Tất cả chuyên mục
Thứ Sáu, 22/11/2024 18:44 (GMT +7)
Tăng trách nhiệm người đứng đầu trong giải quyết khiếu nại, tố cáo
Thứ 5, 28/10/2021 | 09:34:45 [GMT +7] A A
Trong bối cảnh đại dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, gây ra ảnh hưởng nặng nề lên mọi mặt của đời sống KT-XH, nhưng công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh vẫn được cấp ủy, chính quyền các cấp lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành sát sao theo đúng tinh thần cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc. Qua đó, đảm bảo các khiếu nại, tố cáo, kiến nghị của người dân và doanh nghiệp được giải quyết kịp thời, không bị gián đoạn, đứt gẫy, góp phần thực hiện hiệu quả mục tiêu kép.
Bám sát các chỉ đạo của Trung ương, Chính phủ, đặc biệt là các chỉ đạo trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo phục vụ việc tổ chức thành công Đại hội Đảng cũng như bầu cử ĐBQH và đại biểu HĐND các cấp, ngay từ đầu năm, Tỉnh uỷ đã ban hành các chỉ thị, thông báo về tăng cường lãnh đạo công tác tiếp công dân, nâng cao hiệu quả giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn.
Thực hiện chỉ đạo của Tỉnh uỷ, UBND tỉnh đã ban hành nhiều văn bản cụ thể hoá công tác này, trên tinh thần đó, các ngành, địa phương đã tập trung chỉ đạo nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và công tác thanh tra, phòng chống tham nhũng, góp phần bảo đảm ổn định tình hình an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội. Đặc biệt, người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp đã quan tâm tới việc duy trì kỷ luật, kỷ cương, nâng cao hiệu quả hoạt động tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn.
Cụ thể, ở cấp tỉnh, Tỉnh ủy và trực tiếp người đứng đầu là đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ đã nêu gương thực hiện đúng nội dung chỉ đạo theo Quy định 11-QĐi/TW ngày 18/2/2019 của Ban Chấp hành Trung ương về trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân; trực tiếp tiếp công dân và đối thoại với công dân... Thông qua đó đã chỉ đạo, định hướng giải quyết nhiều vụ việc, nhận được sự đồng thuận cao của nhân dân. Điển hình như vụ việc kiến nghị của các hộ dân liên quan đến việc bồi thường, tái định cư thuộc diện GPMB dự án di dời chung cư 5 tầng cột 8 (phường Hồng Hà, TP Hạ Long); vụ việc khiếu nại của ông Nguyễn Văn Tuấn (tạm trú tại tổ 10, khu 4, phường Trần Hưng Đạo, TP Hạ Long) đề nghị được giao đất, miễn giảm tiền sử dụng đất cho đối tượng thân nhân người có công với cách mạng...
UBND tỉnh đã duy trì công tác nắm tình hình địa bàn tại các địa phương để kịp thời xử lý những vụ việc mới phát sinh, không để hình thành điểm nóng; phát huy vai trò của Hội đồng Tiếp công dân tỉnh, Hội đồng Tư vấn giải quyết khiếu nại, tố cáo của tỉnh trong xem xét, giải quyết các vụ việc phức tạp, tiềm ẩn nguy cơ gây ảnh hưởng đến an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. Trực tiếp đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh định kỳ nghe báo cáo kết quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo, kiến nghị, phản ánh của cử tri và nhân dân; tăng cường công tác gặp gỡ, đối thoại trong giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị của người dân và doanh nghiệp; đặc biệt chỉ đạo giải quyết dứt điểm các vụ việc đông người, phức tạp, kéo dài...
Thực hiện chỉ đạo của tỉnh, chủ tịch UBND các cấp, thủ trưởng các sở, ban, ngành đã nghiêm túc trách nhiệm trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; thường xuyên phối hợp trao đổi thông tin để tạo hiệu quả cao trong công tác phối hợp giải quyết đơn thư. Chủ tịch UBND các địa phương đã nghiêm túc thực hiện tiếp công dân định kỳ và đột xuất, tạo chuyển biến căn bản, thực chất. Các vụ việc được chỉ đạo giải quyết đảm bảo trách nhiệm, đúng thẩm quyền, giảm tình trạng đùn đẩy vụ việc lên cấp trên.
Nhờ sự vào cuộc tích cực của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp, tình hình khiếu nại, tố cáo trong tỉnh thời gian qua được giữ ổn định, không có hiện tượng công dân tụ tập đông người gây mất trật tự an toàn xã hội khi diễn ra các sự kiện quan trọng của đất nước. Kết quả giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo đạt cao. Theo số liệu thống kê, 9 tháng đầu năm có tổng số 5.725 lượt tiếp công dân, với 3.849 vụ việc (giảm 6,4% so với cùng kỳ năm 2020). Riêng ở cấp tỉnh, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh và Hội đồng Tiếp công dân tỉnh đã tiếp định kỳ 887 lượt công dân, với 296 vụ việc, trong đó có 45 đoàn đông người.
Tổng số vụ việc khiếu nại đã được giải quyết là 518/677 vụ việc, đạt 76,51% (cao hơn so với tỷ lệ giải quyết cùng kỳ năm 2020 là 71,3%). Cụ thể, cấp tỉnh đã giải quyết 172/221 vụ việc; cấp huyện, sở, ngành và cấp xã giải quyết 346/456 vụ việc. Số vụ việc tố cáo đã được giải quyết là 25/31, đạt 80,64%, cao hơn so với tỷ lệ giải quyết cùng kỳ năm 2020 là 78,43%. Trong đó, cấp tỉnh đã giải quyết 2/3 vụ việc; cấp huyện, sở, ngành và cấp xã đã giải quyết 23/28 vụ việc.
Có thể thấy, tỷ lệ giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo đạt cao hơn so với cùng kỳ năm trước. Đây là sự nỗ lực, cố gắng của cả hệ thống chính trị, nhất là sự lãnh đạo, chỉ đạo, trực tiếp điều hành của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp trong việc tăng cường giải quyết đơn thư của công dân đúng theo đúng chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh. Qua đó đã góp phần ổn định tình hình an ninh trật tự, an toàn xã hội, tạo điều kiện để thực hiện thành công mục tiêu kép.
Thu Chung
- Nâng cao trách nhiệm người đứng đầu trong tiếp dân, giải quyết khiếu nại tố cáo - Bài 2: Nhân lên niềm tin của nhân dân vào Đảng, Nhà nước
- Giải quyết dứt điểm các vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, kéo dài
- Nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo
- Kiểm tra công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo
Liên kết website
Ý kiến ()