các cấp, hiện nay tỉnh và các sở, ngành, địa phương tiếp tục tăng cường hơn hoạt động tiếp công dân, giải quyết các nội dung khiếu nại, tố cáo (KNTC) theo thẩm quyền.
Đại diện hộ dân thôn 4, 5, 6, xã Sông Khoai (TX Quảng Yên) trình bày nội dung khiếu nại với Hội đồng tiếp công dân của tỉnh vào 15/1/2021. Ảnh: Thanh Hoa |
Năm 2020, phường Giếng Đáy, TP Hạ Long, có 6 dự án thực hiện GPMB, ảnh hưởng đến hơn 1.000 hộ dân. Trong số đó có dự án trọng điểm là đường đấu nối Khu công nghiệp Việt Hưng với Khu công nghiệp Cái Lân lên đường cao tốc Hạ Long - Vân Đồn, ảnh hưởng đến 301 hộ dân. Đến nay, dự án đã GPMB, đường cũng đã thi công xong.
Để đảm bảo quyền, lợi ích chính đáng của người dân, Đảng ủy phường Giếng Đáy đã tập trung phối hợp với các cơ quan, phòng, ban của TP Hạ Long chủ động giải quyết các kiến nghị, đề xuất của người dân liên quan đến bồi thường GPMB. Đồng chí Bí thư Đảng ủy phường thực hiện nghiêm việc tiếp công dân, đối thoại, giải quyết kiến nghị của công dân vào mùng 1 và 15 hàng tháng. Chủ tịch UBND phường thực hiện trực và tiếp công dân vào ngày thứ 5 hàng tuần theo quy định.
Bà Nguyễn Như Trang, Bí thư Đảng ủy phường, cho biết: “Trừ thời gian Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường bận các nhiệm vụ khác, còn hàng ngày, khi có công dân đến kiến nghị, đề xuất, lãnh đạo phường đều dành thời gian tiếp và giải quyết. Nhờ vậy, tình hình nhân dân ổn định, tin tưởng vào chủ trương của Đảng, thực hiện nghiêm chính sách pháp luật của Nhà nước. Bước sang năm 2021, phường phối hợp cùng Trung tâm Phát triển quỹ đất thành phố thực hiện GPMB dự án đường lên cầu Cửa Lục 1, ảnh hưởng hơn 90 hộ dân. Mặc dù đến nay chưa có phương án bồi thường, song đã có 34 hộ dân ký biên bản bàn giao mặt bằng. Thời gian này, để chuẩn bị cho bầu cử ĐBQH và đại biểu HĐND các cấp, thực hiện nghiêm chỉ đạo của tỉnh và thành phố, phường vẫn tiếp tục tăng cường công tác nắm tình hình nhân dân, quan tâm công tác tiếp xúc, đối thoại và giải quyết kiến nghị của nhân dân ngay từ cơ sở”.
Chủ tịch UBND xã Quảng Chính (Hải Hà) thực hiện tiếp công dân định kỳ vào ngày thứ năm hàng tuần theo quy định. |
Còn ở Quảng Sơn - một xã đồng bào dân tộc thiểu số của huyện Hải Hà, Đảng bộ, chính quyền xã cũng rất chú trọng đến công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư, kiến nghị của người dân. Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Quảng Sơn Đồng Mạnh Hùng cho biết: “Những phản ánh của bà con đều được xã đến tận nơi xem xét, cố gắng giải quyết dứt điểm ngay để không hình thành vụ việc khiếu nại. Qua đó cũng để giữ vững ổn định trật tự xã hội trên địa bàn xã”.
Không chỉ ở phường Giếng Đáy, xã Quảng Sơn; tăng cường tiếp công dân, giải quyết KNTC hiện là một trong những nhiệm vụ quan trọng được các địa phương quan tâm, đẩy mạnh thực hiện. Mới đây, ngày 24/2, UBND tỉnh đã có văn bản gửi thủ trưởng các sở, ban, ngành và chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh về việc tiếp công dân phục vụ bầu cử ĐBQH và đại biểu HĐND các cấp. Theo đó, các sở, ngành, địa phương đều xây dựng giải pháp để tiếp tục tăng cường công tác này, vừa đảm bảo an toàn sức khỏe và thực hiện giãn cách xã hội trong thời điểm dịch Covid-19 vẫn còn diễn biến phức tạp, khó lường.
Năm 2020 và đầu năm 2021 diễn ra Đại hội Đảng các cấp, tỉnh bám sát chỉ đạo của trung ương, của Chính phủ đã ban hành nhiều văn bản nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC. Đặc biệt, trong năm 2020, tỉnh cũng đã thành lập tổ công tác tiếp công dân phục vụ Đại hội Đảng bộ tỉnh Quảng Ninh lần thứ XV. Tổ đã triển khai, thực hiện tốt nhiệm vụ chỉ đạo, đón tiếp công dân tại trụ sở tiếp công dân tỉnh, xử lý những vụ việc khiếu kiện tập trung đông người không đúng nơi quy định trong những ngày diễn ra Đại hội Đảng bộ tỉnh Quảng Ninh lần thứ XV. UBND các địa phương cũng thành lập tổ công tác đặc biệt thực hiện kiểm tra, rà soát tất cả các vụ KNTC, kiến nghị của công dân, không để phần tử xấu lợi dụng ảnh hưởng đến hoạt động của Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV, Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII.
Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Quảng Sơn (Hải Hà) luôn quan tâm, dành thời gian cho việc tiếp công dân, giải quyết kiến nghị của bà con trong xã. |
Các cấp, các ngành luôn nhận thức đầy đủ mục đích, ý nghĩa của công tác tiếp công dân, luôn duy trì tốt nền nếp công tác này; thường xuyên rà soát, giải quyết các vụ việc KNTC, kiến nghị của công dân. Người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các địa phương luôn nêu cao trách nhiệm lãnh đạo, chỉ đạo trong công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC; trực tiếp gặp mặt, đối thoại với công dân trong các vụ việc khiếu nại đông người, phức tạp.
Được biết, năm 2020, cơ quan hành chính nhà nước các cấp trong tỉnh đã tiếp 9.836 lượt công dân với 5.481 vụ việc, trong đó 185 đoàn đông người với 185 vụ việc. Toàn tỉnh cũng có 647 vụ việc khiếu nại, 60 vụ việc tố cáo thuộc thẩm quyền giải quyết của cơ quan hành chính nhà nước các cấp (trong đó 99 vụ việc khiếu nại, 1 vụ việc tố cáo chuyển từ cuối năm 2019 sang); 11. 835 đơn kiến nghị, phản ảnh, đơn trùng lặp nội dung, đơn nặc danh không rõ nội dung, địa chỉ của người khiếu nại tố cáo. Qua đó, cơ quan hành chính nhà nước các cấp đã giải quyết 519 vụ việc khiếu nại, 54 vụ việc tố cáo.
Kinh nghiệm trong các đợt tiếp công dân, giải quyết KNTC phục vụ Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV, Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII tiếp tục được các ngành, địa phương áp dụng, triển khai để chuẩn bị tốt cho ngày bầu cử ĐBQH và đại biểu HĐND các cấp diễn ra trong tháng 5 tới.
Thu Nguyệt
Liên kết website
Ý kiến ()